trust


trust (ความไว้เนื้อเชื่อใจ/ความเชื่อถือ) จะเกิดแก่ผู้ป่วยได้ก็ต่อเมื่อ เรา มีทั้ง competency ดี และ มี caring ดี
          สืบเนื่องจากการเข้าไปอ่านไป web board ของ สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล (พรพ.) ในเรื่อง "ความเชื่อถือในรพ.ที่ได้ HA"
          ทำให้ผม think แวป ได้ว่า trust (ความไว้เนื้อเชื่อใจ/ความเชื่อถือ) จะเกิดแก่ผู้ป่วยได้ก็ต่อเมื่อ เรา มีทั้ง competency ดี และ มี caring ดี (ได้วิชามาจาก อาจารย์สูติศาสตร์เชียงใหม่ ตอนมาสัมนาเรื่องการป้องกันและควบคุมโลหิตจางธาลัสสซีเมีย ในหัวข้อง Genetic counselling)
          ผมมองย้อนในการทำงานใหม่ ผมมักจะหัวฟัดหัวเหวี่ยง กับไม่สบอารมณ์ เมื่อผู้ป่วยจะไปรักษาหรือรักษามาแล้ว กับหมอตามบ้านที่ผมคิดว่าไม่น่าจะมีความรู้ รวมทั้งหมอน้ำมัน หรือหมอพ่น หรืออื่นๆ ซึ่งบ่อยครั้งที่ผลการรักษา ที่ผู้ป่วยต้องกลับมาหาเราหลังจากรักษามาแล้ว ได้ผลไม่ดีนัก แต่ไม่มีใครเลยที่บ่นไม่พอใจ หรือจะกล่าวว่าร้ายหมอบ้าน/น้ำมัน/พ่น ที่รักษาคนไข้เหล่านั้นเลย
          แต่หากมองในมุมกลับหากเป็นแพทย์แผนปัจจุบัน รักษาแล้วได้ผลไม่ดีหรือ ผู้ป่วยมีความพิการเกิดขึ้น น่าจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้
          สิ่งที่พวกเราได้เปรียบ คือ competency แต่สิ่งที่เราขาดน่าจะเป็น caring
          มองย้อนกลับไปในโรงเรียนแพทย์ ตอนที่ผมเรียน มีอาจารย์ไม่กี่ท่านที่เน้นเรื่อง caring ให้นักศึกษาแพทย์ แต่ทั้งที่หลังจบมาแล้วท่านต้องมีสิ่งนี้ติดตัวออกมา จึงจะทำงานได้ดี มองย้อนมาที่ตัวผม ผมคิดว่าผมมีบ้าง แต่ไม่ทุกราย มักมีอารมณ์อยู่ในบางครั้ง ซึ่งต้องฝึกกันต่อไปครับ
คำสำคัญ (Tags): #trust#caring#competency
หมายเลขบันทึก: 44776เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2006 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบคุณมากนะคะ...ที่เขียนบันทึกนี้...

คุณหมอน่าจะเป็นหมอยุคใหม่...

ที่มีความใส่ใจผู้ป่วยทั้ง...ร่างกาย...และลึกลงไปถึงจิตวิญญาณ...ของเขา...

อย่าเพียงทำแต่หน้าที่นะคะ...

เพราะแค่แววตา...และการถามไถ่...

ก็สามารถทำให้คนที่กำลังทุกข์ทั้งทางร่างกาย...และจิตใจ(กังวลความเจ็บป่วยของตนเอง)...คลายความทุกข์เหล่านี้ลงไปได้...

กะปุ๋ม

ภาษาพระ

ในเรื่องการทำงาน ก็ต้องมีอิทธิบาท 4 มี

1. ฉันทะ รักอาชีพหมอ

2. วิริยะ เพียรหาวิชาความรู้ การแพทย์วิธีการรักษาโรคต่างๆ

3. จิตตะ เอาใจใส่ในอาชีพหมอ และการดูแลผู้ป่วย

4. วิมังสา มั่นตรึกตรอง พิจารณาเหตุผลในการเป็นหมอ

ในการที่จะให้ชาวบ้านเชื่อ

ก็ต้องปลูกศรัทธา คือความเชื่อ ในตัวของหมอ เชื่อในตัวของโรงพยาบาล เชื่อในระบบการรักษา เชื่อในความเอื้ออาทรที่มี

ต่อมาก็คือปสาทะ ก็คือความเลื่อมใสครับ ซึ่งจะมาเองหลังจากข้อข้างต้นมีแล้วครับ

ก็ต้องพยายามครับ ช่วยกัน

        พี่Dr. Ka-Poom
          จริงๆผมไม่สามารถทำได้ 100% หรอกครับ ต้องฝึกฝนไปเรื่อยๆ แต่ดีกว่าตอนจบใหม่มากครับ แต่ต้องมาตรวจคนไข้วันนึงประมาณเกือบ 100 คน(คนเดียว) เกือบทุกวัน บางทีน็อตมันก็หลุดครับ...แต่น้อยลง
          ตอนนี้หาหนังสือ ธรรมะ มาอ่านแล้วลองปฏิบัติอยู่ครับ
     
       คุณกิตติศักดิ์ ณ สงขลา
          ขอบคุณมากครับ
          ธรรม สามารถช่วยเรื่องใกล้ตัวจริงๆครับ ผมมีความเข้าใจเรื่อง ธรรม น้อยมากเลยครับ
          หากมีโอกาส ผมจะเข้าไปพูดคุย(บันทึกถาม)นะครับ

คุณหมอคะ...ใช้ใจ...คะ..ดีที่สุด...

ใจ..อย่างจริงใจ...ที่อยากจะทำ...

ไร้เงื่อนไข...ความเหนื่อย..ความเบื่อ...ความรำคาญ...จะหายไป...

...

และที่สำคัญ...ความรัก...จากใจ...รักในผู้ป่วย...มองลึกไปในแววตาเขานะคะ..คุณหมอจะเห็นความกังวลที่ซ่อนลึกของเขา...สงสารและมีเมตตา...

และคุณหมอจะมองเห็นแววแห่งความศรัทธา...ที่มาหวังฝากชีวิตกับหมอ...ท่วมท้นในแววตานั้น

ขอบพระคุณคะ...

กะปุ๋ม

          ขอบคุณมากๆๆๆๆเลยครับ......จากใจจริงครับ
ผมจะพยายามฝึกให้มันเป็นนิสัยครับ ได้ผลอย่างไร จะบอกกล่าวเล่าขานให้ทราบครับ ^_^
ผมเคยให้ข้อคิดเห็นเรื่องบล็อกไปแล้วว่า "มันอบอุ่น" เพราะเหตุนี้แหละครับ
     ผม Save บันทึกนี้ไว้ตอนขึ้นหน้าแรกตีพิมพ์ใหม่ ๆ แต่ไม่ได้อ่าน ไม่นึกว่าเป็นหมอเขียนด้วยครับ เพียงเห็นคำว่า Trust ผมก็ Save ไว้เลยครับ
     Trust เป็นคำที่ผมได้ยินครั้งแรกตอนอาจารย์หมอวิโรจน์ ตั้งเจริญเสถียร มาสอน อาจารย์บอกว่าคุณภาพบริการต้องคู่กับ Trust ของผู้รับบริการด้วย (คุณภาพเชิงสังคม) ส่วนคุณภาพตามมาตรฐานบริการ (คุณภาพเชิงเทคนิคบริการ) เป็นสิ่งที่เราต้องดำเนินการไปตามวิชาชีพ ผู้รับบริการจะไม่เข้าใจมากนัก แต่เราต้องเคารพเขา ซื่อสัตย์ต่อเขา แล้วเราก็จะได้ Trust จากเขามาส่วนหนึ่งแล้ว

วันนี้ได้มีโอกาศเข้ามาเยี่มชม blog แห่งนี้ ต้องบอกว่าอันที่จริงก็แอบเข้ามาบ่อยๆเนื่องจากได้เข้าไปสัมผัสที่โรงพยาบาลไพศาลีมาแล้ว หลายครั้งบุคลากรที่นี่ งานหนักมากทุกคน แต่ก็แปลกนะที่เห็นรอยยิ้มของคนที่ทำงานแล้วรู้สึกอบอุ่น เป็นกันเองดีมาก ขอชื่นชมจากใจจริง อยากเป็นกำลังใจให้บุคลกรในโรงพยาบาลไพศาลี สู้ๆต่อไปนะครับ

จากแฟนพันธ์แท้ ตึกชาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท