10 อันดับสวนที่สวยที่สุดในโลก


10 อันดับสวนที่สวยที่สุดในโลก
 
 
10 อันดับสวนที่สวยที่สุดในโลก
10 Sans Souci Potsdam, Germany
Frederick the Great of Prussia built this splendid rococo palace as his summer place, where he could live without a care, sans souci. Busts of Roman emperors, decorative statues, and a Chinese tea house dot the lavish grounds.
 
 
 
 
9 The Master of Nets Garden, China
The residential garden in southeast China, call Wangshiyuan in Chinese, was designed during the Song dynasty. The arrangement of pavilions, halls, music rooms, won some bamboo grooves, and waterside perches is an exercise in natural harmony.
 
 
 
 
8 Sourhead Warminister, England
To the English gentry of the 18th century, the more classical something could be the better. Stourhead is a grand example of genteel fascination with the past.
 
 
 
 
7 Villa Ephrussa de Rothschild, France
It is filled with olive trees and lavender, a lapidary garden, with sculptures too large to be displayed in the villa, and Spanish, Japanese, Florentine, and exoticgardens.
 
 
 
 
6 Dumbarton Oaks, Washington, D.C
You might feel as though you’ve stepped into a Merchant-Ivory set in any of the gardens that make up this estate at the north end of Georgetown, one of Washington’s nicest neighborhoods.
 
 
 
 
5 Villa D’Este, Italy
Villa d’ Estewas is embellished by one of the most fascinating garden and fountain complexes in the world. It has the Avenue of the Hundred Fountains, where animal heads, lilies, a small boat, basins, and so on all spurt water.
 
 
 
 
4 Butchart Gardens, British Columbia
The Butchart Gardens are a dazzling example of a successful reclamation project. It is spread to 22 hectare tract filled with 700 varieties of plants that bloom from March to October.
 
 
 
 
3 Descanso Gardens California
A mere 20 minute drive outside of Los Angeles you’ll find a bucolic paradise with more than 100,000 plants and one of the world’s largest collections of camellias. Thegardens and woods of Descanso unfold over 65 hectares of the San Rafael Hills
 
 
 
 
2 Singapore Botanic Garden
Considered one of the world’s prettiest botanical gardens, the Singapore Botanic Garden was established in 1859. It is on 128 acres. The National Orchid Garden is in center section, atop the park’s highest point, where more than 60,000 colorful orchids bloom.
 
 
 
 
1 Versailles, France
The 101 hectares are riddled with paths that lead to flower beds, quiet corners decorated with classical statuary, ornamental lakes.
 
 
 

ที่มา ๑๐ อันดับสวนที่สวยที่สุดในโลก

ผมเขียนบันทึกเรื่องที่แล้ว สวนที่สวยที่สุดในโลก ขึ้นมาโดยไม่ได้มีเอกสารอันใดมาอ้างอิง  เพราะได้เห็นแล้วเหมือนกับได้มาเยี่ยมวิมาน  มีความปิติยินดี ความสุขเป็นอย่างมาก  เพราะสวนของเขามันสวยจับใจจริงๆ  ใช้ใจตัวเองเป็นเครื่องวัด

แต่เขียนไปแล้วมีคนหลายคนไม่เชื่อ เพราะมีการตรวจสอบที่ google

ผลออกมาให้เป็นการบังเอิญว่าสวน The Butchart Gardens ได้มาเป็นอันดับสี่ของโลก  ผมเคยไปเที่ยวฝรั่งเศสเมื่อหลายสิบปีก่อน  ได้เห็นสวนอันดับหนึ่งของโลก

ที่พระราชวังแวร์ซาย  ที่นั่นสวนสวยงามมาก แต่เป็นสวนที่ตกแต่งไปเสียเป็นส่วนมาก  เพื่อที่จะให้รูปออกมาสวยๆ  เลยผิดธรรมชาติ ไม่เหมือนสวนที่ The Buthart Garden ที่ออกจะดูเป็นธรรมชาติล้วนๆ

เคล็ดลับในการถ่ายรูปสวนให้สวย คนถ่ายต้องอยู่สูงๆ เพื่อที่จะได้มองเห็นดอกไม้และต้นไม้ได้หมด  สวนทั้งสองที่ผมกล่าวมาแล้ว คนสร้างรู้ความจริงเรื่องนี้ จึงสร้างสวนขึ้นมา ให้คนเห็นได้อยู่สูงๆ  มองจากข้างบนลงมา

ผมคิดเอาเองว่าพวกเราส่วนมากคงมาจากข้างบนเป็นส่วนมาก  ครั้งมาเกิดเป็นมนุษย์ก็ยังติดนิสัยในการมอง  ชอบมองอะไรมาจากข้างบน  เลยชอบมองจากที่สูงมากว่ามองในระดับสายตา  มองแล้วรู้สึกชื่นชมโสมนัส เพราะเศษบุญคงติดมาด้วย

เคยสงสัยไหมครับ เวลาไปเที่ยวตามคลับตามบาร์มืดๆ มันให้อึดอัด ไม่มีความสุขความเจริญใจ  เลยต้องใช้เหล้าย้อมใจ  เพื่อจะให้มันกล้า  เพราะที่จริงแล้ว มันก็คือนรกที่เราเคยได้ไปอยู่เป็นเวลานานหลายแสนหลายล้านชาติ  เห็นแล้วให้สยองอยู่ในใจ ความรู้ในใจบอกกับตัวเองไม่อยากจะกลับไปที่นั้นอีก  แต่ก็ไม่มีใครมาบอกเรื่องนี้กับเรา

ท่านพระอาจารย์จันทร์จากวัดป่าหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน(วัดเสือ) เล่าให้ผมฟังตอนที่ท่านมาอเมริกาเมื่อเดือนที่แล้ว ท่านพระอาจารย์ได้มีโอกาสนั่งรถชมเมืองที่ Las Vagas ท่านว่าที่นั่นเป็นนรกชัดๆ  มีแต่อบายมุข กินเหล้าสูบบุหรี การพนัน หาความสุขความสบายไม่ได้เลย

ผิดกับการได้มาชมสวนสวยๆ  เห็นแล้วหลายคนบอกผมว่า

Those pictures are soooo beautiful. 

เพื่อนบางคนถึงกับบอกว่า 

นีกไม่ถึงว่าโลกนี้ยังมีสีเขียวเหลือไว้ให้ชมอีก

เพลง: เงาไม้ โดย ท่านผู้หญิง พวงร้อย (สนิทวงศ์) อภัยวงศ์ ผลงานเดี่ยวเปียโนของ นาวาตรี ปิยะพันธ์ สนิทวงศ์ ร น. ศิลปินแห่งชาติ ปี พ.ศ. ๒๕๔๑ สาขาศิลปการแสดง(นักดนตรีสากล) ผลงานชุดนี้เป็นชุดที่อาจารย์ ปิยะพันธ์ ได้รวบรวมเพลงไทยที่อาจารย์ชอบมาตั้งสมัยเป็นเด็กรวมทั้งเพลงไทยสากลรุ่น ใหม่ใหม่มาเรียบเรียงเสียงประสานใหม่แล้วนำมาบรรเลงซึ่งอาจารย์กล่าวว่านี่คือ อัลบั้มแรกและอัลบั้มสุดท้ายของอาจารย์ และชื่ออัลบั้ม “ ฝากรักเอาไว้ในเพลง “ เป็นชื่อของบทเพลงที่อันเป็นที่รักที่สุดของอาจารย์ เล็กเล็กน้อยน้อยเกี่ยวกับอัลบั้มชุดนี้ คือ บันทึกเสียงที่ “ บ้าน นันทาภิวัฒน์ ” เปียโนที่ใช้บรรเลงคือ Boesendorfer

คำสำคัญ (Tags): #สวน
หมายเลขบันทึก: 448241เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2011 11:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • ถึงคุณน้องคนไม่มีราก
  • พี่ได้ยืมกล้องของหลานชายตอนไปเทียวแคนนาดาและอลาสก้า เพราะกล้องของพี่ถูกส่งคืนไปแล้ว  เลยได้มีโอกาสได้ถ่ายรูปสวยๆมาให้ดูอีกครั้ง  ถ่ายมาสามพันกว่ารูป ถ่ายจนภรรยาถึงกับกล่าวขึ้นมาว่า
  • ผู้ชายอะไรชอบดอกไม้
  • ว่าเราเข้านั่น  ชอบดอกไม้ก็ไม่ได้  

 

สวัสดีค่ะ

แวะมาชมสวนที่สวยที่สุดในโลกด้วยคนนะคะ

เป็นสวนที่สวยงามจริงๆ ค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ^^

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาชมสวนสวยค่ะ
  • และด้วยความระลึกถึงด้วยค่ะ เพราะไม่ได้เข้ามานานแล้ว
  • ด้วยมีภาระงานเร่งด่วน
  • พอจะมีความหวังบ้างมั้ยนะ ว่าสวนสวยของไทยเรา จะติดอันดับโลกกับเค้าบ้างหน่ะค่ะ  55555+
  • สบายดีนะคะ ขอให้มีความสุขเสมอ ๆ ค่ะ
  • การจัดอันดับสวนสวยผู้จัดก็ต้องมีเกณฑ์ของเขา แต่ผู้ชมอย่างเราเกณฑ์ก็คือความรู้สึกช่ื่นชอบชื่นชมที่เกิดขึ้นในจิตใจ รับรู้ได้ด้วยตัวเราเอง อย่างพี่นี้ก็ชอบ "The Butchart Gardens" มากที่สุด ไม่ว่าใครจะจัดให้อยู่ในอันดับใด 
  • สวนสวยบ้านเราที่เคยไปชมก็มี "สวนแม่ฟ้าหลวง" ที่เชียงราย (ภาพบน)  และ "สวนนงนุช" ที่พัทยา (ภาพล่าง) ถ่ายภาพไว้เยอะสวยๆ ทั้งนั้น แต่ภาพอยู่ใน Notebook เครื่องเก่า เลยขอยืมภาพคนอื่นมาให้ชมก่อนค่ะ
  • "ผู้ชายอะไรชอบดอกไม้"..."ว่าเราเข้านั่น  ชอบดอกไม้ก็ไม่ได้" อ่านเมื่อไหร่ก็อดหัวเราะไม่ได้ นึกถึงตัวเองที่ถูกบ่น เวลาถ่ายภาพในสวน "ถ่ายอะไรกันนักกันหนา ถ่ายแล้วถ่ายอีก" 

                    

                   

ขอบคุณครับคุณต้นเฟิร์น

ตอนไปทัวร์มีได้ไปเจอหลานใหม่อีกคนชื่อใบเฟิร์น  ชื่อเพราะคล้ายๆกันเลย

แต่ลุงเรียกเธอว่าใบเตย  เธอบอกว่าใบเฟิร์นกับใบเตย ก็คล้ายๆกัน

ใช้แทนกันได้ แล้วก็ยิ้ม

คุณครูอิงจันทร์

 ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม ชอบบทกลอนของคุณครูอิงมากๆ

ขอยืมไปใช้ได้หรือเปล่าครับ

 

คิดถึงเธอคราใดเมื่อใจห่วง

มิถามทวงว่าเธอห่วงฉันไหม

เพียงได้รักก็ "พอเพียง" เสียงของใจ

มิหวังใด เพียงคิดถึง ซื่งที่รัก

 

เอาดอกไม้มาแลกครับ

คิดถึงเธอคราใดเมื่อใจห่วง
มิถามทวงว่าเธอห่วงฉันไหม
เพียงได้รักก็ "พอเพียง" เสียงของใจ
มิหวังใด เพียงคิดถึง ซื่งที่รัก

เรียนคุณพี่

ตั้งใจไว้ว่าอยากจะไปเป็นอาจารย์พิเศษ(ไม่จ่ายเงินก็ได้)หลังจากเกษียณแล้วที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง  เพราะพี่เขยเป็นรองอธิการบดีอยู่ที่นั่น  แต่เผอิญท่านถึงแก่กรรมไปเสียก่อนเมื่อสองปีที่แล้ว  ภรรยาเคยไปเที่ยวที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงแล้วชอบบรรยากาศมากๆ

อะไรๆมันก็ไม่แน่ครับ  

หวังว่าคุณพี่คงสบายดี

สวัสดีค่ะคุณ'คนไกลบ้าน'

แวะมาชื่นชม '10 อันดับสวนที่สวยที่สุดในโลก' สวยมากๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท