สาวิตรี
นางสาว สาวิตรี สาวิตรี มูลย่อง

10 ก.ค. 54 บรรยายพิเศษ "ความก้าวหน้าในวิชาชีพครู"


ในการเข้าร่วม "กิจกรรมเสริมทักษะแห่งความเป็นครู" ที่ทางคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ได้จัดขึ้นระหว่างการเรียนในหลักสูตรนี้ ชื่อว่านิทรรศการ "ศึกษา แลกเปลี่ยน บทเรียนบทรู้ การเป็นครูเพื่อศิษย์สู่สังคม" นี้ยังมีอีกหนึ่งกิจกรรม ที่มีประโยชน์และเป็นเกียรติต่อพวกเราชาว ป. บัณฑิต ทุกคน

นั่นก็คือ  การฟังบรรยายพิเศษ "ความก้าวหน้าในวิชาชีพครู" โดยอาจารย์สุรินทร์  อินทรักษา  รองเลขาธิการคุรุสภา  ซึ่งข้าพเจ้าเพิ่งทราบว่าท่านเป็นศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ก็ทำให้ยิ่งรู้สึกภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง

 

 

ท่านอาจารย์สุรินทร์ได้กล่าวต้อนรับพวกเราทุกคนด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม

ในตอนต้นก่อนที่ท่านจะเข้าสู่หัวข้อการบรรยาย ท่านก็ได้พูดถึงประวัติการทำงานของท่าน เป็นการแนะนำตัวให้พวกเรารู้จัก ซึ่งก็เห็นว่าประสบการณ์ของท่านนั้นมีมากเหลือเกิน  จากนั้นท่านก็พูดถึงปัญหาการศึกษาของไทย ซึ่งท่านกล่าวว่า การแก้ปัญหาการศึกษานั้น ต้องดูรัฐธรรมนูญและองค์ประกอบอื่นด้วย และจังหวัดเชียงใหม่นั้นเป็นจังหวัดแรกที่มีการใช้ พ.ร.บ. การศึกษา สำหรับหัวข้อการบรรยายนั้น ข้าพเจ้าฟังแล้วก็สรุปได้ตามหัวข้อดังต่อไปนี้

 


1. รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย กล่าวถึงมาตรา 81 รัฐต้องจัดให้มีกฎหมายการศึกษา เพื่อปรับปรุงการศึกษาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม เสริมสร้างความรู้และปลูกฝังจิตสำนึกที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

2. พระราชบัญญัติเกี่ยวกับการศึกษาต่าง ๆ เช่น พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ส. 2542 ,พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา 2546 กฎหมายการศึกษา,ระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ

3. ทำอย่างไรการศึกษาไทยจึงจะก้าวหน้า โดยท่านกล่าวว่า ถ้าเราไม่รู้จักมองทุกอย่างให้รอบด้าน การศึกษาก็จะพัฒนาไม่ได้ และต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทุกหน่วยงาน

4. อนาคตการศึกษาไทย ทุกประเทศอยากเห็น ประชาชนมีคุณภาพสูง ๆ คือ เก่ง ดี มีความสุข ซึ่งบุคคลสำคัญที่จะมีส่วนผลักดันก็คือ ครู ซึ่งท่านบอกว่า พวกเรานี่แหละที่มีพลังเพียงพอที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศได้

5. ภารกิจและหน้าที่ของคุรุสภา ควบคุมและพัฒนาการประกอบวิชาชีพตามมาตรฐานและจรรยาบรรณของวิชาชีพ เพื่อพัฒนาครูสู่การพัฒนาประเทศชาติ

ซึ่งในการฟังบรรยายครั้งนี้พวกเราได้รับความรู้อย่างมากและรู้สึกดีใจที่ได้เข้าฟังการอบรมนี้

หมายเลขบันทึก: 449005เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2011 13:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท