LadyFlute
นางสาว วรัญญา สายไหม ศรีวรบุตร

1 ชั่วโมงกับการเรียนดนตรี ตอนที่ 1


เรียนดนตรี

                 ท้องฟ้าที่สดใสกับเสียงเปียโนได้ยินเสียงดนตรีอยู่บ่อยครั้งเมื่อเดินผ่านห้องเรียนดนตรีหันไปมองทุกครั้งก็เห็นเด็กๆกำลังสนุกสนานกับการเล่นดนตรี แล้ว 1 ชั่วโมงจะเรียนอะไรกันบ้างแล้วได้ประโยชน์จากการเรียนดนตรีอย่างไร

               เริ่มต้นจากการฝึกร้องเพลงและฟังเสียงโน้ตดนตรีกันก่อน เพราะว่าการได้ฝึกร้องเพลงเปล่งเสียงออกมา ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ปรับสภาพการรับรู้ทางดนตรีแล้วต่อด้วยการฝึกฟังเสียงโน้ตดนตรี ทักษะประเภทนี้ถือได้ว่าเป็นการฝึกโสตประสาทการฟังของผู้เรียน เข้าใจความแตกต่างของเสียงและสามารถแยกแยะได้ ปรับระบบการคิดอย่างเป็นขั้นตอน

                เมื่อปรับสภาพเรื่องการฟังและการร้องเพลงแล้วสิ่งที่ทุกคนรอคอยสำหรับการเรียนดนตรีก็เริ่มต้นขึ้น เมื่อจะได้เรียนการฝึกทักษะปฏิบัติเครื่องดนตรีแล้ว ผู้สอนก็จะจัดเตรียมบทเพลงที่เหมาะสมสำหรับผู้เรียนเพื่อฝึกการวิเคราะห์ที่มา ประวัติของบทเพลง ตามด้วยเทคนิคการเล่น จังหวะต่างๆ การตีความของบทเพลง เพื่อทำความเข้าใจก่อนการเล่น สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญทำให้ผู้เล่นมีอารมณ์ร่วมกับเพลงนั้นๆ เมื่อเข้าใจบทเพลงกันแล้ว ก็เริ่มเล่นดนตรีกันไปทีละท่อนเพลงอย่างช้าๆ ความสนุกก็ตรงนี้ล่ะ เหมือนกับการได้ผจญภัยว่าเราจะไปเจอกับอะไรบ้างมองเห็นภาพของเสียงดนตรีอย่างไรบ้างส่วนนี้ ทุกคนจะต้องใช้ไหวพริบและปฏิภาณในการแก้ไขปัญหา เมื่อเจอโน้ตที่แปลกใหม่อยู่เสมอแล้วยังทำให้ทุกคนมีจินตนาการมีมุมมองที่แตกต่างกัน กล่าวโดยง่ายคือสุนทรียภาพทางด้านดนตรีนั่นเอง ไม่สามารถที่จะสั่งสอนกันได้ แต่เราสามารถที่จะสร้างประสบการณ์เพื่อให้เกิดสุนทรียภาพได้นั่นเอง เมื่อจบการเรียนดนตรีในแต่ละครั้งนั้นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งคือ การฝึกซ้อมดนตรีในบทเพลงที่ได้เรียนนั่นเองซึ่งจะส่งผลทำให้พัฒนาการของผู้เรียนดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

              ดังนั้น สำหรับ 1 ชั่วโมงของการเรียนดนตรีนั้นทุกคนก็จะได้ฝึกทั้งการร้อง ฟัง เล่น หรือแม้กระทั่งทฤษฎีดนตรีโดยผ่านการเล่นดนตรีจากบทเพลงที่เลือกสรรแล้ว บรรยากาศการเรียนดนตรีจะต้องอบอุ่น เอื้ออำนวยต่อการเรียนการสอน มีสถานที่ที่มีความสะดวกปลอดภัย ครูผู้สอนมีศักยภาพ อุปกรณ์การเรียนการสอนครบถ้วนและทันสมัย การวัดผลมีประสิทธิภาพและที่เชื่อถือได้ สิ่งเหล่านี้ก็จะทำให้ผู้เรียนได้รับประโยชน์ของดนตรีซึ่งมีนานับประการ อย่างน้อยแล้วทำให้ผู้ที่ผ่านการเรียนดนตรีจะทำให้มีบุคลิกภาพที่ดี  มีความคิดวิเคราะห์ที่เป็นระบบ การควบคุมสภาพจิตใจที่ดีมากขึ้นนั่นเอง

คำสำคัญ (Tags): #เรียนดนตรี
หมายเลขบันทึก: 449299เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2011 10:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์ค่ะ เราอยู่ใกล้ๆกันเลย ^^

แอบแวะไปเรียนด้วยคนได้ไม๊ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท