ยอดเขา Titlis ก็ไปพิชิตมาแล้ว


 

     ในค่ำคืนที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่ได้นอนในบรรยากาศแบบสวิสเซอร์แลนด์ ที่พักโรงแรม Waldegg ชึ่งอยู่บนที่สูง ด้านหลังห้องนอนมองเห็นเทือกเขาแอลป์ที่ทอดยาวเสียดฟ้าอัน  ปกคลุมด้วยหิมะขาวโพลนสะอาดตา สายลมที่โชยมาเย็นชื่นใจไม่ต้องเปิดแอร์ในห้องนอนได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ในราตรีที่เมือง Engelberg

     ตื่นมาตอนเช้าราวห้านาฬิกา เดินเลาะหาสัมผัสบรรยากาศรอบ ๆ โรงแรมกับ ผอ.ปราโมทย์ ด้วงอิ่ม ผอ.กลุ่มแผนงาน ซึ่งเป็นคู่บั๊ดดี้ที่นอนพักห้องเดียวกัน ในบรรยากาศสภาพแวดล้อมที่งดงามยิ่งในความลงตัวระหว่างทิวทัศน์และสภาพอากาศ ได้เก็บภาพแห่งความทรงจำไว้ ได้พบป้ายบอกเส้นทางในการเดินตามเส้นทางระหว่างเนินเขาที่ลัดเลาะเข้าไปยังที่ต่าง ๆ บ่งบอกเป็นนาที ต่างจากที่เราเคยเห็นกันมาว่าอีกกี่กิโลเมตร หรือกี่เมตร

     เวลาเก้านาฬิการถโคชนำคณะเราเดินทางไปสู่สถานีกระเช้าไฟฟ้า ซึ่งอยู่ไม่ห่างไกลจากที่พักโรงแรม Waldegg นัก จุดนี้ถือว่าเป็นจุดที่เป็น Highlight ของทริปนี้เลยทีเดียวในการขึ้นยอดเขา Titlis ที่ต้องขึ้นกระเช้าไฟฟ้าที่เรียกว่า Aerial cablecar พาเดินทางเป็น ๒ ช่วง โดยในช่วงแรกไปกระเช้าไฟฟ้าขนาดเล็กจุผู้โดยสารได้เต็มที่ ๖ คน ที่ต้องนั้งไป และช่วงที่สองเดินทางต่อโดยกระเช้าไฟฟ้าใหญ่จุได้กว่า ๓๐ คน ให้ยืนไม่มีที่นั่ง กระเช้าไฟฟ้าแบบใหญ่นี้หมุนรอบตัวเองไปด้วยขณะเคลื่อนที่ทำให้ได้มองเห็นทิวทัศน์อันงดงามท่ามกลางเทือกเขาโดยรอบ ถึงที่หมายยอดเขา Titlis ที่มีความสูง ๓,๐๒๐ เมตรเหนือลระดับน้ำทะเล ปลายทางที่ทุกคนต่างมุ่งหมายไปสัมผัสคือ Glacier Park Ice Flyer  และ Titlis Rotair บนจุดสูงสุดที่เป็นลานปกคลุมขาวโพลนไปด้วยหิมะ สัมผัสกลิ่นอายของความเย็นระเยียบที่จะหาโอกาสสัมผัสได้ไม่ง่ายนัก ต้องรู้จักการบริหารการใช้อากาศจากลมหายใจ ด้วยในบรรยากาศชั้นระดับความสูงมากนี้ออกซิเจนมีน้อยกว่าบนพื้นล่าง ต้องสูดลมหายใจให้ลึกเสมือนการเดินลมปราณและเดินช้า ๆ อย่าหักโหมวิ่งหรือเดินเร็วไปหากหายใจไม่ทันเป็นปัญหาแน่นอน ก่อนที่จะกลับลงไปก็ยังได้เข้าไปถ้ำน้ำแข็ง ที่ชื่อว่า Titlis Glacier Cave ที่มีน้ำแข็งจับอยู่เคลือบทั้งภายในถ้ำ สัมผัสความฉ่ำเเย็นเป็นจุดสุดท้ายก่อนจะบ่ายหน้าต่อไปในวิถีการเดินทาง

         จากพื้นล่างสำหรับการเดินทางในภาคบ่ายวันนี้ใช้เวลาส่วนใหญ่ไช้เวลาในการเดินทางไปสู่เมืองดิจอง (Dijon)  เมืองหลวงของแค้วนเบอร์กันดี ที่ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ ๖ ชั่วโมงกว่า จนถึงเวลาอาหารเย็นและเข้าพักที่โรงแรม Novotel

               

คำสำคัญ (Tags): #ยอดเขา Titlis
หมายเลขบันทึก: 450769เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2011 21:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ขอปรบมือให้เลยค่ะ ผอ.เก่งมากๆๆๆๆ ค่ะ

         

นำภาพแห่งความหลังมาร่วมด้วยครับ บนเส้นทางระหว่างสวิสและออสเตรียครับผม

http://www.gotoknow.org/blog/workseeing/380166

ขอบคุณ ครูลักษณ์ อ.เอกชัย และ อ.โสภณ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท