3 สมุนไพรบํารุงสายตา


สายตา คือ สิ่งสำคัญในการดำรงชีวิต

 



 

 

 

 

 

          ผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับสายตา   เช่น  ตาฝ้าฟาง  ตาพร่ามัว  เคืองตา  หรือมองเห็นภาพไม่ชัดในตอนกลางคืน ผมขอแนะนำผัก 3 ชนิดช่วยในการบํารุงสายตา

 

           1  กะเพรา ใบกะเพราประกอบด้วยสารอาหารหลายชนิด เช่น เบต้าแคโรทีน ไวตามินซี ไนอะซิน ฟอสฟอรัส เหล็ก และแคลเซียมในใบกะเพราจะมีเบต้าแคโรทีนสูง (7,857 ไมโครกรัม/100 กรัม) ซึ่งสารนี้จะเปลี่ยนเป็นไวตามินเอในร่างกายของคนเรา  กะเพรา แดงมีฤทธิ์แรงกว่ากะเพราขาว ในทางยาจึงนิยมใช้กะเพราแดง ส่วนกะเพราขาวนิยมใช้ปรุงอาหาร ช่วยดับกลิ่นคาว เช่น ใช้ปรุงแกงป่า เนื้อ ปลา

 

2   ขี้เหล็ก  ดอกตูมและใบอ่อนนิยมใช้เป็นอาหาร  เช่น แกงขี้เหล็ก  และลวกเป็นผักจิ้มในใบขี้เหล็กมีเบต้าแคโรทีนสูง  นอกจากช่วบํารุงสายตาแล้ว ยังมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ

 

3   แครอท   ใช้เป็นผักสลัด  ผักจิ้ม  และใช้ประกอบอาหารหลายชนิด   อุดม ไปด้วยวิตามินเอ และเกลือแร่ วิตามินเอเอาไว้ใช้ ช่วยบำรุงสายตา บำรุงผิวและ เนื้อเยื่อ ช่วยยับยั้งความเสื่อมของ อวัยวะสำคัญของร่างกาย มีความเชื่อว่า แครอทช่วยรักษา โรคมะเร็ง ช่วยลดความเสี่ยงจากโรค เช่น มะเร็ง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง อัมพฤกษ์   อัมพาต ความดันโลหิตสูง ต้อกระจก และยังช่วยเพิ่มภูมิต้านทาน เร่งการสร้างเซลล์ในแผลผ่าติด

          นอกจากนี้ ยังอุดมด้วยวิตามินบี วิตามินซี และแคลเซียมที่ดูดซึมง่ายมีแพคตินซึ่งเป็นไฟล์เบอร์ ชนิดที่ละลายน้ำได้ ช่วยลดโคเลสเตอรอล วิตามินและเกลือแร่ที่มีอยู่ มีบทบาท  สำคัญ ในการสร้างภูมิคุ้มกันโรค

 

ที่สำคัญ หากคุณรู้จักพักผ่อนและบริหารสายตาเป็นประจํา พักสายตายามเหนื่อยล้า ย่อมเป็นการยืดอายุการใช้งานของสายตาได้เป็นอย่างดี

คำสำคัญ (Tags): #บำรุง#สายตา
หมายเลขบันทึก: 448669เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2011 10:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท