ผู้นำและผู้บริหารที่ดี


การบริหารองค์การนั้น ผู้นำและผู้บริหารที่ดีจะต้องเป็นผู้ที่มองการณ์ไกล มีความรู้ความสามารถและพฤติกรรมดังต่อไปนี้

  1. การวางแผน (planning) คือ กระบวนการของการพิจารณา การตัดสินใจล่วงหน้าว่าจะทำอะไร อย่างไร มีการเลือกวัตถุประสงค์ นโยบาย โครงการ และวิธีการปฏิบัติเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์นั้น

  2. การจัดระเบียบงาน (Organizing) คือ การจัดการเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในระหว่างการทำงาน การจัดหัวข้องานต่างๆ และการลงมือทำงาน เพื่อให้งานดำเนินไปอย่างเป็นระเบียบและไม่สับสน  โดยคำนึงถึงองค์ประกอบสำคัญ 3 ประการ ได้แก่ ตัวบุคคล (Personal) วัสดุอุปกรณ์ที่จะต้องใช้ (Materials) และเวลา (Time) สำหรับงานที่มอบหมายนั้น

  3. การประสานงาน (Coordination) งานในองค์การแบ่งเป็นหลายฝ่ายหลายแผนก ผู้บริหารจำเป็นต้องมีทักษะในการประสานงาน มิฉะนั้นการปฏิบัติงานจะสำเร็จไปได้ยาก

  4. การสื่อความหมาย (Communication) คือ การถ่ายทอดข่าวสารที่มีความหมายจากบุคคลหนึ่ง เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน ซึ่งการถ่ายทอดนั้นออกไปในรูปใด หรือจะใช้สื่ออะไรก็ได้ การติดต่อสื่อสารย่อมนำไปสู่การอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่าง ๆ ทำให้ได้ทราบถึงปัญหาและความต้องการของบุคลากรในองค์กร เพื่อให้งานบรรลุถึงจุดมุ่งหมายและขณะเดียวกันก็บรรลุถึงความต้องการร่วมกันของทีมงาน

  5. การกระจายงาน (Delegating) หมายถึง การกระจายความรับผิดชอบ การกระจายอำนาจ และการกระจายแรงงาน ให้แก่หัวหน้าหน่วยงานในแต่ละโครงการบนพื้นฐานแห่งกายอมรับนับถือคุณค่าความรู้ความสามารถซึ่งกันและกัน

  6. การวินิจฉัยสั่งการ (Decision Making) หมายถึง การตัดสินใจและนำการตัดสินใจไปดำเนินงานบริหารองค์การ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้บริหารทั้งหลายไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ และผลการตัดสินใจของผู้บริหารไม่ว่าจะปรากฏออกมาดีหรือไม่ก็ตาม ผู้บริหารจะต้องรับผิดชอบต่อผลที่เกิดขึ้นนั้นด้วย

  7. การมีมนุษย์สัมพันธ์ (Human Relationship) หมายถึง ความสามารถที่บุคคลจะถ่ายทอดความรู้สึกหรือความคิดไปยังผู้อื่น และในขณะเดียวกันก็สามารถที่จะเข้าใจความคิดและความรู้สึกจากผู้อื่นด้วย ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความความร่วมมือ ร่วมใจ ประสานงาน ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ให้บรรลุเป้าหมายร่วมกัน

  8. การฝึกอบรม (Training) หมายถึง การพัฒนาพฤติกรรมใด ๆ ของบุคลากรในหน่วยงานให้มีความรู้ความเข้าใจต่อสิ่งใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น เพิ่มทักษะความชำนาญในการปฏิบัติงาน ให้มีเจตคติที่ดีต่อองค์การ ตลอดจนพัฒนาให้มีวิสัยทัศน์กว้างไกล

  9. กระบวนการกลุ่ม (Group Process) หมายถึง การร่วมแรงร่วมใจ และการร่วมระดมสมองกันคิด เพื่อปฏิบัติงานที่ทุกคนในหมู่คณะมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของงานและมีผลประโยชน์ร่วมกัน

  10. การประเมินผลงาน (Job Evaluation) เป็นกระบวนการเพื่อรักษาระดับมาตรฐานการดำเนินงาน การประเมินผลงานที่มีประสิทธิภาพจะช่วยให้ทราบถึงการทำงานได้ผลสำเร็จเพียงไหน คุณภาพของงานที่ทำไปนั้นเป็นอย่างไร ตลอดจนทราบว่าการทำงานมีผลคืบหน้าแค่ไหนเพียงใด การประเมินผลที่ดีนั้นจะต้องถือหลักความซื่อตรงเชื่อถือได้ วัดได้ตรงตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้ไม่ว่าจะต้องเสียเวลาและการลงทุนลงแรงมากเพียงใดก็ตาม

 

Cr. ภาวะผู้นำของผู้บริหาร - ผศ. สัมมา รธนิธย์

หมายเลขบันทึก: 448771เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2011 21:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท