วันพ่อแห่งชาติ


พระคุณของพ่อ

  วันพ่อแห่งชาติ

วันพ่อแห่งชาติ ได้จัดให้มีขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2523 โดยคุณหญิงเนื้อทิพย์ เสมรสุต นายกสมาคมผู้อาสาสมัครและช่วยการศึกษาเป็นผู้ริ่เริ่ม หลักการและเหตุผลในการจัดตั้งวันพ่อ โดยที่พ่อเป็นผู้มีพระคุณที่มีบทบาทสำคัญ ต่อครอบครัวและสังคม สมควรที่ผู้เป็นลูกจะเคารพเทิดทูนตอบแทนพระคุณด้วยความกตัญญู และสมควรที่สังคมจะยกย่องให้เกียรติรำลึกถึงผู้เป็นพ่อ จึงถือเอาวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปีซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาเป็น "วันพ่อแห่งชาติ" ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยอย่างนานัปการ ทรงเป็นพระราชบิดาของพระราชโอรสและพระราชธิดา ทรงรักใคร่และห่วงใยตั้งแต่พระเยาว์จนถึงปัจจุบัน รวมทั้งพระเจ้าหลานเธอทุกพระองค์ต่างซาบซึ้งและปลาบปลื้มในพระมหากรุณาธิคุณอย่างมิรู้ลืม พระองค์ทรงเป็น "พ่อ" ตัวอย่างของปวงชนชาวไทยที่เปี่ยมล้นด้วยพระเมตตากรุณา ทรงห่วงใยอย่างหาที่เปรียบมิได้

คำสำคัญ (Tags): #บ้านก่อ
หมายเลขบันทึก: 447603เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2011 16:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เนื้อหาดีมากเลยค่ะบรรยายถึงพระคุณของพ่อและบทบาทของพ่อที่มีต่อครอบครัว

ทำให้ลูกเทิดทูนตอบแทนพระคุณพ่อด้วยความกตัญญู

ดีมากเลยค่ะ เป็นเรื่องที่มีสาระมากเลย และอย่าลืมบอกรักพ่อนะค่ะ

เนื้อหาก็พอใช้ได้ แต่น่าจะมีวัตถุประสงค์ในการจัดวันพ่อสักหน่อย ยังงัยก็ใกล้ถึงวันพ่อแล้วก็อย่าลืมเป็นเด็กดีของพ่อแม่นะค่ะ

พ่อเป็นคนที่เสี้ยงเรามาตั้งแต่เล็กจนโต เพราะฉนั้นเราอย่าทำให้พ่อเสียใจเป็นอันขาด

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท