สาวิตรี
นางสาว สาวิตรี สาวิตรี มูลย่อง

21 ก.ค. 54 ช่วยดูแลเด็กชุมนุมคณิตศาสตร์ ม.5


มาถึงโรงเรียนเวลา 07.30 น. ตามปกติ จากนั้นก็ไปเข้าแถวหน้าเสาธง

วันนี้มีสอน 2 คาบ คือ

คาบที่  2 รหัสวิชา ค 23101 ชั้น ม.3/9  สอนเรื่องกราฟของสมการเชิงเส้น y = ax + c
เมื่อกำหนด      y = a1x + c1
และ               y = a2x + c2
จะได้ว่า 1. ถ้า         a1  =    a2       กราฟของสมการสองเส้นนี้จะขนานกัน
           2. ถ้า         a1  ≠    a2       กราฟของสมการสองเส้นนี้จะตัดกัน

ซึ่งสอนเสร็จก็ให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด ซึ่งจากการเดินสำรวจก็พบว่านักเรียนส่วนใหญ่ทำได้

คาบที่  7  รหัสวิชา ค 22101 ชั้น ม.2/1 สอนเรื่องการคำนวณเกี่ยวกับพื้นที่ โดยซักถามนักเรียนเกี่ยวกับสูตรการหาพื้นที่รูปต่าง ๆ ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่ก็ตอบได้ จะมีบางสูตรที่ไม่ค่อยได้ใช้จึงทำให้นักเรียนไม่สามารถตอบได้ จากนั้นก็ให้นักเรียนหาพื้นที่จากภาพที่กำหนดให้ วันนี้ยังเป็นการสอนเนื้อหาที่ง่าย ๆ ก่อน จากนั้นก็ให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด

และในคาบที่ 9 ซึ่งเป็นคาบชุมนุม ก็ได้ไปช่วยอาจารย์ดูแลนักเรียนชุมนุมคณิตศาสตร์ชั้น ม.5  ซึ่งสัปดาห์นี้อาจารย์ได้คัดเลือกเด็กบางคนมาทำโครงงานเพื่อไปแข่งขัน ที่โรงเรียนจักรคำคณาทร ในวันที่ 3 สิงหาคม 2554 และเด็กบางส่วนก็เลยให้เราดูแล ซึ่งนักเรียนก็อยากให้เราติวเนื้อหาให้ จึงได้ซักถามนักเรียนว่าอยากติวเรื่องอะไร จะได้ไปเตรียมเนื้อหาให้ได้ ก็เลยได้ข้อสรุปว่าอาทิตย์หน้าจะต้องสอนเรื่องการหาอนุพันธ์ให้เด็กกลุ่มนี้

หมายเลขบันทึก: 450530เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2011 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เวลานักเรียนมาขอให้เราติวให้เขา ... เรามีความมั่นใจไหมครับว่า เราสามารถจะช่วยเหลือลูกศิษย์ของเราได้ ;)...

เรียนอาจารย์ Ongkuleemarn

ใจจริงก็ไม่อยากติวเหมือนกันค่ะ แต่อาจารย์เค้าขอมาเพราะท่านไม่ว่าง

และพอดีหนูสอนพิเศษเด็กนักเรียนระดับชั้นนี้อยู่พอดี ก็เลยรับปากท่านไป

แต่ก็ต้องอ่านเพิ่มอยู่ดีเพราะเป็นโจทย์ใหม่ที่อาจารย์พึ่งให้มา

แต่ก็กลัวเด็กจะถามในสิ่งที่เราตอบไม่ได้เหมือนกันค่ะ

บางทีสิ่งที่เราคิดว่าเรารู้แล้ว มันอาจจะมีบางอย่างที่เราอาจไม่รู้ก็ได้นะคะอาจารย์

ตอนนี้หนูก็เลยต้องรีบทำโจทย์นั้นก่อนที่จะไปสอนเด็ก

ข้อไหนที่ไม่เข้าใจก็คงจะต้องไปถามอาจารย์ประจำวิชาอีกทีค่ะ

แต่มันก็เกรง ๆเหมือนกันค่ะอาจารย์ เพราะไม่รู้ว่าเด็กจะเชื่อมั่นในตัวเรามากแค่ไหน

แต่หนูจะพยายามค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

เหตุผลที่ครูถามเช่นนั้น ก็เพราะว่า อยากทราบความมั่นใจในตัวของเราก่อนครับ หากมั่นใจแล้ว ทุกอย่างน่าจะราบรื่นนะครับ หากว่าเกิดไม่มั่นใจ คงต้องเป็นหน้าที่ของเราแล้วล่ะว่า ทำอย่างไรตัวเองจึงจะมั่นใจได้มากที่สุด ณ ระยะเวลานั้น ๆ

แต่ไม่ต้องกังวลใจมากนะครับ สิ่งใดก็ตามที่เราไม่ทราบจริง ๆ ให้ตอบว่า "ครูจะไปหาคำตอบมาให้นะ เพราะเรื่องที่ถามมันซับซ้อนและอยู่ในขั้นสูง"

รับปากเขาไว้และไปหาคำตอบให้ได้จริง ๆ ครับ

ความศรัทธาที่มีต่อครู ... อยู่ที่ความจริงใจของเรานะครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท