22 มิถุนายน 2554.....ทดลองเปลี่ยนวิธีการสอน


ผลของการเปลี่ยนแปลงออกมาดีขึ้นก็สามารถนำมาใช้ต่อได้

วันพุธ ที่ 22 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2554   วันนี้รู้สึกโล่งใจ เดินทางไปถึงโรงเรียนเวลาประมาณ 7.20 น. มาทำความสะอาดห้องพักครู ทำกิจกรรมหน้าเสาธงตามปกติ

ชั่วโมงแรกไม่มีสอนแต่ก็ได้ทำการเตรียมการสอน ตรวจสมุดใบงานนักเรียนของชั้นที่จะทำการสอนเพื่อจะได้ไปคืนให้กับนักเรียนเพื่อเตรียมทำใบงานต่อไป

เวลา 9.30 -10.30 น. สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 วิชา พื้นฐานการเขียนโปรแกรม เรื่อง ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม จาการประเมินการสอนที่ผ่านมา ทำให้มีการปรับเลี่ยนวิธีการบ้าง โดยการแบ่งเนื้อหาให้กะทัดรัด สอนเสร็จภายในเวลา 20 นาที จากนั้นเวลาที่เหลือ ก็ให้นักเรียนทำใบงานส่งครูภายในชั่วโมง ก่อนทำการเรียนการสอนก็ทำการแจ้งข้อตกลงใหม่กับนักเรียน ซึ่งนักเรียนก็ให้การตอบรับกับการเรียนการสอนและยังให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี นักเรียนมีความเข้าใจมากขึ้น โดยวัดจากการตอบคำถามของครู และยังมีความกระตือรือร้นในการทำใบงานมากกว่าเดิม นักเรียนร้อยละ 80 ทำใบงานส่งทันในคาบเรียน

เวลา 10.30 – 11.30 น. สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6 วิชา พื้นฐานการเขียนโปรแกรม เรื่องขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม วันนี้มีการแจ้งข้อตกลงใหม่เหมือนกับห้องม.5/3 ซึ่งนักเรียนก็ค่อนข้างให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี นักเรียนร่วมกันตอบคำถามและทำใบงานส่งภายในคาบทันร้อยละ 80 ซึ่งนักเรียนห้องนี้ค่อยข้างวุ่นวายอยู่บ้าง เพราะเป็นนักเรียนชายล้วนแต่ก็สามารถคุยกันได้รู้เรื่อง

วันนี้ครูในโรงเรียนที่ได้เลื่อนเป็นครู คศ.3  จัดเลี้ยงอาหารกลางวันครู บุคลากรและนักศึกษาฝึกสอน มีอาหารหลายอย่างรวมถึงการแสดงวงดนตรีของนักเรียน มีความไพเราะ สวยงามเป็นอย่างมาก  เนื่องจากมีสอนชั่วโมงที่ 4 จึงต้องรีบลงมาทำการสอน

เวลา 12.30 -13.30 น. รีบมาสอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 วิชา พื้นฐานการเขียนโปรแกรม เรื่องขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม มีการแจ้งข้อตกลงใหม่และแนวทางการเรียนการสอนให้นักเรียนทราบ นักเรียนห้องนี้เป็นห้องที่ค่อนข้างเรียบร้อยอยู่มาก จึงไม่ค่อยมีปัญหาในการเรียน การทำใบงาน เวลาครูถามก็จะตอบได้ทันทีนักเรียนใบงานเสร็จภายในชั่วโมงคิดเป็นร้อยละ 90  ซึ่งวันนี้สอนทั้งสามห้องได้ใช้วิธีการสอนโดยการบรรยายประกอบสื่อนำเสนอ

หลังจากทำการเรียนการสอนมา 3 ห้อง ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนวิธีการเรียนการสอนในบ่างส่วนก็พบว่าได้ผลค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจ ทั้งในส่วนของนักเรียนและการสอนทำให้นักเรียนสนใจและเข้าใจในบทเรียนมากขึ้น  เวลาประมาณ 14.00 น. ทางโรงเรียนประกาศให้ครูทุกคนและนักศึกษาฝึกสอนเข้าร่วมฟังการสรุปจากการประเมินของ สมศ.

เวลาประมาณ 16.30 น. ช่วยกันกรอกข้อมูลนักเรียนผ่านทางเว็บไซต์กับเพื่อนักศึกษาฝึกสอนจนถึงเวลา ประมาณ 19.40 น. จึงกลับที่พัก

หมายเลขบันทึก: 446511เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2011 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท