สาวิตรี
นางสาว สาวิตรี สาวิตรี มูลย่อง

20 ก.ค. 54 ทบทวนความจำ


วันนี้เป็นวันแรกของการเรียนการสอนหลังจากที่โรงเรียนหยุดเข้าค่าย รด. ฉันมาถึงโรงเรียนเวลา 07.25 น. เข้าไปสวัสดีอาจารย์แต่ละท่านหลังจากที่ไม่่ได้เจอกันเป็นเวลา 2 อาทิตย์กว่า


วันนี้มีสอน 3 คาบ คือ


คาบที่ 2 รหัสวิชา ค 22101 ชั้น ม.2/1 ทบทวนเรื่องการเปลี่ยนหน่วยการวัด เนื่องจากวันนี้ยังไม่อยากขึ้นหัวข้อใหม่ เพราะคิดว่านักเรียนน่าจะยังไม่ค่อยพร้อมเท่าไร ก็เลยต้องทบทวนความรู้ที่เเรียนมาก่อน ซึ่งในตอนแรกนักเรียนจะยังงง ๆ ตอบคำถามยังไม่ค่อยได้แต่พอทบทวนไปเรื่อย ๆ ความรู้ก็เริ่มมา จากนั้นก็ให้ทำแบบฝึกหัดทบทวนอีกรอบ ซึ่งปรากฏว่านักเรียนส่วนใหญ่ทำได้


คาบที่ 3 รหัสวิชา ค 23101 ชั้น ม.3/9 ทบทวนและสรุปเรื่องกราฟเชิงเส้นรูปแบบต่าง ๆ จากสมการเชิงเส้น y = ax+c


กรณีที่ 1  a > 0 ได้กราฟทำมุมแหลมกับแกน x ในทิศทวนเข็มนาฬิกา


กรณีที่ 2 a  < 0  ได้กราฟทำมุมป้านกับแกน x ในทิศทวนเข็มนาฬิกา


กรณีที่ 3 a  = 0  ได้กราฟขนานกับแกน x


จากนั้นยกตัวอย่างโจทย์ที่สอดคล้องกับแต่ละรูปแบบให้นักเรียนพิจารณาแล้วให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดต่อ


คาบที่ 7 รหัสวิชา ค 22101 ชั้น ม.2/5 ทบทวนเรื่องการเปลี่ยนหน่วยการวัด โดยการถามตอบเพื่อเช็คว่านักเรียนจำมาตราเทียบหน่วยการวัดได้หรือไม่  จากนั้นก็ให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่ก็ทำได้ วันนี้มีนักเรียนอยู่ 2 คน ที่รู้สึกว่าพฤติกรรมเปลี่ยนไปเพราะตั้งใจเรียนมากขึ้น เวลาถามก็มักจะตอบ ทั้ง ๆ ที่ ก่อนหน้านี้ไม่ค่อยตอบ

และในห้องนี้เหมือนกัน รู้สึกดีใจอีกหนึ่งอย่าง คือ ในตอนต้นชั่วโมงในขณะที่เราสอนและถามไปด้วย ซึ่งเป็นช่วงที่ในห้องจะดูวุ่นวายและเสียงดังขณะที่เราสอน จะมีเด็กหลาย ๆ คน ซึ่งเป็นเด็กที่เราสอนเสริมให้ในคาบว่างก็จะพยายามตอบมาจากข้างหลังฝ่าเสียงดังช่วงกลางห้องเพื่อให้เรารู้ว่าเขาฟังอยู่นะ เขาตั้งใจที่จะตอบคำถามเราอยู่นะ ภาพที่เห็นนั้นทำให้เรารู้สึกดีใจอยู่ลึก ๆและมีกำลังใจที่จะสอน ซึ่งพอถึงช่วงกลางคาบทุกคนก็เริ่มเงียบ


การเป็นครูนั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่การจะเป็นครูที่ดีที่ทำให้ทั้งผู้สอนและผู้เรียนมีความรู้สึกดี ๆ ต่ออาชีพนี้นั้น ฉันคิดว่าเป็นเรื่องยากมาก ซึ่งตอนนี้ฉันคิดว่าฉันมีใจนะ ใจที่ต้องการจะเป็นครูที่ดี แต่ฉันยังขาดเทคนิควิธีการอีกเยอะที่จะนำมาพิชิตใจนักเรียน ซึ่งเป็นสิ่งที่ฉันต้องรีบศึกษาตามคำแนะนำของท่านอาจารย์ที่เคารพยิ่งเพื่อให้ฉันเป็นครูที่ดีมีคุณภาพของนักเรียนต่อไป

หมายเลขบันทึก: 450191เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2011 12:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

การเป็นที่เราเป็นครู เราสามารถศึกษาหาความรู้จากหนังสือ ตำรา "เทคนิคการสอน" ต่าง ๆ ได้เป็นพื้นฐานก่อน หากยังไม่เข้าใจ ให้นำเรื่องราวมาสอบถามอาจารย์ที่คณะฯ ที่ท่านเชี่ยวชาญเฉพาะด้านได้ แล้วนำกลับไปทดลองสอนดูที่โรงเรียน

ค่อย ๆ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปเรื่อย ๆ นะครับ ;)...

เรียนอาจารย์ Ongkuleemarn

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะอาจารย์

ถ้าเรามัวแต่เครียดกับปัญหาแต่ไม่ยอมขวนขวายหาวิธีการที่จะจัดการกับมัน

ผลที่ตามมาก็คงจะไม่พ้นความทุกข์ใช่มั้ยคะอาจารย์

ขอบคุณมากค่ะ

สาวิตรี ... เมื่อเราพบปัญหาใด ๆ ที่ตรงหน้าของเรา หากเรายังไม่สามารถจัดการกับปัญหานั้นได้ในขณะนั้น ให้เราลองเดินถอยหลังออกมาจากปัญหาหนึ่งก้าว บางทีวิธีการแก้ไขปัญหาอาจจะเป็นสิ่งที่เรานึกไม่ถึงก็ได้นะครับ ;)...

สู้ สู้ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท