354." ผมเห็นเพื่อนผมเจ็บหลังครับ..แรงบันดาลใจสู่ AI รากหญ้า"


ห้องเรียนกระบวนกรตอนที่ 354

วันหนึ่งมีโอกาสฟังการนำเสนอผลการดำเนินงานโครงการ Appreciative Inquiry ที่ผมกับเพื่อนรักดร.อัจฉริยะไปช่วยใ้ห้โรงงานแห่งหนึ่งทำโครงการ Happyworkplace แนวคิดคือเอาศิลปะการถามคำถาม แบบ AI ไปถามตามกรอบ Happy 8 จากนั้นให้คนทำงานลองพัฒนาโครงการที่จะสร้างความ Happy ให้กับตนเองและโรงงาน..

...

ครับโครงการหนึ่งเขาได้แรงบันดาลใจจากการที่เห็นเพื่อเขายกถังแก๊ส..ซึ่งต้องยกอยู่ประจำ..ก็เลย..เกิดแรงบันดาลใจ..มะ..มาหาวิธีให้ไม่ต้องยกถังแก๊สกันเยอะๆ..ที่สุดได้คำตอบ..จากเรื่องเล่า..ในวงนั้นเอง..มีใครคนใดคนหนึ่งบอกว่า..ว่าเขาเคยทำให้ไม่ต้องยกมากๆแล้ว..ถังแก็สทุกถังมีปัญหา..บางครั้ง..มันเชื่อมกับท่อของอุปกรณ์ชนิดหนึ่งไม่ได้..มีวันหนึ่งลองเอา "จุกปิดยางรถมอเตอร์ไซค์มาปิด" เจอเลยครับ..ข้อต่อมันเข้ากันได้....ครับ....

...

อุปกรณ์ง่ายๆ..ทำได้จริง..พอลองไปทำ ช่างใหญ่ช่างน้อย OK กันครับ..ปลอดภัย..พอคำนวนเวลาที่จะลดการยกถัง..ปรากฏว่าต่อปี ถ้าแผนนี้มีการนำไปใช้แล้วจะลดการ "ยกถังของพนักงาน โดยไม่จำเป็นลงกว่า 10,000 กว่าครั้ง ต่อปี...ผมฟังแล้วขนลุกครับ..

...

นี่คือ Discovery ค้นพบแล้ว..

Dream ควรขยายผลครับ

Design

1. หาทางพิสูจน์ความปลอดภัยอย่างเป็นระบบ จนมั่นใจ..มากกว่านี้

2. อาจต้องให้ฝ่ายช่างพัฒนาวัสดุอุด แบบฝาจุกรถมอเตอร์ไซค์..แต่ดีกว่า

3. ติดต่อ Supplier ถังแก๊สให้เริ่มพัฒนาถังแก๊ส ที่ไม่ต้ออาศัยการดัดแปลงอะไรอีก..

Destiny

ทำตามแผน..

.....

นี่คือโครงการ Appreciative Inquiry ที่รากหญ้า คนงานธรรมดาๆ อยากให้เพื่อนหายเจ็บหลัง..(Happy Society สังคมเื้อื้ออาทร)...เลยมาระดมสมองกันพัฒนาโครงการ ที่จะไม่ต้องทำให้เพื่อนเจ็บหลังอีก (Happy Brain สุขจากการตนเอง)....

....

เราเอาหลัก Happy 8 ตั้งแล้วมาค้นหาความสุข จนเกิดแรงบันดาลใจ...ให้เกิดสังคมเล็กๆที่ดี..จนมาสู่การค้นพบนวัตกรรมรากหญ้า นี่แหละครับ..

...

ในส่วนตัวของผมนั้นมนุษย์ไม่ว่ารากหญ้าหรือระดับไหน..ล้วนมีเรื่องราวที่งดงาม ความรู้ที่น่าทึ่ง น้ำใจที่แสนประเสริฐอยู่เสมอครับ..ขอเพียงมี "พื้นที่ และคำถามดีๆ ให้เขาครับ"

...

สนใจแนวคิด AI ดาวน์โหลดหนังสือได้เลยครับ.. Click

...

หมายเลขบันทึก: 447672เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2011 09:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์ภิญโญคะ

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวการใช้ AI ที่ทำให้เห็นภาพชัดเจนมากๆ เลยว่า ช่วยให้ทำงานได้อย่างมีความสุขและยังช่วยรักษาสุขภาพด้วย

เพียงแค่เรารู้กระบวนการและนำไปประยุกต์ใช้ AI กู้โลกได้เยอะเลยนะค่ะ

AI กับ KM ไปกันได้สุดๆ ครับคุณมะปราง..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท