คนรู้ใจ
นาย ธนัฐตรัยภพ ลางคุลานนท์

การซ้อมแผนอุบัติภัยสารเคมี


การซ้อมแผนอุบัติภัยสารเคมีของ....ในวัน......... 2554 เสร็จสิ้นลงแล้วด้วยความเรียบร้อย แต่ไม่พอใจมาก....

1. ตั้งกองบัญชาการ NIMS ไม่ครบทีมก็ตั้ง....ระดับนี้ทำลงไปได้......

2. พอไม่ครบทีม (หรือคิดว่าครบ)ขาดTransportation ทำให้การยกย้ายผู้ป่วยตกเป็นภาระของทีมอื่นมั่วไปหมด (แต่โชว์ว่ามีเปลชุดใหม่จำนวนมากด้วยอีก) เริ่มตั้งแต่Level A ที่ต้องอุดปะปิดวาล์ว ต้องมายกคนออกจากรถ....มีแค่2คนด้วย เลยไม่ต้องปิดวาล์วกัน........ยัง...ยังไม่พอ

3.เกณฑ์พวกดับเพลิงไปขนย้ายคนในรถออกมา....มันใส่ชุดLevelเมื่อไร...มองไม่เห็นเหรอ....ว่าชุดดับเพลิงมันกันสารเคมีไม่ได้....หรือไง...ยัง...ยังไม่พอ...

4.คนไข้ยกมาล้างตัว เกณฑ์พวกDeconยกคนไข้ไปส่งEMS แล้วพวกนี้หน้าที่มันยังทำไม่ถูกต้อง ไม่ครบถ้วน ไม่ทันเวลาเลย ยังมาเกณฑ์ไปยกคนไข้อีก...

5.พวกประเมิน....มาจากผู้ได้รับแต่งตั้ง....มาประเมิน....แต่ไม่ดูที่มาของการซ้อม...ว่าก่อนซ้อมเขาตกลงกันมาอย่างไร....ก็ไม่ได้เข้าประชุมด้วยนี่...ประเมินตามเกณฑ์ในกระดาษ....ก็ตรงดี..แบบนี้เอาไปประเมินหน่วยงานตัวเองตามกระดาษที่คนอื่นเขาเขียนให้แบบไม่รู้เรื่องอะไรเลยก็คงจะดี...ตรง...แต่ไม่ถูก...โดยเฉพาะการขนย้ายนี่เห็นมีแต่อาจารย์จาก สคร6 อยู่คนเดียวที่Commentมา...ก็ยังดี พอได้ยอมบันทึกลงไปบ้าง....

6.เปลชุดใหม่ยังซื้อหามาได้ (ปีก่อนCommentวันที่สองต่อจากการซ้อม ลุกขึ้นพูดว่าเปลไม่พอ...ปรากฎว่าปีนี้เปลใหม่มาเพียบ...แต่ไม่มีคนยกว่ะ5555555555...ปีนี้คงกลัวคำชี้แจง...ไม่ให้โอกาสพูดเลย5555555555คนรู้ใจก็งี้)...ชุดของTransportจะLevelไหนก็ต้องจัดหามา....และอย่าว่าไม่มีคนหรือขาดคน...เพราะPresentมาแล้วว่าสามารถระดมคนมาได้เป็นร้อยถ้าเรียกมา.....

7.ทีมSafetyเขาตั้งจุดให้เห็นอยู่ทนโท่...มารายงานตัวแต่ละหน่วยกับผบ.สนาม...เป็นพอ.....ปล่อยให้Safetyวิ่งหาถามว่า พวกคุณมากันกี่คน ใส่ถัง(SCBA)มากี่ถัง....นี่แสดงว่าไม่รู้จักSafetyกันแต่ไหนแต่ไรมา...และอีกนาน....พอไปถามก็มองเราแปลกๆ....ประเทศไทย....หน่วยของเราไม่รู้จักทีมนี้เลย....แล้วจะไม่ให้เจ็บให้ตายกันได้ยังไง...Safeตัวเองก็ยังไม่แจ้ง....แล้วประเมินไม๊จุดนี้..ไม่เลย..ไม่รู้จักพอๆกัน....

7.ที่พลาดมากๆแต่อาจพอใจให้เป็นแบบนี้...คือที่คนปฏิบัติไม่ได้แสดงความคิดเห็นเลย....เอาลงไป...จบซ้อมให้มารวมฟังสรุปการประเมินเฉยๆคือให้ถูกวิพากษ์อย่างเดียวเลยแก้ตัวไม่ได้ชี้แจงอะไรก็ไม่ได้ อ้างเวลาไม่พอ...อ้าว...แล้วจะประเมินทำไมวันซ้อม....ก็ทำแบบปีก่อนสิ..ไปประเมินวันต่อไปยังได้...กลัวลืมหรือไง....หรือกลัวเขาชี้แจง....โอ้ว......

 สรุปว่า รอดูอีกต่อไป....ก็คงสรุปได้เท่านี้....บทเรียนที่จะถอดอยู่ที่จุดสำคัญคือ..."การแลกเปลี่ยนเรียนรู้"......ไม่ใช่ "ทำ" อย่างที่เคยชิน...หรือวิพากษ์ทางเดียว....อย่างที่จัดสรรมา.....

หน่วยงานไหน..ไม่บอก

 

 

หมายเลขบันทึก: 450469เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2011 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 22:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

It is had to 'be prepared' for emergency.

The storyline (plot) is not well learned by participants, yet.

This is why we have 'drills'.

More training 'section by section' seems needed

-- we must make each actor know what to do;

-- before we put all actors on the stage at the same time

-- success criteria should be explained (bitching and blaming after the event may not help at all):

but how many bleaches of procedure,

how many minutes to 'do' this or that,

how much this cost

how can we do better

;-)

"....bitching and blaming after the event may not help at all...."

น้อมรับไว้ด้วยความเคารพครับ

และในโอกาสนี้ ขออนุญาตเข้าร่วมรับใช้อาจารย์ในทีมวางแผน

เกรียงศักดิ์ ลางคุลานนท์ 1183 , 3790

081-5442228

วันนี้ เสาร์ที่ 23 ก.ค. 2554 ช่วงเช้า ขับรถผ่านคลองระบายน้ำเทศบาล ส่วนที่ปล่อยออกจากบ่อบำบัด พบปลาขึ้นมาตายบนถนนหลายตัว ตลอดแนวประมาร 1 กิโลเมตร จอดรถดูชัดๆเป็นปลาซักเกอร์ .....สงสัยว่า..

1 มันปีนขอบรางระบายน้ำหนีตาย...ขึ้นมาตากแห้งตาย...หรือ

2 มีคนจับมันได้(ทำไมมากมายนัก) แล้วทิ้งมันลงบนขอบทาง ยาวตลอดแนว ประมาณ 1 กิโลเมตรที่ว่า...

จากการสังเกตลำคลองระบายน้ำเทศบาลนครขอนแก่น ตอนผ่านฝั่งสวนสุขภาพบึงทุ่งสร้าง ทีขนานกับแนวถนนประชาสโมสร พบว่า

มีขยะไปออเต็มบริเวณใกล้เชิงสะพานรถข้าม ในทุกช่วงสะพาน พบมาก แปลว่ามีจำนวนขยะลอยน้ำอยู่จำนวนมากจนปิดผิวน้ำหมดในช่วงที่ติดเชิงสะพาน แปลว่าระบบกักเก็บเศษขยะแขวนลอยผิวน้ำของเทศบาลนครขอนแก่นอาจไม่Workเสียแล้ว...

ไม่เกี่ยวกับการซ้อมแผน แต่เกี่ยวกับภาวะมลพิษในลำรางระบายน้ำ ....อย่าลืมว่าปลายรางในที่สุดแล้วเป็นสายน้ำออกสู่แหล่งน้ำธรรมชาติผิวดิน และมีคนจับปลาอยู่ตลอดแนวนะครับ....คนขอนแก่นเสี่ยงต่อการบริโภคปลาในตลาดสดนะครับท่าน....

ตอนนี้ผมกำลัง "กัดและเห่า" เทศบาลนคร แผนกกำจัดน้ำเสียอยู่นะครับ....ถ้าท่านไม่เกี่ยวก็ควรชี้แจงว่าไม่เกี่ยวอย่างไร...แต่ถ้าท่านเกี่ยว.....ก็เตรียมตอบคำถามนายกเทศฯไว้เลยครับ....ไม่ต้องตอบผมก็ได้.....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท