ในที่สุดก็เสร็จ ... (28 มิ.ย. 54)


รู้สึกโล่งที่สุดเลยค่ะ

วันที่ 18 ของการฝึกสอน (28 มิ.ย. 54)
 

          วันนี้รู้สึกว่าจะมาโรงเรียนด้วยความเหนื่อยล้าเป็นพิเศษ เพราะว่าได้พักผ่อนน้อยบวกกับเป็นไข้ แต่ว่าก็ยังไม่ท้อถอย ที่สำคัญไม่ลาด้วยค่ะ 
          วันนี้มีสอน 4 คาบ 2 วิชา ซึ่งได้เตรียมสื่อการสอนต่าง ๆ ไว้ตั้งแต่เมื่อคืน ความจริงก็ควรจะเตรียมไว้ล่วงหน้าประมาณ 1 อาทิตย์ แต่ด้วยภาระงานต่างๆ ทำให้ไม่สามารถจะทำได้ แต่คิดว่าหลังจากทำแผนการสอนเวร็จสมบูรณ์แล้วก็คงจะมีเวลาเตรียมมากกว่านี้
           ฉันสอนตั้งแต่ 08.20-12.10 โดยวิชาแรกเป็นวิชาคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ชั้น ม.1/3 นับว่ายังโชคดีอยู่บ้างเรื่องที่จะสอนในวันนี้มีเนื้อหาไม่ค่อยมากเหมือนเรื่องก่อน ๆ ทำให้ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนไม่นานมาก ประมาณ 1 ชั่วโมงกว่า ๆ ก็ให้นักเรียนทำกิจกรรมค้นคว้าหาข้อมูลทำใบงาน วันนี้รู้สึกว่าไม่สนุกกับการสอนเอาซะเลยค่ะ เพราะว่าห้องคอมพิวเตอร์เป็นห้องแอร์อากาศข้างในห้องค่อนข้างเย็น สอนไปก็ไอไปค่ะ ต้องพกผ้าขนหนุูผื่นใหญ่เอาไว้ปิดปากเวลา ไอ จาม เพราะไม่อยากแพร่เชื้อให้นักเรียน
           วิชาที่สองเป็นวิชาการสร้างสื่อแอนิเมชั่น อย่างที่บอกไว้เมื่อสัปดาหืที่แล้วว่านักเรียนมีปัญหาในการส่งงาน วันนี้ก่อนเข้ากิจกรรมการเรียนการสอนก็เลยสอนให้นักเรียนสมัครสมาชิก E-mail สอนให้ zip ไฟล์ และสอนให้ส่งงานทาง E-mail แบบละเอียดทุกขั้นตอน จากนั้นก็เข้ากิจกรรมการเรียนการสอนซึงเป็นการสอนด้วยปฏิบัติด้วย โดยบางขั้นตอนก็ต้องสาธิตให้นักเรียนดู แล้วให้นักเรียนลองทำ วันนี้เจอกับปัญหาที่ว่าช่วงที่เราสอนทาง powerpoint เราไม่สามารถจะเดินไปบริเวณอื่นที่ไกลจากเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ เพราะว่าต้องทำการเลื่อน slide การสอนไปเรื่อย ๆ ทำให้นักเรียนที่นั่งอยู่บริเวณที่เรามองไม่เห็นจอคอมพิวเตอร์ของเขาแอบเล่นเกมส์ ซึ่งเป็นเกทส์ที่ copy เก็บไว้ใน flash drive แล้วเอามาเล่นที่ รร. ที่รู้ว่ามีนักเรียนแอบเล่นเกมก็เพราะว่าห้องคอม 3 เป็นประตูกระจก ก่อนสอนฉันก้จะสั่งเพื่อนนักศึกษาฝึกสอนที่ไม่มีสอนในตอนนั้นให้ช่วยเดินมาดู ปรากฎว่าเด็กแอบเล่นเกม ก็เลยตัดปัญหาโดยการให้เด็กนำ flash drive มาวางไว้บนโต็ะครูหน้าห้องก่อนแล้วคืนให้หลังหมดชั่วโมง ครั้งหน้าก็คงต้องให้นักเรียนทุกคนเอา flash drive ของตัวเองมาวางไว้หน้าห้องก่อนเรียนทุกครั้ง อาจจะช่วยแก้ปัญหาได้ ที่สำคัญครูก็คงต้องไปหาซื้ออุปกรณ์ช่วยในการสอนที่ช่วยในการเลื่อน slide ระยะไกล จะได้สอนไปด้วยเดินดูไปด้วย ลดโอกาสในการแอบเล่นเกมส์ของนักเรียนลง
           หลังเสร็จกิจกรรมการเรียนการสอนก็รีบมาทำแผนการสอนอีกวิชาที่เหลือซึ่งได้ทำมาไว้บ้างแล้ว เหลือปรับปรุงในบางส่วน ซึ่งตั้งใจไว้ว่าจะทำให้เสร็จวันนี้เพราะว่าพรุ่งคณะครูจะไปดูงานที่ รร สันป่าตอง อาจารย์พี่เลี้ยงจะได้เอาไปเข้าเล่มให้ และต้องนำส่ง รร วันที่ 30 นี้ ฉันแก้ไขข้อบกพร่องต่าง ๆ จนเสร็จ แล้ว print ออกมา ซึ่งใช้เวลานานมากเพราะต้องคอยตรวจไปด้วย print ไปด้วย จนในที่สุดก็เสร็จออกมาเป็นเล่มส่งอาจารย์พี่เลี้ยงเพื่อรอเข้าเล่ม วันนี้ก็เลยกลับบ้านค่ำเป็นประวัติการณ์ด้วยเวลา 19.45 น. แต่ว่ารู้สึกโล่งที่สุดเลยค่ะ หลังจากนี้ก็คงจะได้มีเวลาทำงานอื่น ๆ มากขึ้น ได้เคลียร์งานของมหาวิทยาลัย เขียนบันทึกการฝึกสอนซึ่งไม่ได้เขียนมาหลายวันแล้วได้แต่จดลงสมุดบันทึกอย่างเดียว หวังว่าคืนคงจะได้เข้านอนเร็วกว่าคืนก่อนๆ

 

เสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ

 

เตรียมพร้อมกับการเข้าเล่ม

 

แต่ละเล่ม หนา ๆ ทั้งนั้น

 

มาดูความหนากันให้ชัด ๆ

 

น้ำพักน้ำแรงล้วน ๆ

 

ไว้รอเข้าเล่มเสร็จจะเอามาอวดอีกนะคะ

หมายเลขบันทึก: 446636เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2011 00:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

* เล่มนี้ต้องใส่นำมาส่งปลายภาคเรียนด้วยนะครับ

* เห็นควรอาจจะต้องลงทุนอุปกรณ์เลื่อนสไลด์ระยะไกล

ขอให้กำลังใจนะครับ อย่างไรต้องดูสุขภาพให้ดี ๆ นะครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท