สาวิตรี
นางสาว สาวิตรี สาวิตรี มูลย่อง

27 มิ.ย. 54 เปลี่ยนคาบสอนเพื่อเพิ่มสมาธิในการเรียน


วันนี้มาถึงโรงเรียนเวลา  07.28 น. และลงไปเข้าแถวเวลา 08.00 น.

มีสอน 2 คาบ คือ

คาบที่ 4 รหัสวิชา ค 23101 ชั้น ม.3/9 สอนเรื่องกราฟของสมการเชิงเส้นสองตัวแปร โดยกำหนดเป็นตารางคู่อันดับ ให้นักเรียนช่วยกันทำ จากนั้นฝึกวาดกราฟและลงจุดบนกราฟ พอนักเรียนเข้าใจแล้วก็ให้ทำแบบฝึกหัด

วันนี้เป็นวันแรกที่มีการย้ายคาบสอนของห้องนี้ซึ่งปกติจะเรียนวันศุกร์ซึ่งเป็นวันที่ข้าพเจ้าต้องไปเรียนที่ราชภัฏเชียงใหม่ ทำให้ครูพี่เลี้ยงต้องเข้าสอนแทน จึงได้มีการย้ายตารางสอนมาเป็นวันจันทร์คาบ 4  ซึ่งทำให้พบปัญหาคือ นักเรียนไม่มีสมาธิในการเรียนเพราะเรียนวิชาพลศึกษามาทำให้เหนื่อย และเป็นช่วงใกล้เที่ยงเด็กจะหิว ทำให้ต้องมาคุยเรื่องเวลาเรียนใหม่ก็เลยเปลี่ยนเป็นคาบที่ 5 แทน เพื่อให้เด็กไปทานข้าวก่อน

คาบที่ 9 รหัสวิชา ค 22101 ม.2/5  วันนี้ขึ้นบทใหม่เรื่อง การวัด โดยเล่าเกี่ยวับการวัดในระบบต่าง ๆ และการวัดในสมัยโบราณ จากนั้นก็ให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดง่าย ๆ เพื่อสร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียนในเรื่องนี้ก่อน

วันนี้ดูนักเรียนห้องนี้จะเงียบกว่าเดิมเยอะ ทุกคนตั้งใจทำงานของตนเองให้เสร็จ แต่ก็ไม่รู้ว่าวันไหนจะเกิดอาการไม่อยากเรียนขึ้นมาก เห็นที เราจะต้องหาเทคนิคใหม่ ๆ มาใช้ และต้องทำให้เด็กชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์ให้ได้

และวันนี้ยังมีงานในกลุ่มสาระที่มอบหมายให้เราทำ คือปรับปรุงปรับปรุงบอร์ดความรู้ตามเสาอาคาร ซึ่งตอนนี้ก็ออกแบบว่าจะทำเป็นปัญหาชวนคิดและภาพลวงตาทางคณิตศาสตร์ วันนี้เลยค้นหาข้อมูลและเตรียมข้อมูลที่จะนำไปจัดบอร์ด

หมายเลขบันทึก: 446926เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2011 00:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นอกจากเทคนิคการสอนที่ได้เรียนในห้องเรียนไปแล้ว

ครูเสนอแนะให้ลองหาเทคนิคการสอนใหม่ ๆ จากหนังสือเล่มอื่น ๆ อีกครับ

อาจจะต้องลงทุนจากร้านหนังสือใหญ่ ๆ เช่น สุริวงค์บุ๊คเซ็นเตอร์ ฯ

เชื่อว่า จะมีประโยชน์มาก หากได้นำไปประยุกต์ใช้กับการสอนคณิตศาสตร์ครับ ;)...

เรียน อาจารย์ Ongkuleemarn

หนูจะรีบดำเนินการตามคำแนะนำของอาจารย์นะคะ

ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท