ศรัทธา


ศรัทธา

    วันนี้เองก็คงเป็นคราแรกที่จะได้พบปะกันผ่านทางนี้ก็ต้องเล่าความให้ฟังสักนิดว่าที่จริงเราเองก็ไม่ได้มีความสนใจอะไรในทางนี้แต่ผู้หนึ่งซึ่งสนิทกันกับเราเพราะเธอได้มาช่วยงานเราในการทำงานศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดที่วัดอันได้แก่ พ'ปุ๋ม เธอแนะนำว่าลองมาเขียนดูความรู้ที่ทำที่มีหน้าจะมีประโยชน์กับคนหลายคน

    ก่อนเลยในช่วงนี้ทางศูนย์ฯเราเองเป็นผู้ดูแลเรียกว่าเป็นตั้งแต่ ผ.อ. กันไปจนภารโรงนั่นแหละเริ่มกลับมารับสมาชิกกันอีก ตอนนี้ก็เป็นรุ่นที่ 20 แล้วรุ่นนี้ก็เริ่มที่ 6 คนแต่ก็คงจะยังไม่เริ่มที่ความรู้ภายในงานนี้หรอก แต่จะพูดกันในเรื่องของความคิด ความเชื่อความศรัทธากันก่อน

   ซึ่งก่อนหน้านี้ประมาณปลายเดือนได้มีโอกาสเดินทางไปประเทศอินเดีย จึงทำให้มีการหยุดพักงานไประยะหนึ่งซึ่งการเดินทางไปอินเดียนั้นสิ่งที่เห็นกันแต่ก้าวแรกคือ ศรัทธา เมื่อประมาณ 2500 กว่าปีเราจะรู้กันว่าที่นี่เป็นดินแดนพระพุทธศาสนาอันไพศาลมีชาวพุทธจำนวนมาก แต่ทุกวันนี้มีน้อยมาก กลายไปนับถือฮินดูเสียส่วนมาก ส่วนคนนับถือพุทธ มีเพียงไม่กี่ล้านจากคน เป็นพันล้านคนของประเทศอินเดีย บางคนเป็นพุทธก็มิกล้าแสดงออกเกรงว่าคนจะว่าเป็นจัณฑาร ส่วนสถานที่เหลือแต่อิฐหินให้เห็นบ้างแต่ไม่รู้แน่ชัดว่าใช่สถานที่สำคัญตรงสถานที่แค่ไหน

  ซึ่งเราจะเห็นกันได้เลยว่าเป็นเพราะศรัทธาที่จางหายไปทำให้ มีความเสื่อมโทรมในทางวัตถุและบุคคลเราเองเคยได้ยินหลวงปู่ท่านกล่าวว่าพุทธองค์เคยกล่าวว่าศาสนาจะเสื่อมก็เพราะพุทธบริษัทสี่นี่แหละ มันก็เป็นจริงอย่างนั้นไม่ว่าใครจะทำลายสถานที่ทางศาสนาไปแต่หากยังมีศรัทธาพุทธบริษัทสี่อันได้แก่ ภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกา ยังมีความเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนาใจอย่างไม่เสื่อมความศาสนามันก็จะคงอยู่

   แต่จะว่าไปเราเองคนในประเทศไทยโดยส่วนมากจะลงในสำเนาทะเบียนบ้านกันแทบทุกคนว่า นับถือศาสนา พุทธ แต่จริงแล้วมันอาจเป็นแค่ พลอย ก็ได้คือพลอยนับถือตามที่พ่อแม่ลงให้ แต่มิได้มาศึกษาเรียนรู้ในพระพุทธศาสนาว่าชาวพุทธต้องทำอย่างไรบ้าง

   แม้แต่คณะที่เดินทางไปอินเดียด้วยก้นนี่บางคนบอกเป็นลูกศิษย์ครูบาอาจารย์ดังแต่กิริยามารยาทความสำรวมในความเป็นชาวพุทธกลับไม่มีกันเอาเสียเลยแต่กล่าวอ้างกันไปอีกว่าเป็นนักภาวนา หากเป็นนักภาวนานั้นมันต้องเริ่มจาก ความสำรวมซึ่งกาย วาจา เป็นเบื้องต้นแห่งศีลเสียก่อน จึงจะสำรวมใจ ซึ่งเป็นการเริ่มต้นแห่งการ ภาวนา แต่เหตุที่เธอไม่ได้สำรวมกาย วาจากันก่อน เพราะเธอขาดศรัทธาที่จะยึดมั่นในแนวทางพระพุทธศาสนาแต่กับไปหลงกับ อิทธิฤทธิ์ ปาฏิหาร ที่มันจะมีได้จากการนั่งสมาธิซึ่งไม่ใช่สิ่งที่พุทธองค์ส่งเสริมจึงตรังห้ามภิกษุ อวดอุตริมนุส เพราะมันจะกายเป็นสิ่งมัวเมา

   ยิ่งในทางปฎิบัติตามครูบาอาจารย์สายเราแล้วการทำสมาธิภาวนานั้นเพื่อสำรวมใจ ดูใจตนเองให้ปราศจากความเศร้าหมอง ขุ่นมัวต่างๆ ยิ่งต้องมีศรัทธามากเพราะว่า ศรัทธานั้นว่าไปแล้วมันเป็นเหมือนเพื่อน เหมือนเกราะคุ้มภัย เหมือนกำลังคนนับร้อย เหมือนปัญญาที่หายาก เราไม่ว่าจะทุกข์ลำบากเพียงใดก็ตามแต่หากเรามีศรัทธาเราจะไม่ลำบากอย่างเดียวดายแต่มีศรัทธาเป็นเพื่อนร่วมต่อสู้กับความลำบากต่างๆ

    ซึ่งยิ่งทางปฏิบัติในวัตรปฏิบัติต่างๆเอย ในศีลเอยที่เป็นเครื่องขัดเกลาสันดานหยาบเรานั้นให้มันเบาบางลงมันแสนทรมานแต่หากเรามีศรัทธากันแบบฝังกันลงไปในใจยังงัยก็มิทำให้เราย้อท้อต่อมัน

    ยิ่งตัวบุคคลเอยหากว่าการมาทำสิ่งใดก็ตามแต่ขาดซึ่งศรัทธามาให้กันมันก็มิต่างจากคนนั่งรถเมล์ไปด้วยกันคือต่างคนต่างจุดหมาย

   เราเองนั้นตอนนี้มีครูบาอาจารย์องค์เดียวแถมเป็นอุปัชฌานั้นคือองค์หลวงปู่ประสาร สุมโนแห่งวัดหนองไคร้ ยโสธร ท่านสอนเสมอว่าเรา ต้องมีศรัทธา มีเมตตา อดทนต่อความลำบากอย่างการทำงานสงเคราะห์เด็กติดยาเสพติดนี้ก็เป็นท่านนี่แหละสอนเราในความเป็นส่วนตัวจริงก็มิได้คิดอันใดมากแต่เป็นท่านนั้นสอนเราให้เรารู้ ทำให้ดู สอนให้ทำ นำปฏิบัติ ประคองแก้ปัญหาแต่เราต้องมีศรัทธาทำ

  อย่างในคณะหลายคนที่เดินทางไปด้วยกันเธอจะกล่าวเสมอว่าการมาครั้งนี้เพราะศรัทธาที่มีให้ครูบาอาจารย์สั่งให้เธอนั้นมา แต่สิ่งที่เธอปฏิบัติกันนั้นได้ทำตามที่ครูบาอาจารย์พาทำพาปฏิบัติหรือไม่หรือสิ่งที่ทำมันเป็นไปตามกิเลสแห่งตน

  ยิ่งข้อปฏิบัติในสายปฏิบัตินั้นยิ่งละเอียดยึดมั่นอย่างแน่วแน่หากเราปฏิบัติอย่างมีศรัทธาลำบากอย่างไรก็ไม่หวั่นยิ่งครูบาอาจารย์สายนี้หลายท่านสอนว่าอย่าไปท้ออย่าไปยอมมัน ตายเป็นตาย ให้มันรู้กันไปตั้งใจปฏิบัติตามพระพุทธองค์เป็นลูก ตถาคต มันจะตายก็ให้รู้กันไป

  อย่างเราเองนี้ก็ปฏิบัติตามแนวทางครูบาอาจารย์อยู่ไม่ให้จางหายแต่ก็ยังน้อยนิดตามปัญญาหยาบที่ตนเองมี อย่างครั้งหนึ่งเมื่อเราได้พรรษาแรกเรามีปัญหาอย่างมากในภารกิจตนเองที่ทั้ง ปฏิบัติตามข้อวัตรปฏิบัติต่างๆ ทำงานอีกต่างหาก แล้วยังเรียนต่อในระดับ ปริญญาตรีอีก เลยกราบเรียนปรึกษาในข้อวัตรข้อหนึ่งท่านก็ให้คำแนะนำในการปฏิบัติหากปฏิบัติมิได้โดยให้ใช้สัจจะอธิฐานแต่ก็สอนในเรื่องความศรัทธาหากปฏิบัติจะเป็นอย่างไร

 จึงอยากฟากกันทุกคนว่าขอให้เรานั้นมีศรัทธาในพระพุทธศาสนาตามครูบาอาจารย์ที่ตนนับถือโดยมีพระพุทธองค์เป็นที่ตั้งในการปฏิบัติสิ่งใดก็ตามแต่หากมีศรัทธาที่ดีมันจะช่วยให้เรานั้นผ่านอุปสรรคไปได้ทุกประการ ไม่ว่าจะลำบากเกิดความสงสัยแครงใจแต่ก็ให้เชื่อมั่นในศรัทธาที่ดีงาม

  หากหลงไปกับความมัวเมาในกิเลสต่างๆโดยไม่มีสติยึดถือ ศรัทธาครูบาอาจารย์นั้นมันก็ยากที่เราจะปฏิบัติสร้างบุญสั่งสมบารมีเพื่อความสุขในใจเรา

                                              ศรัทธา

คำสำคัญ (Tags): #พ.ทินนาโภ ศรัทธา
หมายเลขบันทึก: 449379เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2011 18:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สาธุ สาธุ สาธุเจ้าค่ะ

Large_zen_pics_007 

นมัสการเจ้าค่ะ

ไม่นึกว่าจะได้พบปะกับพระอาจารย์ในโลกออนไลน์แห่งนี้....พระอาจารย์สบายดีนะเจ้าคะ?

ดาวจะรอติดตามอ่านบันทึกเรื่องเล่า เรื่องราวของความดีงามนะเจ้าคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท