จากปู่ถึงหลาน(๕)


ปู่ก็เลยต้องเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ใหม่ ในใจก็คิดว่าคงเสร็จแล้ว แต่ที่ไหนได้ พอปู่ทำความสะอาดให้เสร็จ เปลี่ยนผ้าอ้อมให้ใหม่ สาวทอฝันก็ยิ้มแล้วก็ปู๊ดมาอีก ยิ้มทำหน้าทะเล้นกับปู่ เปิดผ้าอ้อมดูออกมาอีกกองนึง เฮ้อ…หมดหรือยังเนี่ย…

(ทอฝันกับ ปู่ พ่อเนติ์ และอานิว)

ทอฝันครบสามเดือนไปแล้ว เธอเป็นเด็กยิ้มง่าย แข็งแรง น่ารักมาก บางครั้งเสียงร้องแสดงว่าไม่ได้สิ่งที่ต้องการแต่แป๊บเดียวหากถูกใจขึ้นมาจากร้องไห้น้ำตาคลอหรือน้ำตาไหลเป็นทางจะยิ้มทันที เธอไม่อ้อนโยเยให้อุ้มตลอดเวลา บางครั้งเธอก็อยู่คนเดียวในเตียงของเธอดูโน่นดูนี่ ส่วนใหญ่เป็นตุ๊กตาที่เพื่อนพ่อเนติ์แม่หนอมซื้อมาให้

 

แทบทุกวันคุณย่าก็จะจับตุ๊กตามีชีวิตตัวนี้มาแต่งตัว ทำโน่นทำนี่ให้หลานน่ารักขึ้น ปู่ก็จะทำหน้าที่ถ่ายรูปหลาน เรื่องถ่ายรูปนี่มาจากปู่ทวด ถ่ายรูปปู่ไว้เยอะเพราะเป็นการบันทึกความรักเก็บเอาไว้ พอตอนปู่มีพ่อเนติ์ก็ถ่ายภาพพ่อเนติ์ไว้พร้อมกับบันทึกความรู้สึกและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับพ่อเนติ์ทั้งเป็นสมุดบันทึกและวีดีโอ เสียดายที่วีดีโอต้องใส่ลังขนย้ายไปโน่นนี่แล้วเก็บรักษาไม่ดี วีดีโอถูกลืมอยู่ในลังกระดาษเก็บของ ม้วนวีดีโอขึ้นราหนาจนต้องทิ้งไปอย่างแสนที่จะเสียดาย

ทอฝันเป็นเด็กกินง่าย ไม่ว่านม น้ำเปล่า หรือน้ำผสมน้ำผึ้งนิดหน่อย และสังเกตง่ายว่าพอหรือยัง เพราะถ้าพอแล้วเธอจะส่ายหัวไปมาแต่ถ้ายังประคองขวดให้ตรงปากก็จะดูดไปเรื่อย เดี๋ยวนี้พอรู้ก็จะดึงขวดออกจากนั้นแม่หนูทอฝันก็จะหาเรื่องคุยหรือยิ้มใส่ ทำเสียงอ้อแอ้ไม่ร้องกวน เว้นแต่นอนในเตียงแล้วที่หัวชื้นๆก็แสดงว่าถึงเวลาที่จะต้องอุ้มไปดูนกดูต้นไม้ข้างบ้านหรืออาบน้ำ

หนูน้อยชอบอาบน้ำอุ่น และเหมือนพ่อเนติ์ถ้าหากโดนน้ำเย็นคือทำเสียงอือ..อา..ไม่ค่อยชอบคงเป็นเพราะเขาอาบน้ำอุ่นมาตั้งแต่ไหนแต่ไรหรืออาจจะยังไม่ลืมความอบอุ่นในน้ำคร่ำ แต่เมื่อวานทำเอาปู่กับย่าก๊ากกันลั่นห้องน้ำ เมื่อจับทอฝันอาบน้ำตอนเย็น ระหว่างที่อาบ..ทอฝันยิ้ม…แล้วเศษเหลืองก็ลอยเต็มอ่าง…ฮา….ปู่จัดการเปลี่ยนน้ำ พอเปลี่ยนเสร็จจับทอฝันแช่ต่อ สนุกสนานและแล้วก็แหวะออกมาอีกกองนึงลงน้ำ…แฮ่ๆ…ปู่ก็เลยเปลี่ยนน้ำอีกรอบ และคราวนี้ไม่รู้ว่าทอฝันปล่อยน้ำออกมาหรือเปล่า ฮ่าๆ…

เมื่อวานซืน(๕ กรกฎาคม ๒๕๕๔) ทอฝันอารมณ์ดีมากมาย ตอนกลางวันไม่ค่อยนอน แต่มานอนตอนเย็น ปู่กลับบ้านมาสองชั่วโมงแล้วยังไม่ตื่น ย่าบอกว่านอนมาแล้วเกือบสามชั่วโมง และแล้วทอฝันก็ตื่นขึ้นมาอย่างอารมณ์ดีเพราะปู่เอาน้ำให้ดูดนิดหนึ่งแล้วย่าไป จัดการเอานมมาให้ ดูดนมเสร็จเป็นสาวร่าเริง

เมื่อวาน (๖ กรกฎาคม ๒๕๕๔)ปู่กลับจากงานมา ก็ช่วยแบ่งเบาภาระย่าบ้าง ดูแลหนู ปรากฎว่าหนูร้องแบบไม่สบายตัว ปู่เลยดูผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่ย่าใส่ให้ ปรากฏว่าหนูฉี่เต็มผ้าอ้อมสำเร็จรูปหนักอึ๊กเลย ปู่ก็เลยเปลี่ยนเป็นผ้าอ้อมธรรมดาเพราะเข้าใจว่าหลานคงไม่ถ่ายแล้ว พอพันผ้าอ้อมเสร็จ ได้ยินเสียงดังปู๊ดดด ปู่ก็เลยต้องแกะผ้าอ้อมมาดู เต็มซะแล้ว ฮ่าๆ ปู่ก็เลยต้องเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ใหม่ ในใจก็คิดว่าคงเสร็จแล้ว แต่ที่ไหนได้ พอปู่ทำความสะอาดให้เสร็จ เปลี่ยนผ้าอ้อมให้ใหม่ สาวทอฝันก็ยิ้มแล้วก็ปู๊ดมาอีก ยิ้มทำหน้าทะเล้นกับปู่ เปิดผ้าอ้อมดูออกมาอีกกองนึง เฮ้อ…หมดหรือยังเนี่ย…

วันนี้ (๗ กรกฎาคม ๒๕๕๔) ตอนบ่ายสามโมงเศษ หลังจากย่ากล่อมให้หนูหลับแล้ว ย่าก็ออกไปทำผมทิ้งให้ปู่อยู่กับหนูสองคน ได้เรื่องเลย..หลังจากย่าออกไปไม่เกิน ๒๐ นาที หนูก็ตื่นขึ้นมาแบบอารมณ์ดี ยิ้มส่งเสียงกรี๊ดกร๊าด สักพักปู่ได้ยินเสียงตด…เบาๆ แล้วก็มีเสียงหนักอีก ๑ ครั้ง เหอๆ…เอาอีกแล้ว ปู่ต้องจัดการเปลี่ยนผ้าอ้อมสำเร็จรูปให้ เช็ดก้นให้เสร็จเรียบร้อย พาหลานไปอาบน้ำ สนุกในอ่างอยู่พักหนึ่งปู่ก็พาขึ้นมาทาแป้งแต่งตัว เอาผ้าอ้อมธรรมดามามัดให้แล้วสวมกางเกงทับอีกทีหนึ่ง พอสวมกางเกงเสร็จ ปู่อุ้มหนูพาออกเดิน หนูก็ยิ้มแบบเจ้าเล่ห์…อิอิ ปู่นึกในใจว่ามันต้องมีอะไรแน่ๆ ปรากฏว่ากางเกงเปียกอีกแล้วเท่านั้นยังไม่พอไหลลงมาที่เสื้อปู่อีก…เฮ้อ…

ปู่เปลี่ยนผ้าอ้อมให้ใหม่นึกตะหงิดๆว่า ใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปดีกว่าเผื่อมันจะมีอะไรอีก เปลี่ยนเสร็จ หนูทอฝันก็ยิ้มอีก ยกขาสองข้างขึ้นบนอากาศแล้วปู๊ดดดด…เฮ้ย…อีกแล้วเหรอเนี่ย…ยังมีหน้าทะเล้นยิ้มให้ปู่อย่างมีความสุขอีก คราวนี้พอเปลี่ยนผ้าเสร็จ ปู่ก็จับหนูใส่รถเข็น สนุกกันพักหนึ่ง หนูชอบผ่านถิ่นธุระกันดาร เวลารถเข็นผ่านที่ต่างระดับมันจะสะเทือน หนูทอฝันจะชอบมากเพราะปู่จะบรรยายการท่องเที่ยวไปด้วยแล้วบอกผู้โดยสารว่า “ขณะนี้เรากำลังผ่านถิ่นธุระกันดาร รถของท่านอาจจะกระเทือนนิดหน่อย” พอรถกระเทือนหนูทอฝันก็จะยิ้มชอบใจ

เราเล่นกันอยู่พักใหญ่จนหนูเบื่อ ก็ถึงเวลาปู่เอานมแม่ที่ใส่ขวดไว้มาให้หลานดูด จนห้าโมงหลานก็หลับไปอีก จนกระทั่งเกือบหกโมงหลานตื่นขึ้นมาไม่เห็นปู่(ซึ่งนั่งเล่นเฟสบุ๊คอยู่ใกล้ๆ) ก็ร้องจ๊ากขึ้นมา พอได้ยินเสียงและเห็นหน้าปู่ก็เงียบไปนิดหนึ่ง แล้วส่งเสียงร้องไม่ดังมากนักเป็นสัญญาณว่าหิว ปรากฏว่านมยังอยู่ในตู้เย็น ปู่เอาขวดน้ำให้ก่อนดูดได้ไม่กี่ทีน้ำหมด จ๊าก…ทำไม่ทัน คราวนี้เสียงเริ่มแผดดังขึ้น ปู่ใส่น้ำให้ก่อน ไม่ยอม…แผดเสียงร้องเหมือนจะบอกว่า หนูจะกินนมไม่ใช่น้ำ ก็เลยต้องเอานมที่ยังแช่ไม่หายเย็นมาให้ แรกๆก็ไม่ยอม ปู่ก็อุ้มปลอบ แต่ทอฝันยังไม่ยอมเพราะรู้สึกขัดใจ พอเริ่มเหนื่อยปู่พาไปนอนอีกครั้งแล้วเอานมให้ ร้องเพลงเขมรไทรโยคให้ฟัง ฮ่าๆ ได้ผลแฮะ…เกือบหมดขวด ทอฝันหลับ….

พอย่ากลับมาได้พักหนึ่ง หนูก็ตื่นขึ้นมาอีกรอบ คราวนี้เป็นหน้าที่ของย่า ปู่เพลียแล้ว..ฮ่าๆๆ

หมายเลขบันทึก: 448398เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2011 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เห็นภาพน้องทอฝันแล้ว น่ารักมากเลยค่ะ

อ่านบันทึกจากปู่อัยการชาวเกาะ ได้รับความสุขค่ะ ^__^

อ่านแล้วมีความสุขมากมายไปด้วยค่ะ

ไม่สงสัยเลยว่าหนูทอฝันอารมณ์ดีเหมือนใคร  hahahaha

ขอบคุณน้องมะปรางครับ กำลังคิดจะเอาภาพปู่กับภาพทอฝันมาใส่ในบันทึกด้วยครับ

ครูกีร์ได้อ่านบทความมีความสุขก็ดีใจแล้วครับ ผมก็หวังจะให้ทอฝันเติบโตเป็นคนมีเหตุผล รู้จักระงับอารมณ์ รู้จักคิดวิเคราะห์ และที่สำคัญต้องเป็นคนมีอารมณ์ขัน เพราะคนที่มีอารมณ์ขันมักเป็นคนที่มีความสุขครับ

มาเยี่ยม หลาน ทอฝัน ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท