เด็กน้อยไม่ทิ้งขยะ


     ขณะที่สามารถขับรถพาลูกชายวัยสี่ขวบไปโรงเรียน เด็กน้อยชี้นิ้วไปที่ผู้หญิงคนทนึ่งที่กำลังกวาดถนนอยู่ข้างทาง แล้วถามพ่อด้วยแววตาสงสัยว่า "พ่อครับ ทำไมป้าคนนั้นต้องมากวาดขยะตรงนี้ล่ะครับ"
 พ่อตอบว่า "อ๋อ..ป้าเขาทำงานน่ะลูก เขาทำงานกวาดถนนให้เรามีถนนที่สะอาด ไม่มีขยะไงล่ะครับ" เด็กน้อยช่างซักถามพ่ออีกว่า "ถ้าจอมทิ้งขยะ ป้าคนนั้นต้องมาเก็บขยะให้จอมใช่ไม๊ครับ" พ่อพยักหน้าด้วยแววตาเอ็นดู "แล้วถ้าเพื่อนจอมทุกคนทิ้งขยะ ป้าเขาไม่เหนื่อยแย่เหรอครับพ่อ"
พ่อตอบว่า "ใช่แล้วลูก ถ้าทุกคนทิ้งขยะบนถนนหรือไม่เอาไปทิ้งในถังขยะ ป้าคนนั้นก็ต้องทำงานหนัก กวาดถนน เก็บขยะไปทิ้งทุกวัน" จอมบอกพ่อว่า "น่าสงสารนะครับพ่อ" พ่อได้โอกาส สั่งสอนลูกน้อยว่า "ถ้าจอมสงสารป้า ก็อย่าทิ้งขยะบนถนน แล้วก็ต้องทิ้งขยะลงถังขยะทุกครั้งนะครับ" "ครับ แล้วจอมจะไปบอกเพื่อนๆ ที่โรงเรียนไม่ให้ทิ้งขยะบนถนนเหมือนจอมด้วยนะครับ"

  เป็นไงคะ ..อ่านแล้วคิดเหมือนกันหรือเปล่าคะ  ทำใมบางคนกินขนมแล้วโยนทิ้งออกนอกหน้าต่างรถ หรือโยนขยะทิ้งเกลื่อนกลาดได้ในที่สาธารณะ แต่บางคนเดินหาถังขยะเพียงเพื่อทิ้งเปลือกลูกอมที่ถืออยู่ในมือ ..

หมายเลขบันทึก: 44683เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2006 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 07:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คงต้องสอนให้เด็กทุกคนได้รับรู้ถึงข้อเสียของการทิ้งขยะกันแล้ว

แต่จริงๆ ก็มีการสอนกันอยู่แล้ว

คิดว่าคนที่ทิ้งขยะก็คงมีคนสอน แต่เค้าก็ไม่สนใจคำสอนกันเลย

ว่าแต่จะทำอย่างไรกับคนเหล่านี้ยังงัยดีละครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท