"ด้องการมีส่วนร่วม แต่พอให้มีส่วนร่วม ก็ไม่มามีส่วนร่วม"


ห้องเรียนกระบวนกร AI ตอนที่ 351

ครับคำถามนี้ เรามักเจอในทุกองค์กร..ที่หลังจากบ่นว่าปัญหขององค์กรคือ..@%$#%^%^%&**&&*W  ล้านแปดปัญหา...

...

พอถามว่า..ต้องการให้องค์กร..ทำอะไรให้...คำตอบ top hit คือ..."..ควรเปิดให้มีส่วนร่วมมากกว่านี้"

...
หลังจากถามไปเรื่อยๆ ก็มักเจอจุดร่วมครับ..เรื่องการมีส่วนร่วม..

...

และแล้ว..ก็มีใครสักคนในนั้นบอกว่า..."..ก็เคยส่งเอกสารให้ระบุสิ่งที่ต้องการเช่น Traning Need..ส่งไปทุกแผนกเลย..แต่กลับได้กระดาษเปล่ากลับคืนมา..นี่ไม่ใช่งานเดียวนะคะ..ไอ้ที่บ่นๆน่ะ..ส่งไปให้แล้ว..เขียนกลับมาสองบรรทัด..."

....

ครับ...ใครผิดน๊อ...เอางี๊ก็แล้วกัน..ตามประสบการณ์ผมว่า..."คนเราอยากมีส่วนร่วมครับ..แต่ไม่รู้จะทำยังไง..." (หลายคนอาจบอกว่า.ก็เคยเสนอ..แต่ไม่ทำ..ก็บรรยากาศไม่น่าไว้วางใจ... OK ครับ ประเด็นต่างๆ จะพยายามทยอยนำมาเขียนครับ..) เอาเป็นว่า..ผมพูดถึงข้อสังเกตแรกของผมแล้วกัน..

....

ผมมองว่าหลายๆครั้งฝ่ายบริหาร อาจต้องปรับวิธีการให้คนมามีส่วนร่วมครับ...จริงๆการยกระดับการมีส่วนร่วมทำได้หลายวิธีครับ...ในมุม Appreciative Inquiry มีสี่ขั้นตอนครับ..

1. เริ่มรู้จักกันด้วยการให้แต่ละฝ่ายเล่าเรื่องความภูมิใจก่อนครับ..จะได้รู้จักจะได้เห็นวิธีที่แต่ละคนฝ่าฝัน จนทำงานที่ภูมิใจสำเร็จมาแล้ว มีที่ไป มีจุดเปลี่ยนอย่างไร..เผลอๆจะได้วิธีไปแก้ปัญหาที่คนนั้น กลุ่มนั้นกำลังจะบ่นในเวลาถัดมา..เช่น ผมเจอคนหนึ่ง อยู่ในหน่วยงานที่เจอแรงต้านเรื่องการนำเทคโนโลยีใหม่ไปใช้..เขาก็เล่า case ที่ภูมิใจให้ฟังว่า..เขาต้องไปนอนกินอยู่ตรงนั้น..พอผู้ใช้ไม่ยอมใช้ก็ตามไปคุย ไปช่วย..ที่สุดก็ยอมรับสิ่งใหม่กัน..นี่ไงครับ..วิธีการเพิ่มการมีส่วนร่วมเห็นๆครับ

2. เวลาใครบ่น ให้ถามด้วยว่า..เคยเห็นใครแก้ปัญหานั้นได้ไหม...ซึ่งมักมีครับ..เผื่อคิดการใหญ่จะได้หา Chagne Agents ไปเลย..เช่นที่เกาะแห่งหนึ่ง ชาวเกาะบ่นว่า..โรงแรมจัดการสิ่งแวดล้อมได้ไม่ดี..ผมเลยถามว่า..ที่จัดการได้ดีมีไหม..เขาบอกว่า..มีที่หนึ่ง..ผมก็บอกว่า..ไปหาเขาเลย เขาทำไง..เราได้ตัวช่วยแล้วไหมล่ะ..นี่ก็เรียกว่าจะได้คนที่ "เป็น" และมี "วิธีการ" มามีส่วนร่วมครับ

3. พยายามนึกก่อนว่า..ใครจะช่วยเราเปลี่ยนแปลง เพิ่มระดับการมีส่วนร่วมได้..เช่นในพื้นที่หนึ่งเราไปถามว่า..ใครรวมใจชาวบ้านได้..เราก็ได้ชื่อสมภารท่านหนึ่ง..พอทำโครงการจริง เราก็เรียกคนมามีส่วนร่วมได้ทั้งตำบลครับ..

4. หาวิํธีการเปลี่ยนใจให้คนมามีส่วนร่วม..ที่เคยสำเร็จครับ..เช่นโรงงานเครื่องจักรกลเกษตร..เราเจอว่าเมื่อนำอะไรใหม่ๆ เข้าไปคนข้างในจะพยายามร่วมมือกัน "แกะ" ครับ..แกะจนทำให้ "สิ่งนั้นทำงานได้จริง" ก็ทำซ้ำสถานการณ์นี้ด้วยโจทย์ที่ต่างกันไปครับ..อันนี้ต้องถามด้วยคำถามว่า.."ครั้งไหนที่ทำอะไรแล้วคนมามีส่วนร่วม..เอาที่ดีที่สุดนะ" ก็จะเจอกิจกรรมบางอย่าง..ที่เอาไปทำซ้ำ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมได้ครับ

....

ครับ..อยากให้เกิดการมีส่วนร่วมก็ต้องค้นหาวิธีกันหน่อยครับ...ลุยไปดุ่ยๆนี่อาจไม่ work ครับ..จริงไหมครับ

...

คุณล่ะ คิดอย่างไร

หมายเลขบันทึก: 446822เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2011 09:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์ครับ ขออนุญาตแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จากประสบการณ์ส่วนตัว เรื่องของการมีส่วนร่วม  ขอยกมา   ๒  กรณี ระหว่าง ให้เข้ามามีส่วนร่วม แล้ว ไม่มาร่วม  กับ  ให้เข้่ามามีส่วนร่วม  แล้วเขา เข้ามาร่วม

    กรณีที่ ๑  การมีส่วนร่วมอย่างเป็นทางการ

        ๑.๑  ให้กรอกความต้องการแล้วนำมาส่ง   ท้ายสุด ฝ่ายบริหาร ก็ตัดสินใจไปตามที่ตัวเองต้องการ  โดยไม่ได้ดูที่เขียนไป ตอนหลังคนก็ไม่อยากเขียน ไม่อยากมีส่วนร่วม

        ๑.๒  การมีส่วนร่วมในที่ประชุม  ใครพูดอะไรออกไป  จะได้รับการรับฟัง เมื่อคิดตรงกับผู้บริหาร  ถ้าคิดไม่ตรง หรือ คิดนอกกรอบ หรือ เสนอแนวคิดที่สร้างสรรค์  ก็มักจะไม่ได้รับการยอมรับจากฝ่ายบริหาร ต่อไปเลยไม่ค่อยมีใครมาเสนอความคิด

     ๒. การมีส่วนร่วมอย่างไม่เป็นทางการ

       ๒.๑  ต้องลดตัวและเข้าไปหาเขา ให้เกียรติ ให้ความสำคัญกับเขาและพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการและเป็นกันเอง  ตรงนี้ จะได้ข้อคิดดีๆ ในการมีส่วนร่วมครับ ข้อสำคัญเราต้อง "จริงใจ" กับเขา ว่าเสนอมาแล้วเราจะรับฟังเขา

      ๒.๒   การพูดคุยบนโต๊ะอาหารครับ  มื้อกลางวัน  แค่ลงทุนพาไปเลี้ยงไก่ย่าง ส้มตำเสียหน่อย ไม่กี่บาท  ก็จะได้บรรยากาศการมีส่วนร่วมที่หลากหลาย ได้แนวคิดดีๆ ในการพัฒนามาจากวงส้มตำนี่แหละครับ

       ผมเคยฟังมาว่า  "ใจ" ของแต่ละคนนั้นเล็กมาก และในใจของเขาก็มีอะไรอยู่เต็มไปหมด  เราจะเข้าไปในใจของเขาได้ เราต้องทำตัวเราให้ "เล็ก" ลงมากๆ ครับ จึงจะเข้าไปอยู่ในใจเขาได้

                          ขอบคุณครับ

Great contribution..

I like your metaphor., "People have a limited space of heart."

With regards,

pinyo

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท