ตำนานผีล้านนาตอน ผีไข่ดิบ


เมื่อกะเทาะไข่ดิบออกใส่ถ้วยจะเห็นรูปร่างของสถานที่ที่ผู้ป่วยไปถูกพิษผี

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อเมื่อเฮลิคอบเตอร์ทหารบกตกถึงสามลำในเวลาไล่เรี่ยกันและสถานที่ใกล้ๆกันทำให้ทหารเสียชีวิตนับสิบกว่านาย ในช่วงเวลาเพียงแค่เก้าวัน..เหลือเชื่อจริงๆ  และขอไว้อาลัยในที่นี้...

เรื่องที่จะเล่าต่อไปนี้ก็เป็นเรื่องน่าทึ่งและเหนือเป็นความจริงที่ต้องมาเล่าสู่กันฟังก็เป็นวิธีการที่แปลกๆในการรักษาโรคของผู้คนล้้านนานั่นแหละไม่ใช่เรื่องของทหารแต่เป็นเรื่องของชาวบ้านระดับปลายรากหญ้าจมดินจริงๆ..

คนในแถบล้านนาบางครั้งเป็นโรคแล้วไปตรวจโรคที่โรงพยาบาลแต่กลับเป็นว่าหาสาเหตุไม่พบก็ต้องพึ่งหมอชาวบ้านที่มีวิธีการค้นคว้าหาสาเหตุของโรคโดยวิธีการใช้ผะหญาภูมิปัญญาท้องถิ้น....

เมื่อคนไข้มาหาพ่อหมอเล่าถึงอาการเจ็บปวดพอสมควรแล้ว  พ่อหมอก็จะไปหาเอาไข่ไก่ดิบๆมาฟองหนึ่งเสกพระคาถาลงไปที่ไข่แล้วนำไข่เช็ดถูไปมาตามลำตัวคนไข้โดยเฉพาะบริเวณที่เจ็บปวดอาจเป็นผิวหนังที่บวมพอง หรือที่บาดเจ็บ  จนทั่วและแน่ใจว่าไข่ไก่ได้เก็บข้อมูลเกี่ยวกับโรคดีพอแล้วโดยการสังเกตว่ามือของพ่อหมอที่ถือไข่มีความอุ่นที่ผิวมือจึงนำไข่ไปกะเทาะเปลือกให้แตกปล่อยเนื้อในไข่หลุดลงในถ้วยที่รองรับอยู่..

น่าแปลกแท้..? เนื้อไข่ที่หลุดลงจะเกิดภาพเป็นสถานที่ที่ผู้ป่วยไปรับเอาพิษภัยหรือง้วนพิษเช่นภาพหนองน้ำ...ก็พยากรณ์ว่าผู้ป่วยไปที่หนองน้ำแล้วได้พิษภัยจากผีหนองน้ำมาจึงทำให้เกิดโรค  ต้องไปทำการขอขมาหรือเลี้ยงผีที่หนองน้ำนั้นจึงจะทำให้อาการของโรคหายไปจากคนไข้...

ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อเมื่อญาตินำของไปเซ่นไหว้ที่หนองน้ำอาการของคนไข้ก็หายเพ้อคลั่งไปเป็นปลิดทิ้ง...

น่าเสียดายแท้...ความรู้ที่ทรงคุณค่านี้ได้สูญลับดับหายตายจากไปกับตัวพ่อหมอเจ้าของความรู้โดยที่ไม่มีผู้ใดได้รับเรียนพระคาถาอันศักสิทธิ์สืบต่อกันมา เหลือเพียงอดีตเจ้าของอาการของโรคที่เคยให้พ่อหมอรักษามาเล่าสู่กันฟัง

สิ่งที่เร้นลับยังอาจมีอยู่จริงในโลกใบนี้เพียงแต่วิธีการทางวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถจะค้นพบได้จึงมีคำว่าไม่เชื่ออย่าลบหลู่....

หมายเลขบันทึก: 450871เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2011 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ความเชื่อ....ยังคงอยู่กับ...มนุษย์ครับ

ความเชื่อ...คือ สิ่งที่ยังไม่ได้ผลการพิสูจน์

ถ้าพิสูจน์...คือ...ความจริง ครับ

มาให้กำลังใจครับ

ขอบคุณครับคุณทิมดาบ....

ชื่อนี้น่าเกรงขามดีเพิ่งได้เห็น....

มีเวลาเข้ามาเยี่ยมกันบ่อยๆก็ดีครับ....

ด้วยความปรารถนาจาก..ลุงหนานพรหมมา

ขอบคุณลุงหนานมากที่หาเรื่องดี ๆมาให้ลูกหลานอ่าน

สวัสดีครับ...ละอ่อนหน้อย...

หากสนใจเรื่องล้านนาก็แว่เข้ามาอ่ายบ่อยๆเน้อครับ...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน.....พรหมมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท