ฝึกสอนกับวันแห่เทียนเข้าพรรษา ... (14 ก.ค. 54)


นอกจากที่จะได้ร่วมกันทำบุญตามประเพณีที่ดีงามของไทยแล้ว ก็ยังจะได้ชมการแสดงศิลปะพื้นเมืองจากลูกหลานชาวเชียงดาวอีกด้วย

วันที่ 29 ของการฝึกสอน (14 ก.ค. 54)
 

วันนี้โรงเรียนเชียงดาววิทยาคม ได้เข้าร่วมกิจกรรมแห่เทียนเข้าพรรษาของอำเภอเชียงดาว ซึ่งมีโรงเรียน ประชาชน และหน่วยงานต่าง ๆ มากมาย มาร่วมเดินขบวนแห่เทียนเข้าพรรษาในวันนี้ โดยได้นัดนักเรียนให้มาร่วมกัน ณ ตลาดนัดแสงจันทร์ในเวลา 08.00 น. ซึ่งปีนี้โรงเรียนเชียงดาววิทยาคมได้ตระเตรียมการแสดงต่าง ๆ และตกแต่งเทียนไว้อย่างสวยสดงดงาม เพราะว่าในการเดินขบวนครั้งนี้ได้มีการจัดแข่งขันขบวนแห่เทียนพรรษาด้วย โดยโรงเรียนเชียงดาววิทยาคมได้นำวงค์ดุริยางค์ของโรงเรียนมาร่วมแสดงโชว์ ต่อด้วยการตกแท่งเทียนของคณะสีต่าง ๆ  คือ นนทรี ศรีตรัง กระดังงา กาสะลอง และ ทองกวาว ซึ่งเป็นคณะสีของโรงเรียน โดยแต่ละคณะสีต่างก็ตกแต่งริ้วขบวนของตัวเองให้สวยงามน่าสนใจ โดยการนำการแสดงต่าง ๆ เช่น ฟ้อนโต ฟ้อนเล็บ เต้นอีก้อ มาแสดงโชว์อยู่ในขบวนด้วย อีกทั้งยังมีการประกวดหญิงงามชายงาม การประกวดแต่งกายพื้นเมือง และการประกวดฟ้อนเล็บ ซึ่งกิจกรรมเข้าพรรษาในวันนี้ทำให้ฉันได้เห็นว่า ศิลปะการแสดงของล้านนาเรายังไม่ถูกลืมเลือนหายไปไหน เพราะยังมีเด็กรุ่นใหม่ที่ให้ความสนใจและฝึกฝนจนสามารถแสดงออกมาได้อย่างสวยงามสื่อความเป็นล้านนาได้อย่างแท้จริง

วันนี้นอกจากที่จะได้ร่วมกันทำบุญตามประเพณีที่ดีงามของไทยแล้ว ก็ยังจะได้ชมการแสดงศิลปะพื้นเมืองจากลูกหลานชาวเชียงดาวอีกด้วย ซึ่งวันนี้ก็ได้นำภาพบรรกาศในวันแห่เทียนเข้าพรรษาของอำเภอเชียงดาวมาให้ชมกันค่ะ

 

คณะสีทองกวาวค่ะ

 

ขบวนของคณะสีกาสะลอง

 

 

"โต"

 

ขบวน ฟ้อนเล็บ" ของโรงเรียนเชียงดาววิทยาคม

 

ฟ้อนโต

 

"นกกิ่งกะหล่า"

 

ขอตังค์หน่อยคร้าบ

 

นักเรียนร่วมแรงร่วมใจกันมากเลยค่ะ

 

มาร่วมสืบทอดประเพณีที่ดีงามกันค่ะ

 

การประกวดฟ้อนเล็บ

 

การแสดงของนักเรียนโรงเรียนเชียงดาววิทยาคม

 

กระดังงา มาแล้วค่ะ

 

ขอเป็นคนถือป้ายสักแป๊บนะคะ

 

ฝีมือการตกแต่งเทียนของนักเรียนค่ะ

หมายเลขบันทึก: 449521เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2011 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท