ความหมายของดอกมะลิ


ดอกมะลิ

ความหมายของดอกมะลิ
          ตาม
ที่ทางราชการประกาศกำหนดวันที่ ๑๒ สิงหาคม ของทุกปี

เป็นวันแม่แห่งชาติ ซึ่งเป็นวันที่ระลึกที่สำคัญยิ่งของไทยเราวันหนึ่ง

 และกำหนดให้ถือว่า ดอกมะลิ สีขาวบริสุทธิ์ เป็นสัญลักษณ์แห่ง

ความดีงามของแม่ผู้ให้กำเนิดแก่ตัวเรา ดัง

คำประพันธ์บทดอกสร้อยชื่อ แม่จ๋า ของท่านผู้หญิงสมโรจน์ สวัสดิกุล

ณ อยุธยา ที่ว่า
  ดอกเอ๋ยดอกมะลิ
ถึงยามผลิกลิ่นพราวสกาวต้น
สดสะอาดปราศสีราคีระคน
เหมือนกมลใสสดหมดระคาย
กลิ่นมะลิหอมกระไรไม่รู้สร่าง
เปรียบได้อย่างรักแท้ไม่แปรหาย
อันรักแท้แลหัวใจได้บรรยาย
ขอเชิญทาย ณ ที่ไหนจากใครเอย
หมายเลขบันทึก: 45023เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2006 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 13:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ลึกซึ้งมากค่ะ กินใจ อ่านแล้วคิดถึงคุณแม่มากค่ะ ขอบคุณนะคะ

รักแม่ที่สุดในโลกเลยค่ะ
หนูอยากบอกเเม่ว่าหนูรักเเม่มากที่สุดในโลก  ถ้าหนูเคยทำอะไรให้เเม่เสียใจหนูขอโทษ  หนูขอสัญญาว่าหนูจะไม่ทำให้เเม่เสียใจอีกค่ะ

น้องหนึ่งรักคุณแม่มากที่สุดและจะรักแม่ตลอดไป

วันแม่ปีนี้ของให้คุณแม่มีความสุข

รักแม่ ห่วงแม่.....แต่ไม่กล้าบอก

วันแม่ไม่ว่าปีไหนก็ขอให้แม่มีความสุข สมความปารถนาทุกอย่างที่แม่ขอ

รัแม่มากค่ะ จากลูกรัก

อ่านแล้วกินใจ นึกเห็นคุณแม่ทันที

ไม่มีใครแทนแม่ของหนูได้

รักแม่ฟุดๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท