เปลี่ยนผู้บริหาร


การ "เปลี่ยนเจ้านาย" เป็นมุมดีที่ น่าอภิรมย์ เช่น การฝึกทำงานกับคนหลายแบบ ได้รู้จักคนที่เก่งไปอีกด้านเพราะกว่าจะได้มาเป็นผู้บริหารในองค์กรใหญ่ ต้องเก่งมากอยู่
         ดิฉันมีความอึดอัดขัดใจกับเพลาที่ต้องเปลี่ยนไม้เปลี่ยนมือ ผู้บริหารอยู่บ้าง  (นี่ขนาดทำใจไว้บ้างกับการเปลี่ยนแปลง....) สิ่งที่ได้เรียนรู้  เป็นความจริงอยู่ ว่าเราทำอะไรกับใคร จนคุ้น จนชินและชอบ เข้ามือ เข้าใจกันแล้ว เราย่อมไม่อยากเปลี่ยน ปรับใหม่
แต่อีกมุมของการ "เปลี่ยนเจ้านาย"  เป็นมุมดีที่น่าอภิรมย์ คือการมีโอกาสฝึกทำงานกับคนเก่งหลายๆ แบบ  ได้เรียนรู้ข้างคนที่เก่งอีกแบบ ยิ่งคิดต่างกับเราแบบสุดๆ ยิ่ง ท้าทายความสามารถในการทำงานร่วมกันอย่างยิ่ง  (เพราะแน่นอนเขาเก่งกว่าเรา กว่าจะได้มาเป็นผู้บริหารในองค์กรใหญ่ ต้องเก่งมากอยู่)
ดังนั้น หากพบว่าเรานำเสนอทีไรเจ้านายฟังไม่รู้เรื่อง ก็อย่าไปโทษเจ้านาย ที่ฟังเราไม่เข้าใจ หากเป็นเพราะเรานำเสนอได้ไม่ได้ประเด็น วกไปวนมา ต่างหาก จงกลับไปทบทวนวิธีการนำเสนอของตนเองก่อนการกล่าวว่าไม่เห็นเข้าใจเราเหมือนนายคนเก่าเลย  ป่วยการค่ะ
หมายเลขบันทึก: 44818เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2006 17:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • เห็นด้วยค่ะ กับการที่ยิ่งเจอผู้บริหารที่หลากหลายมุมมอง เป็นเสมือนตัวท้าทายความสามารถของเราให้ต้องปรับวิธีการทำงานให้สามารถสอดประสานกับแนวคิด แนวนโยบาย ของท่านได้  แต่ไม่ได้หมายความว่าท่านจะสามารถเปลี่ยนชีวิต เปลี่ยนความเป็นตัวตนของเราได้หรอกนะคะ
  • ถ้าท่านเป็นผู้บริหารที่มุ่งคน มุ่งงาน และมุ่งผลลัพธ์ขององค์กรเป็นหลัก เชือแน่ว่าผู้ใต้บังบัญชา พร้อมที่จะทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจเพื่อท่านอยู่แล้ว
  • สรรพสิ่งมี ๒ ด้านเสมอ
  • ผมเรียนรู้จากผู้บริหาร ๙ ท่าน กว่าจะได้เป็นผู้บริหาร
  • เก็บเกี่ยวเอาจุดดี จดจำที่จุดด้อย
  • ปรับใช้อย่างลงตัว
  • เจ้านายมาแล้วก็ไป ไปแล้วก็มา
  • แต่คุณเมตตายังอยู่ยั้งยืนยง
  • ขอให้ทำงานอย่างมีความสุขนะครับ
     เราเลือกนายไม่ได้หรอกครับ หากแต่เราสามารถเลือกที่จะใช้วิธีการทำงานจริงเพื่ออยู่กับนายให้ได้ ผมไม่เคยกลัวการเปลี่ยนผู้บริหาร แต่ผมมักจะกลัวการถูกบังคับให้ตามใจผู้บริหาร (ที่ผู้บริหารไม่ได้สั่ง) จากคนข้าง ๆ เสียมากกว่า ซึ่งตรงนี้แหละน่ากลัว เพราะมักจะไม่เกี่ยวข้องกับงาน และมีแนวโน้มไปในทางที่ทำไม่ได้มากกว่าทำได้...เขียนเสียยาว แต่ดูเหมือนจะเข้าใจยากนะครับ
พี่จิ๊บ สู้สู้ค่ะ เห็นด้วยกับคุณบวรค่ะ ตรงที่เจ้านายมาแล้วก็ไปแต่พี่จิ๊บยังอยู่ต่อ ฟังดูเหมือนเป็นการเมืองเลยนะคะ
ขอบคุณ คุณรัตติยา คุณชายขอบ ท่านบวร และน้องต่าย  คุณเมตตา บ่ ยั่น อยู่แล้ว จริงๆ แล้วเจ้านาย....มักจะรักคุณเมตตาค่ะ จึงทำให้ที่คุณเมตตา "ดื้อ" ออกจะมีความเป็นตัวของตัวเองมากไปหน่อย  จึงต้องเก็บมาอยู่ในห้วงคำนึง...... แบบนี้..ขอบคุณสำหรับ กลจ.(กำลังใจ) ค่ะ

เคยคิดเล่นๆ เมื่อนานมาแล้วค่ะ ว่า

"ลูกน้องมีปัญหา เป็นโอกาสก้าวหน้าเสนอผลงานของเจ้านาย

เจ้านายมีปัญหา เป็นโอกาสสร้างปัญญาให้ลูกน้อง"

คิดเล่นๆเย็นใจวันฝนตกฟ้าครึ้มค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท