ชอบหน้าไหนอาจบอกใจคุณ


สวัสดีครับ... วันนี้ฟ้าฝนครึ้มหน่อย ผู้เขียนสังเกตว่า ถ้าถามคนว่า ชอบหน้า (ฤดู) ไหน, ตอบอย่างไรจะพอบอกบุคลิกภาพได้บางส่วนอย่างนี้
.
(1). ชอบหน้าร้อน > มักจะอายุยืน, การศึกษาหนึ่งพบว่า คนที่หนาวง่ายมักจะอายุยืน
.
กลไกที่อาจเป็นไปได้ คือ คนกลุ่มนี้มักจะค่อนไปทางผอม ออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำ มีไขมันใต้ผิวหนังน้อย
.
คนกลุ่มนี้ไม่ควรสูบบุหรี่ ไม่หายใจเอาควันบุหรี่ที่คนอื่นสูบเข้าไป อยู่ให้ไกลห้องแอร์ที่มีคนสูบบุหรี่ เนื่องจากคนค่อนไปทางผอมมักจะป่วยโรคทางเดินหายใจได้ เช่น ไข้หวัด วัณโรค ฯลฯ (เวลาป่วยอาจจะผอมลงไปมาก)
.
(2). ชอบหน้าฝน > มักจะเป็นพวกกรีน (green) เช่น ชอบต้นไม้ใบหญ้า ธรรมชาติ ชอบปลูกต้นไม้ ฯลฯ
.
ถ้าชอบหน้าฝน, ควรปลูกต้นไม้ให้ได้สักต้น เป็นไม้กระถาง หรือหาดอกไม้ไว้ในบ้านสักดอก เพราะจะช่วยให้มีความสุขมากขึ้น
.
คนกลุ่มนี้ถ้าศึกษาเรื่องธรรมชาติ เช่น โลกร้อน ประหยัดพลังงาน ฯลฯ จะนำไปปฏิบัติได้ดี ทำให้รู้สึกดีกับชีวิตได้ทุกวัน
.
(3). ชอบหน้าหนาว > มักจะเป็นคนรุ่นใหม่ ทันสมัย สนใจเทคโนโลยีใหม่ๆ และปรับตัวเข้ากับโลกสมัยใหม่ได้ดี
.
คนที่ชอบหน้าหนาว, ควรออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำ นอนให้พอ และไม่นั่งเก้าอี้นานเกิน 1-2 ชั่วโมง ให้ลุกเดินไปเดินมาสลับ เพื่อป้องกันโรคจากการนั่งนาน เช่น น้ำหนักเกิน อ้วน ความดันเลือดสูง ฯลฯ
.
(4). ชอบทุกหน้า > มักจะมีความสุข มองโลกในแง่ดี (optimistic) หรือไม่ก็ราคจริต (ชอบใช้ชีวิตสบายๆ อยู่ให้มีความสุข ไม่ทุกข์ร้อนกับกฎเกณฑ์)
.
คนที่ชอบทุกหน้า, ควรระวังไม่ดื่มหนัก ออมทรัพย์ไว้ตั้งแต่อายุน้อย ไม่ก่อหนี้เกินตัว และไม่ไปเซ็นต์ชื่อค้ำประกันหนี้คนอื่น
.
เนื่องจากโรค "ทรัพย์จาง" มักจะทำให้คนเราเปลี่ยนจากสุขสุดๆ เป็นทุกข์สดๆ (ทุกข์ทุกวัน) ได้
.
(5). ไม่ชอบสักหน้า > มักจะจริงจังกับชีวิต อาจจะชอบความสมบูรณ์แบบ ประสบความสำเร็จในชีวิตการงาน โกรธ-เครียดง่ายหน่อย หรือไม่ก็โทสจริต (โกรธ หงุดหงิดง่าย)
.
คนที่ไม่ชอบสักหน้า, ควรหลีกเลี่ยงงานที่มีเส้นตาย เร่งรีบ กำหนดเป้าหมาย เช่น ต้องขายทำยอดให้ได้เท่านั้นเท่านี้ ฯลฯ หางานที่เร่งรีบน้อยลง เพื่อป้องกันความเครียดจากการถูกกระตุ้น (overspeed) มากเกินไป
.
วิธีหนึ่งที่จะลดความเครียดในชีวิตเรา คือ ออกแรง-ออกกำลังแบบให้ "เหงื่อแตก" เป็นประจำ นอนให้พอ และฝึกออกกำลังแบบตะวันออก เช่น โยคะ ไทชิ-ชี่กง มวยจีน รำกระบองชีวจิต ฯลฯ
.
(6). ผสมกันระหว่างข้อ 1-5 > แบบนี้มีได้ (จริตผสม) และควรใส่ใจสุขภาพหลายๆ รูปแบบผสมกัน
.
ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ชอบหน้า (ฤดู) ใด, ก็ขอให้ทำใจรับหน้า (ใบหน้า) ตัวเองและคนรอบข้างให้ได้ เพราะเจ้าใบหน้าของเรากับคนรอบข้างนี้ เป็นปัจจัยกำหนดความทุกข์ ความสุข และความสมัครสมานสามัคคีมากกว่าเจ้าหน้า (ฤดู) เสียอีก
.
วิธีหนึ่งที่จะช่วยให้เราทำใจรับหน้า (ใบหน้า) ของตัวเองและคนรอบข้างได้ คือ กล่าวคำ "ขอบคุณ-ขอบใจ-ขอโทษ" ให้เป็น, แสดงความชื่นชมการทำดีของคนอื่นให้เป็น (อย่างน้อยวันละครั้ง แล้วเพิ่มเป็น 3 เวลา หลังอาหาร)
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.
.
นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์
ยินดีให้ท่านนำบทความไปใช้ได้; CC: BY-NC-SA
หมายเลขบันทึก: 448650เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2011 07:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ข้อมูลน่าสนใจนะคะ ขออนุญาตเรียนถามถึง "Source" ของข้อมูลนี้ด้วยค่ะ
  • หัวเรื่องหนึ่งที่ดิฉันสอนคือ "การใช้แบบวัดทางจิตวิทยา" บันทึกของท่านสัมพันธ์กับแบบวัดบุคลิกภาพ แต่เวลานำไปอ้างอิงจำเป็นจะต้องบอกถึงแหล่งที่มาของแบบวัดด้วย จึงขออนุญาตเรียนรบกวนท่านดังกล่าว
  • ขอบพระคุณมากค่ะ  
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท