ระบบนิเวศป่าไม้


ระบบนิเวศป่าไม้

ระบบนิเวศป่าไม้
............................................................

มนุษย์กับธรรมชาติจะต้องอยู่ด้วยกันอย่างมีความสมดุล มนุษย์ต้องมีความสุขพอสมควร ธรรมชาติก็ต้องไม่เสียความสมดุล การที่มนุษย์จะอยู่กับธรรมชาติได้อย่างมีความสุขและเกิดสมดุลธรรมชาติได้นั้น มนุษย์จะต้องเรียนรู้เรื่องธรรมชาติให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ ทรัพยากรธรรมชาติ ที่มนุษย์มีชีวิตผูกพันธ์อย่างมากตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันและอนาคตสืบไปนั้น คือ ทรัพยากรป่าไม้ นั่นหมายถึง ทุกคนจะต้องเข้าใจอย่างลุ่มลึกในระบบนิเวศป่าไม้ จึงจะอยู่กับธรรมชาติได้อย่างมีความสุข

ระบบนิเวศป่าไม้เป็นระบบนิเวศธรรมชาติที่มีองค์ประกอบของส่วนที่ไม่มีชีวิตและ ส่วนที่มีชีวิต ส่วนที่ไม่มีชีวิต ได้แก่ ดิน น้ำ อากาศ เป็นต้น ส่วนที่มีชีวิต ได้แก่ ต้นไม้ เถาวัลย์ สัตว์ขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ และนก เป็นต้น สิ่งที่มีชีวิตเหล่านี้ต้องอาศัยส่วนที่ไม่มีชีวิต เช่น น้ำ อากาศ ดิน เพื่อการดำรงชีวิต และในขณะเดียวกันสิ่งที่มีชีวิตด้วยกันจะอยู่กันแบบพึ่งพาอาศัย เพื่อการดำรงชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน สิ่งที่มีชีวิตในระบบนิเวศป่าไม้ ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ขนาดเล็กหรือใหญ่ หรือสัตว์ขนาดเล็กหรือใหญ่ จะมีกฎเกณฑ์และวินัยในการดำรงชีวิตทั้งนั้น ทั้งนี้เพื่อสร้างความสมดุลให้เกิดขึ้นในระบบ จึงเห็นได้ว่า หากมนุษย์ไม่เข้าไปรบกวน ระบบนิเวศป่าไม้จะสามารถปรับ ความสมดุลตามกฎเกณฑ์ธรรมชาติได้ตลอดไป

เมื่อมนุษย์เข้าไปใช้ประโยชน์จากระบบนิเวศป่าไม้จะต้องเข้าใจความสมดุลของ ระบบนิเวศว่าเป็นอย่างไร มนุษย์จะต้องใช้ประโยชน์จากป่าโดยการเรียนรู้และลอกแบบธรรมชาติ เช่น จะตัดต้นไม้ต้นไหนไปใช้ประโยชน์ก็ต้องพิจารณาเห็นว่าต้นไม้ตั้นนั้นไม่สามารถเจริญเติบโต ต่อไปได้แล้ว เป็นต้น หากมีการใช้ประโยชน์โดยเรียนรู้จากความเป็นไปของธรรมชาติแล้ว มนุษย์ ก็จะอยู่ได้กับธรรมชาติอย่างมีความสุข และในขณะเดียวกันธรรมชาติก็จะมีความสมดุลตลอดไป

 

คำสำคัญ (Tags): #สุรีย์
หมายเลขบันทึก: 446687เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2011 11:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท