บ้านเกิด


   

    แม่ฮ่องสอน เป็นเมืองที่เร้นลับและทุรกันดารในสายตาของคนที่ไม่เคยรู้จักและสัมผัส เนื่องจากแต่เดิมนั้นการเดินทางเข้าสู่แม่ฮ่องสอนมีถนนเพียงสายเดียว แคบ ๆ อันตราย ตัดขึ้นเขาสูง ดูเหมือนจะโดนตัดขาด แต่จริง ๆ แล้วเป็นเมืองที่มีเสน่ห์ ใครได้เข้าไปจะหลงไหลในธรรมชาติอันสวยงาม วัฒนธรรม ประเพณีที่แปลกแตกต่างจากที่อื่น ผู้คนในท้องถิ่นจะเป็นคนที่มีจิตใจดี ส่วนมากจะเป็นไทยเชื้อสายไทยใหญ่ วัดวาอารามจะได้รับอิทธิพลมาจากศิลปะไทยใหญ่ผสมผสานกับศิลปะพม่า  มีภาษาพูด เรียกว่า "กำไต" และภาษาเขียนเป็นของตัวเอง เรียกว่า "ลีกไต" การแต่งกายของผู้หญิงไทยใหญ่ น่ารัก ดูเรียบร้อย เป็นเอกลักษณ์ที่มองดูแล้วจะรู้ได้ว่านี่คือผู้หญิงไทยใหญ่

    ได้กลับไปบ้านเกิดทีไรรู้สึกอบอุ่นเหมือนอยู่ในอ้อมกอดของแม่ ไปสัมผัสกับหมอกตลอดทั้งปี ที่คนเขาตั้งชื่อให้แม่ฮ่องสอนว่าเมืองสามหมอก ในหน้าหนาวจะมีหมอกหนาวมากๆ ในหน้าฝนจะมีหมอกฝน  ในหน้าร้อนจะมีหมอกควันจากไฟป่าที่เกิดทั้งจากธรรมชาติและน้ำมือมนุษย์ ได้อยู่กับธรรมชาติจริง ๆ กลับไปทานอาหารท้องถิ่นจากฝีมือของแม่ เช่น  น้ำพริกอุ๊บ จิ้นลุง (ทำจากเนื้อหมูปั้นกลมๆ แล้วลงทอด) อุ๊บไก่ (ไก่อบเครื่องแกงของคนไต) คั่วถั่วพู (เต้าหู้ขาวของคนไตผัดใส่หมูสับ ใส่ขมิ้นน) ข้าวปุก (ข้าวเหนียวตำกับงา) ทานกับน้ำอ้อยที่มีถั่วผสมอยู่  ที่หาทานจากที่ไหนไม่ได้เลย

หมายเลขบันทึก: 448486เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2011 22:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

คอมเม้นให้ผมด้วยนะครับ

คุณครูมีศักยภาพทางด้านนี้นะครับ

เอามาใช้ให้เต็มที่

ที่เหลือคือ กำไรในการพัฒนาการของตัวเอง ;)...

ขอบคุณค่ะอาจารย์ที่ให้คำชี้แนะ

เจริญพร พี่นาย

วิวสวยงามมากมายมีโอกาสคงได้ไปเที่ยว

สวัสดีค่ะ พี่นาย บรรยากาศสวยน่าไปเที่ยวจัง ขอบคุณกับบทความดีๆนี้ค่ะ

@ พระวิทยา น้องฝน และเพื่อน ๆ ถ้าหากจะไปมีที่พักพร้อมอาหารฟรีนะคะ

สวัสดีครับพี่

สุดยอดครับพี่

อย่าลืมไปเม้นผมบ้างน่ะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท