บทคัดย่อ


อนุรักษ์

ชื่อเรื่อง         การใช้หนังสือเสริมประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย เพื่อส่งเสริมการ  อนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม   นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่  1

ปีที่ศึกษา       2550

ชื่อผู้ศึกษา     นางไพรินทร์ หลอมประโคน

 

บทคัดย่อ

 

                      การศึกษาในครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการใช้หนังสือเสริมประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย ส่งเสริมการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 เพื่อหาประสิทธิภาพหนังสือเสริมประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย  เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลหนังสือเสริมประสบการณ์ สำหรับเด็กปฐมวัย  เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 เพื่อหาผลความก้าวหน้าในการอนุรักษ์ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมก่อนและหลังการเรียนรู้ด้วยหนังสือเสริมประสบการณ์  เพื่อศึกษาเจตคติของเด็กปฐมวัย ต่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  และเพื่อศึกษาพฤติกรรมการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของเด็กปฐมวัย

                      กลุ่มเป้าหมายได้แก่  นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา  2550  โรงเรียนอนุบาลประโคนชัย จำนวน  23  คน  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ   หนังสือเสริมประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย  เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจำนวน   12  เล่ม  แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย  จำนวน  36  แผน  แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจในการอนุรักษ์ธรรมชาติ  และสิ่งแวดล้อมแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ แบบทดสอบ วัดเจตคติ  และแบบประเมินการปฏิบัติการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  สถิติที่ใช้ในการเก็บ   รวบรวมข้อมูลได้แก่ สถิติที่ใช้หาค่า ดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อสอบกับจุดประสงค์  สถิติหาค่าเฉลี่ย  ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานวิเคราะห์เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือเสริมประสบการณ์ตามเกณฑ์ที่ 80/80  ผลการศึกษามีดังนี้

                1. ประสิทธิภาพของหนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมประสบการณ์พฤติกรรมการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของเด็กปฐมวัยเท่ากับ  82.61/86.71

                 2.  ดัชนีประสิทธิผลหนังสือเสริมประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย  เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม   นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1  ค่าเท่ากับ 0.64  ซึ่งแสดงว่า นักเรียน มีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 64

                3.  ผลความก้าวหน้าของเด็กปฐมวัยที่ใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ของเด็กปฐมวัย เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พบว่า  คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยที่สำคัญที่ระดับ .01

                4 . เด็กปฐมวัยมีเจตคติในการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยรวม ระดับคุณภาพของเจตคติในการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอยู่ในระดับมาก    เฉลี่ยร้อยละ  88.37            

               5.  เด็กปฐมวัยมีพฤติกรรมในการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยรวม  ระดับคุณภาพของพฤติกรรมการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอยู่ในระดับ มาก  เฉลี่ยร้อยละ 82.85

คำสำคัญ (Tags): #บุรีรัมย์ 7
หมายเลขบันทึก: 448795เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2011 00:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท