"6 ก.ค. 2554...ทดสอบหลังเรียน เรื่องลิพิด ม.4/4 "


"นักเรียนทำไมความจำสั้นจัง "

        วันพุธ ที่ 6 กรกฎาคม 2554 รู้สึกว่าเวลาช่างผ่านไปเร็วเหลือเกิน มาฝึกสอนเป็นเวลา 1 เดือนแล้ว รู้จักนักเรียนชั้น ม. 4/3 -4/5 หมดแล้ว แต่จำชื่อไม่ได้ จะพยายามเช็คชื่อ และจะพยายามจำให้ได้ทั้งหมดค่ะ

        วันนี้มีสอนคาบ 5 นักเรียนชั้น ม. 4/4 

        กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้ คือ  - ทฤษฎีการทดสอบไขมันและน้ำมัน


                                                    - ทดสอบหลังเรียนเรื่องลิพิด

        ฉันไ้ด้ทบทวนเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องลิพิดทั้งหมดที่สอนไปและเพิ่มเติมทฤษฎีการทดสอบไขมันและน้ำมันซึ่งใช้สารละลายไอโอดีน ในการทดสอบ และบอกให้นักเรียนเตรียมน้ำมันมากลุ่มละ 1 ชนิดเพื่อนำมาทดสอบน้ำมันโดยใช้สารละลายไอโอดีน

        จากนั้น ฉันก็แจกแบบทดสอบหลังเรียนเรื่องลิพิดให้นักเรียนทำ ซึ่งเป็นข้อสอบ ปรนัย ให้เวลานักเรียนทำ 15 นาที  พอทำเสร็จฉันก็ให้นักเรียนแลกกันตรวจ แล้วฉันกับนักเรียนก็ร่วมกันเฉลย มีทั้งเสียงโห่เสียใจและดีใจ ในคะแนนที่ออกมา ไม่น่าเชื่อว่ามีนักเรียนได้ 0 ด้วย ซึ่งนักเรียนคนนี้ฉันสังเกตตอนเรียนแล้วว่าเป็นเด็กที่ไม่ฟังครูสอนเลย ไม่ยอมจด ฉันก็พยายามบอกหลายครั้งแล้วแต่ไม่ฟัง พอสอบคะแนนที่ออกมาฉันก็ช่วยอะไรไม่ได้ นอกจากนักเรียนจะปรับพฤติกรรมการเรียนของตัวเองให้ดีขึ้น  แต่นักเรียนส่วนมากก็ผ่านหมดเลย และฉันก็ให้ทำข้อที่เป็นอัตนัยต่ออีก 5 ข้อซึ่งฉันเตรียมไว้เผื่อนักเรียนได้คะแนนน้อย ซึ่งจะเปิดโอกาสให้นักเรียนเปิดดูสมุดหรือหนังสือด้วยและแสดงความคิดอย่างเต็มที่ เพื่อเป็นคะแนนช่วยนักเรียน และให้ส่งท้ายคาบเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนตั้งใจทำ ไม่คุยกันเสียงดัง และเห็นความสำคัญของคะแนนทุกคะแนนด้วย

ปัญหาที่พบ :   นักเรียนไม่ทบทวนเนื้อหาที่เรียนไป 

วิธีการแก้ไขปัญหา :   ให้งานประเภทเขียนและการบ้านเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นการทบทวนเนื้อหา นักเรียนจะได้ไม่ลืม โดยเพิ่มคะแนนให้กับนักเรียนที่ทำมา เป็นการเสริมแรงอีกทางหนึ่ง                                             

 

หมายเลขบันทึก: 448329เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2011 23:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณต้นเฟิร์น

ขอบคุณนะค่ะที่แวะเข้ามาเยี่ยมชม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท