ประเภทของสถิติ


สถิติแบ่งเป็น ๒ ประเภท

วิธีทางสถิตินี้อาจแยกได้เป็น 2 สาขา คือ

               1. สถิติพรรณนา (Descriptive Statistics) เป็นการวิเคราะห์สถิติในเบื้องต้นกล่าวคือเป็นวิธีการหาข้อสรุปจากข้อมูล  อาจจะใช้เพื่อเป็นแนวทางในการวิเคราะห์ขั้นต่อไปได้  ในส่วนนี้เองที่จะต้องใช้ศิลปะมาช่วยในการวิเคราะห์และอธิบาย สื่อความหมายให้สังคมเข้าใจ  เช่น การนำเสนอข้อมูลด้วยตาราง แผนภูมิ แผนภาพ หรือคำอธิบายการจัดเก็บข้อมูลต่าง ๆ อาจเป็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับจำนวนหรือปริมาณก็ได้ นับเป็นการจัดข้อมูล เรื่องหรือเหตุการณ์ให้เป็นหมวดหมู่  เข้าใจง่าย  ในทางการบริหารก็มีความจำเป็นที่จะต้องทำการสื่อสารให้ถูกต้อง  ชัดเจน  และกะทัดรัด  สถิติที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ และการบรรยายถึงลักษณะของข้อมูล ที่เก็บรวบรวม ได้แก่ การจัดกลุ่มข้อมูล การแจกแจงความถี่ การนำเสนอข้อมูล การหาค่ากลาง(ค่าเฉลี่ย) การวัดความกระจาย การวัดตำแหน่งที่ การวัดความเบ้ การวัดความโด่ง เป็นต้น

2. สถิติอนุมาน (Inferential Statistics)  เป็นสถิติที่ศึกษาเกี่ยวกับข้อมูลกลุ่มเล็กหรือกลุ่มย่อยที่ได้มาจากการสุ่มตัวอย่าง โดยตัวอย่าง หรือที่เรียกว่า sample  นี้จะต้องมีกระบวนการที่ชัดเจนและตรงกับความต้องการของผู้ใช้ข้อมูล แล้วนำผลที่ได้ไปอ้างอิงถึงข้อมูลส่วนใหญ่ที่สนใจ ในที่นี้เรียกว่าประชากร หรือ population  การสรุปผลดังกล่าวต้องอาศัยหลักทฤษฎีความน่าจะเป็นเข้ามาเกี่ยวข้อง สถิติอนุมานที่สำคัญได้แก่ การประมาณค่าและการทดสอบสมมติฐาน  เช่น ในการศึกษาค่าใช้จ่ายของนักศึกษาในสถาบันแห่งหนึ่ง อาจจะทำการโดยใช้สถิติอนุมานจากการสุ่มตัวอย่างนักศึกษาในสถาบันแห่งนี้มากลุ่มหนึ่งจากนักศึกษาที่สนใจทั้งหมดซึ่งเรียกว่าประชากร กระบวนการดังกล่าวจะต้องมีหลักการที่แน่นอนและตรวจสอบได้ เช่น เราสุ่มตัวอย่างนักศึกษามา จำนวน 1,000 คน  จาก จำนวนนักศึกษา 5,000 คน วิเคราะห์หาค่าที่สนใจจากตัวอย่าง อาทิ ค่าเฉลี่ย แล้วนำผลที่ได้ไปอ้างอิงถึงค่าเฉลี่ยประชากร  สมมติคำนวณค่าใช้จ่ายเฉลี่ยจากนักศึกษา 1,000 คน ได้ 120 บาทต่อวัน อาจจะสรุปว่านักศึกษาทั้ง 5,000 คนนั้นมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยเท่ากับ 120 บาทต่อวันด้วย เหล่านี้เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 448189เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2011 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท