ตุ๊กตาไร้จริต


ยามต้องอยู่ในบรรยากาศและสภาพแวดล้อมของสังคมเช่นนี้ ต้องรู้จักรักษามารยาท เพื่อให้เกียรติกับงาน ให้เกียรติกับเจ้าภาพ จึงนั่งเก็บกิริยาอย่างสำรวม นิ่งสงบราวกับตุ๊กตาไร้จริต

ยกเลิกภารกิจอื่นๆ เพื่อไปงานสวดอภิธรรมศพคุณพ่อของเพื่อนรุ่นพี่ที่ครองตนอยู่ในสมณเพศอยู่วัดบวรนิเวศวิหาร แต่งานสวดอยู่ไกลถึงวัดธาตุทอง    จึงต้องรีบเดินทางมาที่งานตั้งแต่เนิ่นๆ  เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการจราจรที่ติดขัด และมาถึงจุดหมายปลายทางก่อนกำหนดการเป็นชั่วโมง   

           
 


การที่แขกมาถึงก่อนเวลาเช่นนี้อาจสร้างภาระที่ก่อให้เกิดความหนักใจแก่เจ้าภาพ  ที่ต้องคอยรับรองและอำนวยความสะดวก  ทั้งๆที่งานหรือสิ่งที่ต้องทำล้นมืออยู่แล้ว    หากเป็นกรณีอื่นๆ ผู้เขียนคงทอดเวลาไปเดินเล่นหรือหลบไปชมสถานที่ใกล้เคียงแล้วค่อยเข้างานเมื่อใกล้ถึงเวลา 



 

แต่ครั้งนี้นั่งรถมาพร้อมกับคณะฯ สงฆ์   จะกระทำตนให้ผู้อื่นห่วงกังวลคงไม่เหมาะ  เมื่อกราบพระพุทธรูปและทำความเคารพศพเรียบร้อยแล้ว   จึงไปนั่งสงบเสงี่ยมทำตนให้เล็กลีบราวกับอากาศธาตุ  ชำเลืองสายตามองผู้คนล้วนแปลกหน้า-แปลกตาจับคู่สนทนาอยู่รอบด้านอย่างไม่คุ้นชิน     ขอบคุณซองกระดาษสีชมพูสดชิ้นน้อยในกระเป๋าถือที่ช่วยให้ไม่กลายเป็นอัมพฤตทางอารมณ์ไปชั่วขณะ อย่างน้อยช่วยรองรับความคิดร่างเป็นตัวอักษรผ่านปลายปากกาจารึกบนแผ่นกระดาษน้อยค่าชิ้นนี้

   

                                         
                                               
                                                            


การเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคม  ต้องรู้จักวางตนให้เหมาะสมกับบทบาทและหน้าที่  รวมทั้งแสดงกิริยาให้อยู่ในระดับพอเหมาะ-พอควรตามกาลเทศะ  


                                          
          


" สำเนียงส่อภาษา  กิริยาส่อสกุล "  สำนวนไทยบทนี้อธิบายความได้ดี   แม้นิสัยพื้นฐานของผู้เขียนจะเป็นคนใจร้อน  แต่ยามต้องอยู่ในบรรยากาศและสภาพแวดล้อมของสังคมเช่นนี้    ต้องรู้จักรักษามารยาท เพื่อให้เกียรติกับงาน  ให้เกียรติกับเจ้าภาพ  จึงนั่งเก็บกิริยาอย่างสำรวม นิ่งสงบราวกับตุ๊กตาไร้จริต 
          

                                                             
                                                                         
           



มนุษย์เป็นสัตว์สังคม  เรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างเป็นสุขโดยกำหนดกฏเกณฑ์และระเบียบแบบแผนไว้เป็นบรรทัดฐานเพื่อเป็นแนวทางการปฏิบัติตนของสมาชิกในสังคมให้เกิดสันติสุข    ดังบทบาทของผู้เขียน ณ วันวานที่เลือกจะปฏิบัติตนดั่งตุ๊กตาไร้จริต  

  

                                                      


                     *** ขอขอบคุณภาพประกอบจากเวปไซต์และผู้เข้ามาเยี่ยมชมทุกท่านนะคะ   *** 
            

หมายเลขบันทึก: 448022เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2011 17:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หากตุ๊กตาไร้จริตนั่นนั่งมองไปที่โลงศพ

แล้วรำพึงว่า "ชีวิตก็เป็นเช่นนี้ เกิดแล้วค่อยๆเติบโตขึ้น แก่ เจ็บแล้วตายไป เหมือนเช่นคนที่นอนอยู่นั่น" กลับไปกลับมา จนดวงจิตแน่วนิ่งอยู่กับความสงบรำงับจากสิ่งปรุงแต่งอื่นใด ผลจักเป็นเช่นไรหนอ

น่าคิดครับ

Ico48 อาจารย์โสภณคะ

   *** เผอิญตุ๊กตาตัวนั้น  ติดจะไฮเปอร์  .... หลังจากสงบนิ่งและตระหนักถึงวัฏสังขารเพียงชั่วครู่ - ได้เพียงแค่ชั่วยาม....จิตก็โลดแล่นพร้อมที่จะตลุยไปสู่โลกกว้าง  โดยยกเหตุแห่งปัจจัยมาเป็นข้ออ้าง....เพื่อผลที่ได้จะช่วยให้จิตรู้เท่า-ตามทัน  ...แต่บ่อยครั้งกลับทิ้งช่วงระยะห่าง  จนไกลสุดเอื้อม  ....น่าเสียดายยิ่งนัก .... ขอบคุณนะคะที่ช่วยย้ำเตือนให้ข้อคิดดีๆ ค่ะ  *** 


                                                         
                                                       

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท