10สิ่งก่อนซื้อ ipad


10สิ่งก่อนซื้อ ipad
สตีฟ จ็อบส์ ผู้บริหารของค่าย Apple
สตีฟ จ็อบส์ ผู้บริหารของค่าย Apple

1. iPad ต่างจากแล็ปท็อปอย่างไร?

iPad เป็นคอมพิวเตอร์ที่จัดอยู่ในประเภทสเลท (slate) หรือที่บางคนอาจจะเรียกว่าแท็ปเล็ต ซึ่งต่างจากแล็ปท็อปตรงที่ไม่มีคีย์บอร์ดเป็นหนึ่งในองค์ประกอบของฮาร์ดแวร์ โดยการใช้งาน iPad จะใช้ระบบทัชสกรีนเหมือนที่ใช้กับ iPhone หรือ iPod และมีีแล็ปท็อปเพียงไม่กี่รุ่นที่ใช้ฟังก์ชั่นเดียวกันนี้

2. iPad ต่างจาก e-reader อย่าง Kindle อย่างไร?

แม้ว่า iPad จะเป็นได้ทั้ง e-reader  และคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล เช่นเดียวกับ Kindle จาก Amazon แต่มันก็ยังมีจุดที่แตกต่างระหว่างทั้ง 2 อยู่ จุดแรกคือ iPad มีการแสดงภาพแบบหลากสี ขณะที่  Kindle มีแค่สีขาว-ดำ เท่านั้น ซึ่งทำให้หลายคนเชื่อว่า iPad น่าจะได้รับความนิยมในหมู่นักศึกษาที่ต้องอ่านตำราที่มีแผนภาพเป็นสี แต่มีเสียงแย้งว่าหากต้องอ่านเป็นเวลานาน Kindle จะช่วยถนอมสายตาได้มากกว่า

จุดที่สองคือ iPad สามารถแสดงภาพหน้ากระดาษในหนังสือได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน โดยในแนวนอนจะแสดงทีละ 2 หน้า ส่วนแนวตั้งจะแสดงเพียงหน้าเดียว ผิดกับ Kindle ที่แสดงได้แค่แนวตั้งเท่านั้น ขณะที่ร้านหนังสือออนไลน์ที่รองรับอุปกรณ์ทั้ง 2 ก็ไม่เหมือนกัน เนื่องจากผู้ใช้ iPad จะต้องซื้อหนังสือจากร้านหนังสือดิจิตอลของ Apple ที่ชื่อ 'iBookstore' ส่วนผู้ใช้ Kindle แน่นอนว่าจะต้องสั่งจาก Amazon.com เท่านั้น
เจสัน ซอซิเออร์ ลูกค้าคนแรกในโลกที่เป็นเจ้าของ iPad

เจสัน ซอซิเออร์ ลูกค้าคนแรกในโลกที่เป็นเจ้าของ iPad


3. iPad มีราคาเท่าไหร่?

ราคาเริ่มตั้งแต่ 499 ไปจนถึง 829 ดอลลาร์ (ราว 16,000 - 27,000 บาท) โดยรุ่นที่แพงกว่านั้นมีความจุข้อมูลมากกว่า ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถใส่เพลงและวีดีโอไปในเครื่องได้มากเท่าที่ต้องการ นอกจากนี้ iPad รุ่นที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่าน Wi-Fi ได้เพียงอย่างเดียว จะมีราคาถูกกว่า รุ่นที่เชื่อมต่อได้ทั้ง Wi-Fi และเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของ AT&T ในสหรัฐอเมริกา

4. iPad ใช้วิธีการพิมพ์อย่างไร เมื่อไม่มีคีย์บอร์ด?

คีย์บอร์ดของ iPad เป็นเพียงภาพกราฟฟิกที่ปรากฏขึ้นมาบนหน้าจอเท่านั้น คล้ายกับที่ใช้ใน iPhone และ iPod Touch โดยผู้ใช้งานสามารถสัมผัสที่หน้าจอทัชสกรีนเพื่อพิมพ์ข้อความที่ต้องการได้ ซึ่งสตีฟ จ็อบส์ ผู้บริหารของ Apple เคยบอกว่า iPad มีประสิทธิภาพในการพิมพ์อย่างมาก แม้จะมีเสียงวิจารณ์จากบล็อกเกอร์หลายคนว่ามันพิมพ์ยากก็ตาม
iPad จาก Apple

iPad จาก Apple


5. iPad เหมาะที่จะใช้งานรูปแบบไหนมากที่สุด?

iPad ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานสื่อด้านต่างๆ ทั้ง หนังสือดิจิตอล, เว็บไซต์, วีดีโอ รวมถึงเป็นเครื่องเล่นเกมขนาดพกพาด้วย และแม้ว่ามันจะไม่มีเครื่องเล่นดีวีดีติดตั้งอยู่ภายใน แต่ผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดวีดีโอมากมายได้จาก Apple หรือไม่ก็ดูผ่านเว็บไปเลย

อย่างไรก็ตาม จอห์น ดี. ซัตเตอร์ จาก CNN บอกว่า iPad เหมาะที่สุดสำหรับผู้ที่ต้องการเช็คอีเมล และไม่ชอบกระบวนการทำงานหลายขั้นตอนของคอมพิวเตอร์ทั่วๆไป

6. iPad สามารถสร้างไฟล์เอกสาร, ตารางการทำงานและสื่อนำเสนอได้หรือไม่?

Apple สร้างชุดแอปพลิเคชั่น iWork ขึ้นมาใหม่โดยเฉพาะสำหรับ iPad โดยโปรแกรมราคา 9.99 ดอลลาร์ (ราว 320 บาท) นี้ จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างไฟล์เอกสาร, ตารางการทำงาน (spreadsheet) และสื่อนำเสนอ บน iPad ได้

นอกจากนี้ด้วยการเชื่อมต่อ Wi-Fi บน iPad ซึ่งในทางทฤษฎีแล้วจะช่วยให้สามารถพิมพ์เอกสารผ่านทางปริ้นเตอร์ โดยไม่ต้องเชื่อมต่อสายได้ แต่ยังมีการถกเถียงกันอยู่ว่าแอปพลิเคชั่นใดจะมารองรับคำสั่งตรงนี้
เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่าน Wi-Fi

เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่าน Wi-Fi


7. iPad สามารถดูเว็บไซต์ได้ทุกเว็บหรือไม่?

วีดีโอออนไลน์บางชนิดที่เรียกว่า 'Flash' ไม่สามารถเล่นได้บน iPad อย่างไรก็ตามได้มีวิธีแก้แบบขัดตาทัพอยู่บ้างสำหรับเรื่องนี้ ด้วยการที่เว็บไซต์หลายแห่งได้ออกแบบตัวเว็บใหม่ด้วยการใช้โค้ด HTML5 เพื่อให้ใช้งานได้บน iPad

8. iPad จะมาแทนที่เครื่องคอมพิวเตอร์หรือไม่?

นักเขียนเรื่องเทคโนโลยีบางคนบอกว่า iPad เป็นแก็ดเจ็ตที่รวมทุกอย่างไว้ภายในอุปกรณ์ชิ้นเดียว แต่ก็มีเสียงวิจารณ์ว่าผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ยังคงจำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะหรือแล็ปท็อปมากกว่า iPad ดังนั้นมันจึงขึ้นอยู่กับว่าผู้ที่สนใจต้องการนำมันไปใช้งานในรูปแบบไหน เช่น หากเป็นคนที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการพิมพ์หรือสร้างสรรค์ผลงานด้วยคอมพิวเตอร์ การใช้แล็ปท็อปก็ดูจะสะดวกมากกว่า แต่ถ้าต้องการท่องเว็บ, อ่านหนังสือ, เล่นเกม, ดูหนังหรือส่งอีเมลสั้นๆ iPad ก็สามารถตอบโจทย์เหล่านี้ได้
การใช้งานในลักษณะเดียวกับ e-reader

การใช้งานในลักษณะเดียวกับ e-reader


9. iPad บางและเบากว่าแล็ปท็อปหรือ e-reader ตัวอื่นหรือไม่?

iPad มีความหนาราวครึ่งนิ้ว และหนักราว 0.7 กก. ส่วนหน้าจอมีความยาวเมื่อวัดในแนวทแยง 9.7 นิ้ว ซึ่งทำให้มันเบาและบางกว่าแล็ปท็อปบางรุ่น เช่น เน็ตบุค 10 นิ้วจาก Dell ที่มีขนาดใกล้เคียงกันแต่หนักกว่าราวเกือบครึ่ง กก.

10. มีทางเลือกอื่นที่ไม่ใช่ iPad หรือไม่?

Apple ไม่ได้เป็นบริษัทเดียวที่ออกแท็ปเล็ตมาสู่ตลาด เนื่องจาก HP ได้เปิดตัวแท็ปเล็ตพีซีของตัวเองมาแล้วอย่างคร่าวๆในงาน CES (Consumer Electronics Show)เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ส่วน Dell ได้ประกาศแล้วว่าจะลงลุยในตลาดแท็ปเล็ตพีซีด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นผลดีต่อผู้บริโภคเนื่องจากมีตัวเลือกมากมายให้พิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อ 
สตีฟ จ็อบส์ ผู้บริหารของค่าย Apple
สตีฟ จ็อบส์ ผู้บริหารของค่าย Apple

     ช่วยกัน Comment หน่อยครับ

คำสำคัญ (Tags): #nuke
หมายเลขบันทึก: 449006เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2011 13:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 06:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท