รางวัลกลุ่มเยาวชนดีเด่น ปี 2554 ชมรม "จิตใส ใจอาสา ฝ่าโลกมืด"


"นักเรียนกลุ่มนี้จะพูดเสมอว่า เราไม่สามารถตอบแทนสังคมได้เหมือนเด็กปกติทั่วไป แต่พวกเรา (กลุ่มเด็กพิการสายตา) ก็สามารถให้ความสุขทางเสียงเพลงแก่พวกเขาได้ ทุกครั้งเมื่อเสียงเพลงสิ้นสุดลงเสียงปรบมือ คือกำลังใจที่ให้แก่นักร้องผู้พิการเหล่านี้"

เกียรติยศคนอาสา

ชมรม"จิตใส ใจอาสา ฝ่าโลกมืด" เครือข่ายจิตอาสาชาวเลือดหมู-ดำ โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย

รับรางวัลกลุ่มเยาวชนดีเด่น

กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2554

 ชมรม "จิตใส ใจอาสา ฝ่าโลกมืด" โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย จำนวนสมาชิก ๒๖ คน

                           

ผลงานด้าน การพัฒนาสังคมหรือสภาเยาวชน

 

ผลงานและความสำเร็จ ประวัติ ความเป็นมา

 

ก่อนที่จะมาเป็น "ชมรม จิตใส ใจอาสา ฝ่าโลกมืด" กลุ่มนักเรียนเรียนร่วมผู้พิการทางสายตา สร้างสุขในโรงพยาบาลนั้น ชมรมนี้เดิมชื่อว่า "ชมรมธารน้ำใจ" ตั้งขึ้นมาตามนโยบายของโรงเรียนที่ครูทุกคนจะต้องจัดกิจกรรมชุมนุมขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพและคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน กลุ่มนักเรียนเรียนร่วมผู้พิการทางสายตา ซึ่งมีความถนัด มีความสามารถและมีความรักในการร้องเพลงประสานเสียง ได้รับการสนับสนุนเครื่องดนตรีดิจิตอลเปียโนจากโรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย นักเรียนกลุ่มพิการทางสายตาจึงได้มีโอกาส ฝึกซ้อมดนตรีและขับร้องเพลงประสานเสียงอย่างจริงจัง การฝึกร้องเพลงของผู้พิการทางสายตานั้น จำเป็นต้องจดจำเนื้อเพลงที่ร้องต้องพิมพ์เนื้อเพลงเป็นอักษรเบรลล์ให้นักเรียนได้จดจำควบคู่ไปกับการร้องเนื้อเพลงนับท่วงทำนองของเพลง ซึ่งก็ต้องใช้เวลา เทคนิค วิธีการที่ยุ่งยากมากกว่านักเรียนปกติ เพราะนักเรียนผู้พิการทางสายตาจะต้องอ่านเนื้อเพลง ที่พิมพ์เป็นอักษรเบรลล์ให้เข้าใจ ขณะเดียวกันครูฝึกซ้อมจะอัดเสียงเพลงลงใน "ไดรส์" เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกร้องเพลงพร้อมกับเนื้อเพลงที่เป็นอักษรเบรลล์ เมื่อทุกคนจำเนื้อเพลงได้แล้ว จึงจะมาเริ่มฝึกการร้องกับ "เปียโนไฟฟ้า" ที่ผ่านมานักร้องเพลงประสานเสียงกลุ่มเด็กพิการสายตาเหล่านี้จะทำได้ดี เพราะนักเรียนพวก นี้มีความตั้งใจและเต็มใจที่พวกเขาจะได้แสดงความสามารถให้แก่ผู้ฟังและผู้ชม

                    "นักเรียนกลุ่มนี้จะพูดเสมอว่า เราไม่สามารถตอบแทนสังคมได้เหมือนเด็กปกติทั่วไป แต่พวกเรา (กลุ่มเด็กพิการสายตา) ก็สามารถให้ความสุขทางเสียงเพลงแก่พวกเขาได้ ทุกครั้งเมื่อเสียงเพลงสิ้นสุดลงเสียงปรบมือ คือกำลังใจที่ให้แก่นักร้องผู้พิการเหล่านี้"

                    ต่อมางานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยครูจรรยา ธนะนิมิตร ซึ่งดำเนินงานส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนดำเนินงานอาสาสมัครเพื่อสังคมมาโดยตลอด ได้มองเห็นศักยภาพที่โดดเด่นของนักเรียนผู้พิการทางสายตาในด้านการร้องเพลงประสานเสียง จึงได้ให้โอกาสนักเรียนผู้พิการทางสายตา กลุ่มนี้ออกแสดงศักยภาพในการร้องเพลงประสานเสียงให้ความสุขแก่สังคม "สร้างสุขในโรงพยาบาล" ชุมนุม "ธารน้ำใจ" จึงได้เปลี่ยนมาเป็น "ชมรมจิตใส ใจอาสา ฝ่าโลกมืด" ซึ่งมีวัตถุประสงในการสร้างสุข ให้แก่สังคมด้วยเสียงเพลง ที่มีสมาชิกเป็นนักเรียนเรียนร่วมผู้พิการทางสายตาทั้งหมด จำนวน ๒๖ คน ที่ร่วมกันทำประโยชน์ให้กับสังคมและไม่เป็นภาระของสังคมจนถึงปัจจุบัน ผลงานและความสามารถในกิจกรรมที่เป็นประโยชน์แก่สังคมและผลงานที่ทำคุณประโยชน์ต่อกรุงเทพมหานคร

            *ร่วมกิจกรรมขับร้องเพลงประสานเสียงในวันสัปดาห์วิสาขบูชา ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง เมื่อเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๓ จัดโดย สพฐ. ร่วมกรมการศาสนาโดยนักเรียนพิการได้ไปร้องเพลงประสานเสียงให้แก่ผู้ที่มาชมนิทรรศการของ สพฐ. เป็นที่ชื่นชอบและผ่อนคลายแก่ผู้ที่มาชมงาน

             *ขับร้องเพลงประสานเสียง "สร้างสุขในโรงพยาบาล" ให้แก่เด็กๆและผู้ปกครองเด็กที่มารอการตรวจรักษา และช่วยคลายเคลียสสร้างความบรรเทิงให้แก่เจ้าหน้าที่ แพทย์ และพยาบาลที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติ (โรงพยาบาลเด็ก) ในวันจันทร์ และวันพุธ ช่วงเวลา ๐๗.๐๐ น. ถึง ๐๙.๐๐น. เป็นประจำ โดยไม่เสียการเรียนเนื่องจากเป็นคาบกิจกรรมโฮมรูม และคาบกิจกรรมคุณธรรม

            *ได้รับเชิญจากองค์กรเครือข่ายบ้านจิตอาสา ให้ไปร่วมนำเสนอผลงานและขับร้องเพลงประสานเสียงในงาน "ตลาดนัดอาสาสมัคร" ร่วมกับองค์กรอาสาสมัครอีก ๔๐ องค์กร ที่จัดขึ้นในอุทยานเบญจสิริ เมื่อวันที่ ๑๑-๑๒ ธันวาคม 2553

             *นายวิรชัย แซ่อึ้ง(หมี) ม.6 นักเรียนพิการทางสายตา ประธานชมรม "จิตใส ใจอาสา ฝ่าโลกมืด"Open Talk "การให้ที่ไม่สิ้นสุด" ร่วมกับ คุณสมศักดิ์ ชลาชล ช่างผมชื่อดัง และคุณนิต อาสาสมัครผู้สูงอายุ บ้านปากเกร็ด ในงานตลาดนัดอาสาสมัคร ณ อุทยานเบญจสิริ วันที่ ๑๑ ธันวาคม๒๕๕๓ เผยแพร่ผลงานด้วยการให้สัมภาษณ์ทางสื่อวิทยุ

                 *เผยแพร่ผลงานทางสื่อฯโทรทัศน์ เช่น

-รายการตลาดสดสนามเป้า ช่วง "คนดีศรีตลาด" ทางสถานีโทรทัศน์กองทับบกช่อง ๕     

-รายการ ทีวีครู  -รายการ ๓๗ องศา ออกอากาศทางช่องTNN๒๔

-รายการวันเวิอ์ล เคเบิ้นทีวี 

-รายการเด็กไทยหัวใจสิงห์   เคเบิ้นทีวีมหาดไทย

*เผยแพร่ผลงานทางสื่ออินเตอร์เนต ดังนี้ http://learners.in.th/blog/users/janyatrue/view www.thaihealth.or.th http://www.thaiteachers.tv -thaigoodview.com http://www.kroobannok.com/janyatrue gotoknow.org/blog www.vcharkarn.com/vblog www.krupunmai.com/blog -www.okkid.net/blog http://learners.in.th/blog/users/janyatrue/view

         *ขับร้องเพลงประสานเสียง ในงานมอบรางวัลผู้ชนะการแข่งขันภาษาไทยเพชรยอดมงกุฎ ซึ่งมีนักเรียนจากโรงเรียนทั่วประเทศมาร่วมแข่งขัน ณ โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย

          *แสดงศักยภาพให้เป็นที่ประจักษ์แก่บุคคลและประชาชนทั่วไปทั้งคนไทยและชาวต่างชาติที่มาเยี่ยมเยียน/ศึกษาดูงานของโรงเรียน

          *แข่งขันการวาดภาพระบายสี โดยผู้พิการทางสายตาประเภทสายตามองเห็นเลือนลาง มีความประพฤติดี และเป็นแบบอย่างที่ดี

สิ่งที่ชมรม "จิตใส ใจอาสา ฝ่าโลกมืด" กลุ่มนักเรียนพิการทางสายตาที่ได้ไปร่วมกิจกรรมการร้องเพลง ประสานเสียงตามสถานที่ต่าง ๆ นั้น เป็นความภาคภูมิใจ และเป็นเกียรติแก่เด็กกลุ่มนี้ พวกเขาก็ยังมีความ ตั้งใจที่จะทำสิ่งเหล่านี้ต่อไปให้ดีที่สุด และมุ่งมั่นที่จะพัฒนาศักยภาพทางดนตรีและการร้องเพลงพวกเขาให้ดี ยิ่งขึ้นตลอดไป นอกจากได้มีโอกาสได้ทำประโยชน์เพื่อสังคมซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมที่มุ่งมั่น ที่จะดำเนินชีวิตเป็นผู้ที่มีความประพฤติดี และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็กและเยาวชน จนได้รับการยกย่อง ชมเชยจากองค์กรต่างๆ ดังนี้

-สมาชิกทุกคนได้รับรางวัลเกียรติบัตรเป็นเด็กดีศรีสันติราษฎร์ ประเภทนักเรียนที่สร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียน ด้านต่างๆ ประจำปี ๒๕๕๓

-ได้รับรางวัลเกียรติบัตรเป็นเด็กดีศรีสันติราษฎร์ ประเภท นักเรียนผู้อุทิศตนช่วยเหลือกิจกรรมภายในและ ภายนอกโรงเรียน ประจำปี ๒๕๕๓

-ได้รับรางวัลเกียรติบัตรเป็นเด็กดีศรีสันติราษฎร์ ประเภท นักเรียนที่มีความประพฤติดี ปฏิบัติตนอยู่ในระเบียบวินัยของโรงเรียนทุกประการ ประจำปี ๒๕๕๓

ปราถนาที่จะทำสิ่งดีๆเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและเยาวชนอื่นๆให้สมกับที่ได้รับการยกย่อง

พัฒนาศักยภาพให้เด็กและเยาวชนผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส มีส่วนร่วมในสังคมอย่างเสมอภาคเป็นแบบอย่างที่ดีในการเรียนรู้และถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม การขับร้องเพลงประสานเสียงสร้างสุขให้แก่สังคม ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนผู้พิการได้ค้นพบศักยภาพของตนในการทำสิ่งดีๆเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและเยาวชนอื่นๆต่อไป

                               

ครูผู้ดูแล ครู ณ สิริ คุ้มพร

หมายเลขบันทึก: 449120เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2011 00:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 เมษายน 2013 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอชื่นชมในกิจกรรมดีมีน้ำใจเช่นนี้ค่ะ..

ตามมาให้กำลังใจนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท