12 ก.ค. 2554 : แก้ไขข้อสอบ


09.10-11.40 น. ปกติจะต้องลงไปช่วยงาน "กิจการนักเรียน" แต่วันนี้งานเข้าตั้งแต่เช้า จึงต้องลงไปแจ้งขออนุญาตเคลียร์งานหลักก่อน

เช้านี้หลังเข้าแถว ครูพี่เลี้ยงแจ้งเรื่องให้ทราบ 2 เรื่องคือ

1. วิชาของเราเป็นวิชาเพิ่มเติม ให้สอบนอกตาราง และไม่ต้องใช้ข้อสอบร่วมกับคุณครูอีกท่าน

2. ให้แก้ไขข้อสอบใหม่โดยให้ใช้อัตราส่วนข้อสอบ ปรนัย:อัตนัย เท่ากับ 80:20

ซึ่งเดิมดิฉันออกข้อสอบปรนัยไป 15 ข้อ อัตนัย 5 ข้อ แต่ถ้าต้องใช้อัตราส่วนข้างต้น ดิฉันต้องเพิ่มข้อสอบปรนัยเป็น 20 ข้อ และอัตนัยคงเดิมที่ 5 ข้อ

อีกอย่างที่ต้องแก้คือ ครูพี่เลี้ยงบอกว่า ข้อสอบของดิฉันถามตรงไปหรือเปล่า ควรให้เด็กคิดวิเคราะห์มากกว่านี้

ดังนั้นวันนี้จึงเป็นวันที่ดิฉันปวดสมองมากที่สุดจริง ๆ เพราะต้องใช้สมองคิดข้อสอบใหม่ ส่งให้ทันภายใน 13.00 น. เพราะประมาณ 14.00 น. คุณครูจะมีประชุมเรื่องข้อสอบกัน

เวลา 12.30-14.10 น. คาบเรียนของนักเรียนชั้น ม.1/3

วันนี้เป็นการทบทวนบทเรียนทั้งหมดที่ได้เรียนมา โดยใช้กิจกรรม ถาม-ตอบ ระหว่างครูกับนักเรียน และนักเรียนกับนักเรียน คำถามที่ใช้ถามจะเป็นแนวคิดวิเคราะห์

ระหว่างทำกิจกรรมจะเห็นได้ว่า นักเรียนห้องนี้ไม่ค่อยให้ความสนใจเท่าที่ควร มีเพียงแต่นักเรียนแถวหน้าชั้นเท่านั้นที่ช่วยกันตอบคำถาม

ดิฉันจึงลองใช้วิธีการสุ่มเรียกนักเรียน (ความจริงตั้งใจเรียกเด็กที่คุยเล่นกัน) ให้ออกมาตั้งคำถาม ถามเพื่อนหน้าชั้นเรียน ถ้าเพื่อนตอบถูก นักเรียนก็กลับเข้าไปนั่งที่ได้ แต่ต้องหาตัวแทนคนอื่นออกมาถามเพื่อนแทนตนเอง แต่ถ้าเพื่อนตอบผิด นักเรียนต้องเฉลยพร้อมทั้งอธิบายเหตุผลให้เพื่อนฟังก่อน

ดิฉันไม่แน่ใจนักว่าเป็นวิธีที่ได้ผลจริงหรือไม่ เพราะเด็กที่คุยเล่นกัน จะหันมาสนใจฟังได้ไม่นาน สักพักก็กลับไปคุยกันต่อหลังจากที่กลุ่มตนเองออกมาถามคำถามหมดทุกคนแล้ว

เวลา 14.20-15.10 น. เป็นคาบกิจกรรม วันนี้ดิฉันได้รับเชิญจากชมรม "ชุมนุมสื่อสร้างสรรค์สังคม" ให้ไปเป็นวิทยากรสอนเรื่องการทำ blog

แต่เนื่องจากติดขัดเรื่องของห้องเรียน กว่าจะหาห้องเรียนที่มีสื่อพร้อมได้ก็เสียเวลาไปมาก

วันนี้จึงสอนได้แค่การสมัครเข้าใช้งานเว็บไซต์ learners.in.th ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ทำขึ้นมาเพื่อการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนในระดับมัธยม

ตอนแรกที่รับเป็นวิทยากรก็คิดแค่ว่า เป็นการสอนเพิ่มจากชั่วโมงปกติเท่านั้น

แต่พอหมดคาบกิจกรรม ก็มีนักเรียนตัวแทนชมรมขึ้นมากล่าวขอบคุณและมอบของที่ระลึกให้

บอกตามตรงว่ารู้สึกเขินค่ะ ไม่เคยเจอแบบเป็นพิธีการอย่างนี้มาก่อน เล่นเอาไปไม่ถูกเลยค่ะ  (◡‿◡✿)

หมายเลขบันทึก: 449794เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2011 22:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท