เร่ง...บารมี


ในเรื่องของการปวารณากับตัวเอง หรือสัญญากับตัวเอง หรือสัญญากับผู้อื่น สิ่งอื่น ในช่ีวงพรรษาที่เราย่างเหยียบอยู่นี้ เราควรทำให้ได้

         เข้าพรรษาผ่านมาหลายวันแล้ว จากต้นเดือน ก็จะเข้าปลายเดือน เร็วซะจริง เวลาและวารี ผ่านพ้นเหมือนกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว รวดเร็วและเร่งร้อนแข่งขันกับทุกสรรพสิ่งในโลก...

หลังจากที่ปวารณาเข้าพรรษาหลังจากวันพระข้างขึ้น 15 ค่ำ ที่ผ่านมา จนมาถึงวันนี้เพิ่งผ่านวันพระข้างแรมไปอีกหน.. หน้าที่ของฆราวาสผู้อยู่ในทางโลกก็ไม่ต่างอะไรกับก่อนหน้านี้.. เหมือนเดิม ปกติ จะมีบ้างแต่น้อยรายที่ ปวารณากับตัวเอง ในการงด หรือละ เลิก ในบางสิ่งบางอย่าง เพื่อเป็นการเร่งสร้างบารมี แม้จะน้อยวันในช่วงหนึ่งของปีก็ตาม  แต่กิจกรรมต่างๆ ที่ร่วมกันทำก็ด้วยความสมัครใจในการที่จะ (เร่ง) สร้างบารมี.. อย่างเช่น อาจจะงดทานเนื้อสัตว์ตลอดไตรมาส  งดทำบาป อกุศลตลอดไตรมาส  สร้างมหาสติ กำหนดจิตเป็นสมาธิต่อหน้าพระปฏิมากร ก่อนนอนทุกคืน เป็นการสร้างกำลังใจ สร้างกุศลบารมีให้กับตัวเอง..

แม้จะเป็นช่วงเวลาหนึ่งที่สั้นนักก็ตาม แต่เมื่อเราดูเจตนาของแต่ละคน แต่ละเรื่องแล้ว ล้วนเป็นสิ่งที่ดีงาม เราถือกันว่าเป็นการท้าทายความสามารถ ท้าทายจิตใจของตัวเอง เพราะบางครั้งเรื่องบางอย่างที่ว่าเล็กน้อย  แต่เราก็ยังอดไม่ได้ที่จะหันไปจับต้องหรือสัมผัสมันอีก ในเมื่อรู้ว่ามันไม่ดี  แต่ที่อยากจะทำ หรือต้องทำมันเป็นเพราะความเคยชิน!!!...

การข่มจิต ข่มใจในบางเรื่องที่น่าเบื่อ หรือเป็นเรื่องที่เราทำกันบ่อยครั้ง ด้วยความเผลอเรอในสติ หรือไม่ทันยั้งคิดในแต่ละเรื่อง  กำหนดจิตใจให้มีความระมัดระวัง หรือรู้ตัวทั่วพร้อม นับว่าเป็นผลดีกับตัวเราเอง ไม่ว่าการกระทำ พูด คิด นึก หรือแม้กระทั่งบางเรื่องราวที่เราจะต้องเข้าไปสัมผัสหรือกระทบกัุบใครก็ตาม ก็ต้องมีสติ รู้ตัวตลอดเวลา  ให้มีความยั้งคิด แต่ไม่ได้หมายถึงวิตกจริตมากเกินไป.. ถ้าเราอยู่ในความพอดีบางเรื่องราว พอดีในทุกสิ่งทุกอย่าง เราจะมีความสุขกับเรื่องราวปัจจุบัน  เราจะมีความสุขกับเหตุการณ์หลายๆ เหตุการณ์...

ฉะนั้น ในเรื่องของการปวารณากับตัวเอง หรือสัญญากับตัวเอง หรือสัญญากับผู้อื่น สิ่งอื่น ในช่ีวงพรรษาที่เราย่างเหยียบอยู่นี้ เราควรทำให้ได้ ควรคิดว่าเป็นการสร้างบารมีให้กับตัวเอง  เป็นการสร้างกุศลมหาศาลในสิ่งใดสิ่งหนึ่งแล้วน้อมความรู้สึกแผ่ความเมตตามาให้ตัวเอง และบุคคลอื่น รวมถึงสรรพสัตว์ทุกชีวิตทั่วพื้นพิภพ ถือว่าเป็นสิ่งมงคลตลอดฤดูกาลเข้าพรรษาตลอดไตรมาส

ความงดงามในศีล และข้อวัตรที่เราตั้งสัจจาธิษฐาน จะเป็นผลบุญส่งให้เรามีความสุข ความงอกงามในชีวิต และรวมถึงเป็นกุศลต่อยอดไปยังทุกเรื่องราวที่กำลังจะก้าวเข้ามาหาเรา...

ตั้งจิต ตั้งใจ..ให้ดี ตลอดพรรษานี้  เร่ง..บารมี แล้วจิตใจจะดีตลอดไป..

คำสำคัญ (Tags): #เร่ง..บารมี
หมายเลขบันทึก: 450986เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2011 20:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขออนุโมทนาบุญด้วยนะครับพระคุณเจ้า

ได้ผลอย่างไรนิมนต์ชี้แนะให้แก่ผู้มืดบอกหลงในวัฏฏสงสารบ้างนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท