"10 ก.ค. 2554...ความก้าวหน้าทางวิชาชีพครู"


"ศึกษาแลกเปลี่ยนบทเรียนบทรู้การเป็นครูเพื่อศิษย์สู่สังคมของนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู"

...     วันที่ 10 กรกฎาคม 2554 เวลา 09.00 น. เข้าร่วมชมนิทรรศการ  "ศึกษาแลกเปลี่ยนบทเรียนบทรู้การเป็นครูเพื่อศิษย์สู่สังคมของนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู" 
สถานการณ์การขาดแคลนครูในปัจจุบัน เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นอย่างมากเป็นสิ่งสำคัญอย่างที่ทางภาครัฐและเอกชนจะต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้ และครูเองจะต้องพัฒนาตนเองอยู่เสมอเพื่อพัฒนาลูกศิษย์ออกสู่สังคมในประเทศ เพื่อพัฒนาประเทศให้ดียิ่งขึ้น


เวลา 09.00 น. เปิดพิธี  ชมการแสดงการตีกลองสะบัดชัย



เวลา 10.15 น. ฟังบรรยาย ความก้าวหน้าทางวิชาชีพครู โดย วิทยากร : รองเลขาธิการครุสภา นายสุรินทร์  อินทรักษา บรรยายเรื่อง "ความก้าวหน้าทางวิชาชีพครู" 
เราจะนำพาวิชาชีพครูก้าวหน้าไปได้อย่างไร ? เป็นคำถามที่ทุกคนคิดคำตอบไว้ในใจอยู่แล้วด้วยจรรยาบรรณของอาชีพครู

 

จากประสบการณ์ของฟังการอบรมในครั้งนี้ได้ข้อคิดต่าง ๆ มากมาย ซึ่งสรุปไว้ดังนี้

มาตรา 45 จะต้องมีองค์กรวิชาชีพ คือการรวมกันขององค์กรหรือชมรม 
มาตรา 53 ให้มีองค์กรวิชาชีพครู และผู้บริหารศึกษา มีฐานะเป็นองค์กรอิสระภายใต้การควบคุมของครุสภา
ตามรัฐธรรมนูญ 40 เชียงใหม่เป็นจังหวัดแรกที่มี พรบ. การศึกษา เป็นฉบับแรกของกรม
          เรามีครูทั่วประเทศกว่า 700 องค์กร ทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งมีการจัดตั้งองค์กรครูมาเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ครูและแก้ไขปัญหาทางด้านการเรียนการสอนของครูและนักเรียน พร้อมทั้งร่วมกันพัฒนานักเรียนออกไปสู่ประเทศชาติให้พัฒนาประเทศให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

         การเป็นครูที่ดีนั้น ต้องไม่คำนึงถึงเงินเดือน วิทยฐานะ แต่จะต้องคำนึงถึงการศึกษาของนักเรียนเป็นหลักเพื่อผลิตคนดี คนเก่ง สู่สังคมไทย และพัฒนาประเทศก้าวสู่ความเลิศทางวิชาการและทางด้านการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมให้อย่างเป็นสุข
วันที่ 16 มกราคม ของทุกปีจะมีการอบรมครูเพื่อรวมปัญหาของครูแล้วนำปัญหาเสนอต่อนายกรัฐมนตรี ซึ่งปีที่แล้ว ได้เสนอว่า รัฐควรดูแลครูเอกชน ให้เทียบเท่ากับครูข้าราชการ ซึ่งยกตัวอย่างของประเทศฟินแลนด์ เป็นประเทศที่ให้ความสำคัญต่ออาชีพครูมาก เป็นประเทศที่ให้เงินเดือนครูสูงที่สุด (ย้ายไปเป็นครูฟินแลนด์กันไหม)


        ประเทศไทยมีกฎหมายครุสภาคุ้มครองผู้ประกอบวิชาชีพครูอยู่
"ทำอย่างไรประเทศไทยของเราจึงจะสงบสันติ พัฒนาประเทศได้อย่างยั่งยืนและแข่งขันกับประเทศอื่นได้" ซึ่งคำตอบของครูแต่ละคนก็คงคิดไปทางเดียวกัน ซึ่งความคิดฉันคิดว่า ครูเป็นบุคคลสำคัญที่จะนำพาประเทศให้ก้าวสู่ประเทศที่มีความเจริญทางด้านการเมือง การศึกษา ที่จะนำพาประเทศให้พัฒนาไปเรื่อย ๆ จนไม่มีที่สิ้นสุด และครูเป็นบุคคลที่สร้างคน สร้างประเทศ และสร้างโลก ก็ว่าได้ ดังนั้นครูที่ทุกคนคาดหวังไว้คือ ครูที่ดี และเก่ง สามารถนำพาประเทศให้เจริญรุ่งเรืองไปตลอด

          ซึ่งการเป็นครูที่ดีนั้นจะต้องคิดนอกกรอบ ต้องไม่ฟุ่มเฟือย อยู่อย่างพอเพียงเน้นเศรษฐกิจพอเพียง "ถ้าอยากรู้ว่าครูเป็นอย่างไร ให้ดูที่เด็กนักเรียน"

หมายเลขบันทึก: 448756เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2011 19:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท