"29 มิ.ย. 2554" ... นักเรียนมาโรงเรียนยังไม่ตื่นเลย


....นักเรียนแต่ละคนมาโรงเรียนกันแต่เช้าเลยนะค่ะ....

            วันนี้มายืนต้อนรับนักเรียนเหมือนเดิม มาถึงโรงเรียนประมาณ 06.45 น. ต้องตื่นเช้ามาก ง่วงแต่เช้าเลยวันนี้ เช้านี้เห็นนักเรียนเด็กน้อยอยู่ประมาณ ป. 1 ซ้อนรถจักยานยนต์แม่มาโรงเรียนประถมที่อยู่ข้างโรงเรียนหางดง  ยังหลับอยู่เลย น่าเอ็นดูมากเลย เหมือนจับให้แต่งตัวแล้วมาไว้ที่โรงเรียน  "ถ้าใครเห็นแล้วต้องอดยิ้มไม่ได้" อีกคนหนึ่งตัวเล็กนิดเดียวเข้าโรงเรียนละ แต่ร้องไห้ แบบน่าสงสาร ทำให้ฉันคิดว่า ถ้าเด็กยังไม่พร้อมที่จะเข้าโรงเรียน เวลาเด็กไปโรงเรียนก็จะทำให้นักเรียนไม่สนุกหรือบางคนหนีออกนอกโรงเรียนเลยก็ได้

           เช้านี้ไม่มีสอนมีตอนคาบที 6 สอนชั้น ม. 4/3 วันนี้ 4/3 พูดมากเหมือนกับไม่ได้เจอกันมาเป็นปี คาบนี้ฉันสอนเรื่อง ลิพิด ซึ่งที่จริงห้องนี้ต้องเรียนวันจันทร์ 2 คาบแต่วันจันทร์มีกิจกรรมให้นักเรียนชั้น ม. 4 ไปรณรงค์การซื้อสิทธิขายเสียงและเชิญชวนให้พ่อแม่พี่น้องชาวหางไปเลือกตั้ง วันนี้ก็เริ่มสอนเรื่อง ลิพิด แต่คาบนี้เรียน 1 ชั่วโมง ซึ่งห้องนี้จะช้ากว่าห้องอื่น แต่ฉันจะพยายามเร่งให้ทันเพื่อน ๆ ห้องอื่น ซึ่งปกติห้องนี้ก็ไปได้เร็วกว่าห้องอื่น ๆ อยู่แล้ว

           เริ่มต้นกิจกรรมการเรียนการสอน โดยให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนเรื่อง ลิพด เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนสนใจที่จะเรียน

          เนื้อหาที่สอน คือ ความหมายของลิพิด และองค์ประกอบ โครงสร้างของลิพิด ห้องนี้ฉันให้นักเรียนไปค้นคว้าเกี่ยวกับหน้า ประโยชน์ และ
โทษของลิพิด และบอกว่าคาบหน้า จะสุ่มถามเป็นรายบุคคลถ้าใครไม่ค้นมาก็ไม่สามารถตอบได้และจะโดนหักคะแนน ซึ่งจะทำให้นักเรียนเห็นความสำคัญของงานที่สั่งไป

ปัญหาที่พบวันนี้ คือ นักเรียนเอาหนังสือเพลงมาร้องจณะที่นั่งเรียนอยู่


วิธีแก้ไข คือ ฉันก็บอกว่าถ้าครูเห็นหนังสือเพลงวางอยู่บนโต๊ะ ครูจะยึดหนังสือเพลงแล้วนำส่งฝ่ายปกครอง ให้ไปเอาเองที่ห้องปกครอง นักเรียนเก็บทันที แต่ฉันก็บอกเหตุผลกับนักเรียนไปว่าครูจำเป็นต้องทำแบบนี้ เพื่อให้นักเรียนมีสมาธิในการเรียนและให้นักเรียนตั้งใจเรียน และบอกต่อท้ายว่า "อย่าทำให้ครูตั้งกฎเกณฑ์อะไรไปมากกว่านี้" 

        หลังสอนเสร็จฉันต้องมานั่งตรวจงานให้นักเรียนและเตรียมออกข้อสอบกลางภาคให้นักเรียน

หมายเลขบันทึก: 446800เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2011 22:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท