22 กรกฎาคม ว่าด้วย Alexander Calder


“Cirque Calder” เป็นงานที่ทำให้เห็นถึงความสนใจของคาลเดอร์

วันที่ 22 กรกฎาคม  เป็นวันที่หลายๆคนรำลึกถึงคนๆ นึงค่ะ

เค้าเป็นศิลปินผู้สร้างผลงานที่แปลกตา น่าสนใจด้วยจินตนาที่แตกต่าง

ในบ้านเราอาจจะไม่ค่อยเห็นหรือไม่ค่อยนิยมแพร่หลาย แต่สำหรับเมืองแห่งศิลปะอย่างปารีส หรือแถบยุโรปแล้ว เค้าผู้นี้เป็นศิลปินผู้เรื่องชื่อที่ควรค่าต่อการรำลึกถึงอย่างแน่นอน  ..........

 

คาลเดอร์สร้างประติมากรรมศักยดุลและประติมากรรมจลดุลส่วนใหญ่ในโรงงานบีมองต์ตูร์ในฝรั่งเศส รวมทั้ง “L'Homme” ที่ทำด้วยเหล็กกล้าไร้สนิมสูง 24 เมตรที่บริษัทนิคเคิลอินเตอร์แนชันนัล (Inco) ของแคนาดาจ้างให้ทำสำหรับงานนิทรรศการสากลแห่งมอนทรีออลในปี ค.ศ. 1967 งานขั้นสุดท้ายสร้างจากหุ่น จำลองที่สร้างโดยคาลเดอร์โดยแผนกค้นคว้าทดลองที่ออกแบบให้ได้ตามสัดส่วน โดยมีคาลเดอร์เป็นผู้ควบคุมดูแลกระบวนการหล่อทั้งหมด และถ้าจำเป็นคาลเดอร์ก็จะแก้งานไปด้วย ประติมากรรมศักยดุลทั้งหมดสร้างด้วยเหล็กกล้าคาร์บอนและทาสีส่วนใหญ่เป็นสีดำนอกจากตรงที่เป็นตัวแบบที่เป็นเหล็กกล้าไร้สนิมบริสุทธิ์ จลดุลทำด้วยอะลูมิเนียมและทำด้วยดิวราลูมิน

เพิ่มเติม  http://th.wikipedia.org/wiki/อเล็กซานเดอร์_คาลเดอร์

หมายเลขบันทึก: 450360เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2011 08:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นี่คือรูปของเค้าค่ะ เค้าหลงไหลในศิลปะนี้มากค่ะ ลองเข้าไปดูในกูเกิ้ลแล้ว ผลงานของเค้าน่าสนใจนะคะ ส่วนตัวแล้วชอบค่ะ น่ารักดี ดูมีจินตนาการค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท