ความตาย


ความตายคืออะไร ก็ได้แต่คิดกันไปต่างๆ นาๆ แต่ที่แน่ๆ ทุกคนกำลังเดินทางไปหา....จะช้าจะเร็วไม่มีใครบอกได้เช่นกัน/By Jan

 

 

ภาพจาก http://www.sirimongkon.com/images

  

The definition of death

- ในทางการแพทย์ -> การสิ้นชีวิต,การสิ้นใจ หมายถึงการที่ระบบต่างๆ ของร่าง-กายไม่ทำงาน อันได้แก่ ระบบ สมอง หายใจ หมุนเวียนโลหิต แต่ในทางกฏหมายไม่ได้มีการระบุว่าต้องตรวจสิ่งใดบ้าง เพื่อบอกว่าผู้ใดผู้หนึ่งตายแล้วนั้น ซึ่งในทางปฏิบัติบุคลากรทางการแพทย์มักจะวินิจฉัยการตายโดยการตรวจการเต้นของหัวใจเพียงอย่างเดียว 

- ในทางกฏหมาย -> เมื่อผู้ใดผู้หนึ่งตายลง จะต้องมีการสิ้นสุดสภาพบุคคลทันที ทำให้ขาดจากการทำสัญญาสมรส และสัญญาห้างหุ้นส่วน และทรัพย์สมบัติต้องตกแก่ทายาทในรูปมรดก

การวินิจฉัยสมองตาย
แพทย์สภาได้ประกาศ "เกณฑ์การวินิจฉัยภาวะสมองตาย" ขึ้นในปี พ.ศ.2532 เพื่อให้แพทย์สามารถวินิจฉัยการตายแก่ผู้ที่สมองตายแล้วแต่หัวใจยังเต้นอยู่ เพื่อหวังในเรื่องของการปลูกถ่ายอวัยวะ และรวมถึงการชี้ขาดการตายในกรณีอื่นๆ ด้วย เช่นไม่สามารถยุติการรักษา หรือถอดเครื่องช่วยหายใจออกได้หากยังไม่ได้รับการวินิจฉัยว่าสมองตาย

*** ผู้ป่วยที่สมองตายนั้นจะไม่สามารถหายใจได้เอง หากไม่มีการใส่เครื่องช่วยหายใจ ซึ่งต่างกับ "ภาวะเป็นผัก" (Permanent Vegetative state,PVS)***

ซึ่งประกาศฉบับนี้ ได้กำหนดให้มีแพทย์อย่างน้อย 3 คน โดยคนหนึ่งเป็นแพทย์เจ้าของไข้ และอีก 2 คน ที่เหลือ ควรมี 1 คน ที่เป็นแพทย์สาขาประสาทวิทยา หรือศัลยประสาท(ถ้ามี) และให้ใช้วิธีการวินิจฉัยสมองตายตามประกาศดังกล่าว

ที่มา: เอกสารประกอบการอบรมหลักสูตรการชันสูตรพลิกศพสำหรับเจ้าหน้าที่ตรวจชันสูตรพลิกศพแทนแพทย์ 12-14 กรกฎาคม 2554

คำสำคัญ (Tags): #death#ความตาย
หมายเลขบันทึก: 449665เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2011 10:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ความตายพระสอนให้ทำความคุ้นเคยไว้ให้ดี

เพราะเป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงครับ

ยังทำใจยอมรับไม่ได้เลยเรื่องความตายยิ่งถ้าตอนจะนอนแล้วนึกถึงความตายน่ากลัวมากๆ

แหวว

ความตายเป็นสิ่งที่ดีที่ชีวิตคนมีวันสิ้นสุด แต่เป็นการสิ้นสุดที่แท้จริงหรือเปล่าก็ไม่รู้ ต้องหาคำตอบด้วยตนเอง ขอบคุณที่สติ

พี่ว่าน้องแหววไม่ได้นึกถึงความตายอย่างเดียวละมัง ไปนึกถึง ผ สระ อี ด้วยสิถึงกลัวน่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท