การป้องกันปัญหาไฟล์เสียเมื่อเรียกใช้จาก Handy Drive


อย่างไรก็ตามวิธีนี้ก็ไม่เหมาะสำหรับกรณีที่ไม่ได้เปิดไฟล์เอกสารค้างไว้ ซึ่งทางที่ดีก็ปิดไฟล์ให้เรียบร้อยก่อนแล้วค่อยถอดออกก็จะดีกว่า

การป้องกันปัญหาไฟล์เสียเมื่อเรียกใช้จาก Handy Drive

.........หลายท่านคงประสบปัญหาไฟล์เอกสารเสียหายเมื่อมีการเรียกใช้งานไฟล์จาก Handy Drive โดยตรง ซึ่งสาเหตุเกิดมาจากการดึง Handy Drive ออกจากพอร์ท USB ในขณะที่ยังมีการเปิดโปรแกรมและเรียกใช้ไฟล์เอกสารใน Handy Drive ทำให้มีข้อมูลบางส่วนที่เก็บไว้ที่พักข้อมูลชั่วคราว (Buffer / Cache) ไม่ได้ถูกจัดเก็บใน Handy Drive ส่งผลให้ไฟล์ไม่สมบูรณ์และเมื่อมีการเปิดใช้งานภายหลังจึงทำให้กระทำไม่ได้และไฟล์เสียหาย โดยบางครั้งส่งผลหนักทำให้ระบบไฟล์ของ Handy Drive เสียหายและใช้งาน Handy Drive ไม่ได้เลย ดังนั้น แนวปฏิบัติเบื้องต้นก็คือ ต้องปิดโปรแกรมต่างๆ ที่กำลังใช้งาน และมีการใช้เรียกใช้ไฟล์จาก Handy Drive แล้วก่อนที่จะดึง Handy Drive ออกก็ต้องคลิกไอคอน Safely Remove Hardware (ที่มีลูกศรสีเขียวปรากฎอยู่ในมุมล่างขวาบนทาสก์บาร์) แล้วคลิกเลือก Handy Drive ที่ปรากฏอยู่ในรายการเพื่อหยุดทำงาน และดึงออกได้โดยไม่เกิดความเสียหายแก่ไฟล์ใน Handy Drive

                แต่ยังมีวิธีการที่ง่ายและสะดวกกว่านั้น กระทำตามขั้นตอนเพียงครั้งเดียว ก็ไม่ต้องพะวงกับความเสียหายที่จะเกิดขึ้นจากการรีบดึง Handy Drive ออกจากพอร์ทกะทันหัน วิธีการเซ็ทนั้นมีดังนี้

  • เปิด My computer และไปคลิกขวาที่ไอคอนของ Handy drive และเลือก Properties
  • จากนั้นไปเลือกที่แทปชื่อ Hardware มองหาชื่อ Handy drive ที่มีอยู่และดับเบิลคลิกจะเกิดกรอบใหม่ขึ้น
  • จากนั้นเลือกไปที่แทป Policies เมื่อเข้าสู่กรอบนี้จะมี Option ให้ปรับแต่งได้อยู่ 2 หัวข้อ ในหัวข้อ Write caching and Safe Removal จะมีหัวข้อให้ปรับแต่ง โดยให้คลิกเลือกในหัวข้อแรก Optimize for quick removal เพราะจะทำให้ทุกครั้งที่ใช้ Handy drive สามารถถอดเข้าถอดออกได้โดยไม่ต้องไปคลิกที่ Safely remove hardware ตรงบริเวณ ทาสก์บาร์
  • หากต้องการให้มีการปิดการใช้งาน Handy Drive ทุกครั้งก็ให้คลิกเลือ option ส่วนล่าง คือ Optimized for performance จะเป็นแบบเดิมที่ต้องไปคลิกที่ทาสก์บาร์

........เท่านี้เมื่อเวลาจะใช้ Handy drive ครั้งต่อไป เมื่อต้องการจะถอด Handy drive ก็ทำได้ทันที แต่อย่างไรก็ตามวิธีนี้ก็ไม่เหมาะสำหรับกรณีที่ไม่ได้เปิดไฟล์เอกสารค้างไว้ ซึ่งทางที่ดีก็ปิดไฟล์ให้เรียบร้อยก่อนแล้วค่อยถอดออกก็จะดีกว่านะครับ

 

:).

คำสำคัญ (Tags): #buffer#cache#handy drive
หมายเลขบันทึก: 447885เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2011 23:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 10:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท