เขมวีโร
พระ พระสมบัติ เขมวีโร อาทิตย์

รักบ้านเกิด


รักบ้านเกิด

 

ภาพปัจจุบันบึงปลาเน่า พันกว่าไร่ เป็นนารอบๆบึงแล้ว ซึ่งมีบึงแค่ 220 ไร่ที่เป็นนาบัวหรือบึงจริง  ภาพในอดีตที่ติดในความทรงจำ  ที่พันกว่าไร่เป็นบึงปลาเน่าทั้งหมดมีบัว  มีปลา มีความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติที่พร้อม

ส่วนภาพนี้จะเห็นว่าหมู่บ้านเป็นกลุ่ม ๆ ใหญ่  มีบึงอยู่ท้ายหมู่บ้าน มีวัดท้ายหมู่บ้านเป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์มีในอดีต

ในปัจจุบันมีบึง 220 ไร่  มีนาของชาวบ้านรอบ ๆ บึง เป็นความโชคดีที่กลุ่มเยาวชนทำงานในพื้นที่ทำให้เกิดการผลักดันของหน่วยงานภาครัฐ ต้องขับเคลื่อนลงมาดูและจัดการต่อ  ต้องอนุโมทนา อบต. ที่ประสานงานต่อจากกลุ่มเยาวชนอีกครั้ง ทำให้เกิดพื้นที่ของบึงชัดเจนขึ้นและการตื่นตัวของชาวบ้านและหน่วยงานต่าง ๆ และบริเวณนี้เป็นโจทย์ใหม่ของกลุ่มเยาวชนจะพัฒนาให้เกิดความยั่งยืนอย่างไร ?

หมายเลขบันทึก: 446816เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2011 08:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เรียนพระอาจารย์สมบัติ เขมวีโร

เห็นภาพถ่ายมุมสูงของพื้นที่บึงปลาเน่าแล้วน่าสนใจน่ะครับ พระอาจารย์จะจัดเวร์คช๊อปเมื่อไรดีครับ..

ช่วงนี้หน้าฝนผมคิดว่าอีกไม่ก่ีเพลา เราท่านทั้งหายคงได้ชมป่าบัวธรรมชาติบึงปลาเน่าแน่นอนเดี๋ยวผมจะนำภาพมาฝากครับ

Ico48เรียนท่านพระอาจารย์สมบัติ เขมวีโร

  • เมื่อวันที่ ๒๕-๒๖ กรกฏาคม ๒๕๕๔ ที่ผ่านมา ไปร่วมทำเวทีเวร์คช๊อบ การเรียนรู้ชุมชนและพัฒนาเครือข่ายสื่อออน์ไลน์ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้อิงถิ่นฐานและสร้างสุขภาวะสังคม ณ โรงเรียนหนองบัว อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ มีเครือข่ายครู/เครือข่ายโรงเรียนในฝัน จังหวัดนครสววรค์ เข้ารับการอบรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้..
  • ผลที่เกิดขึ้นจากเวทีนี้ มีการเชื่อมโยงเครือข่ายโรงเรียนในฝันของจังหวัดนครสวรรค์ เป็นเครือข่ายสร้างสุขภาวะทางสังคมเคลื่อนไหวสังคมให้เกิดพลังการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก โดยผ่านศูนย์ปฏิบัติการเครือข่ายศูนย์วัฒนธรรมภูมิปัญญาเพื่อการเรียนรู้อิงถิ่นฐาน..
  • อีกทั้งสิ่งที่กระผมเห็นคือ เครือข่ายครูผู้เข้ารับการอบรมเป็นบุคคลที่อยู่ในชุมชนและพึ่งเริ่มต้นต่อการเรียนรู้ในประเด็นดังกล่าว เช่น ฝึกการเขียนและบันทึกความรู้ เรียนรู้จากการทดลองทำจริง สิ่งของ ๑ อย่างและภาพถ่ายเก่า ๑ ภาพ บอกเล่าเรื่องราวผู้คนและชุมชน ฝึกการใช้สื่อออน์ไลน์ ฝึกทำบล็อกข้อมูลของตัวเอง ของโรงเรียน 
  • กระผมนึกถึงพระอาจารย์ กับการเขียนบล็อก รักบ้านเกิด เป็นประเด็นที่ดีมากเพราะเรากำลังพาตัวเองและคนอื่นกลับบ้าน..
  • ค่อยๆหาเรื่องราวเขียนบันทึกไปเลื้อยๆ น่ะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ และจะรอดูผลงานป่าธรรมชาติบึงปลาเน่าครับ..
  • สุดท้าย กระผมมีแนวคิดที่จะจัดเวทีเวร์กช๊อบฯ เหมื่อนเวทีคนหนองบัว ที่เวทีพรหมพิรามครับ และอีกอย่างเมื่อวันที่ ๒๓ ก.ค. ๕๔ (วันพระ) ที่ผ่านมา โยมชาติชาย ธเนตรอาภา หรือเฮียเก้า ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอพรหมพิราม พร้อมด้วยส่วนราชการอำเภอพรหมพิราม และยังมีญาติโยมจากตลาดหนองตมมาร่วมทำบุญด้วย กระผมได้หารือ พูดคุยประเด็นภูมิปัญญาวัฒนธรรมท้องถิ่นท่านสนใจมากจึงเป็นที่มาครับ... 
  • นำรูปภาพมาฝากครับ   
  •  อธิบายภาพ : ถ่ายภาพหมู่ร่วมกับผู้บริหารและครูผู้เข้าอบรม หลังเสร็จสิ้นการประชุมเวิรอร์ช็อป โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นเพื่อการเรียนรู้อิงถิ่นฐาน ระหว่างวันที่ ๒๕-๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ณ โรงเรียนหนองบัว(หนองคอก) อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์http://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/000/742/114/default_Nakhon_Sawan_School_Networking

เห็นด้วยครับ บ้านเราไม่มีใครมองเห็น และไม่มีใครขับเคลื่อนด้วย

เรียนท่านพระอาจารย์

เรียนท่านพระอาจารย์สมบัติ ช่วงนี้เงียบหายจ้อยเลยน่ะครับ สงสัยภาระกิจ/ศาสนกิจฉลองศรัทธาญาติโยมเยอะ อยากทราบข่าวคราวโครงการบึงปลาเน่า ความคืบหน้าตอนนี้ได้ดำเนินการเป็นอย่างไรบ้างครับ ถึงเฟสต์สามหรือยังครับ..อย่างไรกระผมช่วยส่งกำลังใจช่วยน่ะครับ..กราบนมัสการครับ.

กราบนมัสการพระอาจารย์สมบัติ หนูเป็นนักศึกษาซึ่งมีความสนใจที่จะทำวิจัย  เรื่องการตรวจคุณภาพน้ำในบึงปลาเน่า จึงจะขอข้อมูลเกี่ยวกับบึงปลาเน่า เพื่อใช้ในการร่างงานวิจัย ส่งข้อมูลให้หนูทางอีเมลล์ก็ได้ค่ะ  หนูต้องการข้อมูลก่อนวันที่ 3 มิถุนายนนี้ ได้มั้ยค่ะ    ถ้าได้หนูรบกวนให้พระอาจารย์ส่งข้อมูลให้หนูด้วยน่ะค่ะ        ขอขอบพระคุณค่ะ

นิสากร   นาคแจ่ม อีเมลล์   [email protected]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท