ครูมือใหม่กับการทำแผน ... (22 มิ.ย. 54)


ช่วงนี้ก็เลยกลับบ้านช้าทุกวันและนอนดึกถึงดึกมากทุกคืน

วันที่ 15 ของการฝึกสอน (22 มิ.ย. 54)
 

          วันนี้ไม่มีสอนในรายวิชาคอมพิวเตอร์ แต่มีสอนแทนวิชาสังคม ชั้น ม.1/1 และ 1/3 ซึ่งอาจารย์ผู้สอนได้ให้หัวข้อการทำรายงานฝากไว้เพื่อสั่งให้เด็กทำรายงาน เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ท้องถิ่น เช่น สถูปเมืองงาย ดอยหลวงเชียงดาว ถ้ำเชียงดาว เป็นต้น เมื่อถึงเวลาสอนก็ได้ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน แล้วให้แต่ละกลุ่มตกลงกันว่าจะเอาหัวข้อเรื่องอะไร จากนั้นก็แนะนำวิธีการค้นหาข้อมูลให้นักเรียนว่า สามารถค้นหาข้อมูลได้จากที่ไหนบ้าง  ซึ่งเท่าที่สังเกตนักเรียนส่วนใหญ่จะรู้ว่าสามารถหาข้อมูลได้จากอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะ www.google.com  ที่สามารถค้นหาข้อมูลได้แทบทุกอย่าง และแล้วก็มีคำถามว่าจะให้เขียนหรือจะให้พิมพ์ พอดีว่าอาจารย์ประจำวิชาเค้าไม่ได้บอกรายละเอียดไว้ว่าจะให้เขียนหรือพิมพ์ แต่พอมาคิดๆดูแล้ว ถ้าหากให้พิมพ์นักเรียนก็คงจะไม่ได้ความรู้อะไร นอกจากการ copy แล้ววาง จึงตัดสินใจว่าให้เขียน นักเรียนบ่นกันใหญ่เลยค่ะ เพราะว่าขี้เกียจเขียน แต่เราก็พยายามอธิบายให้เขาเข้าใจว่าทำไมเราให้เขียน สุดท้ายเขาก็เข้าใจ
 

          ช่วงเวลาที่ว่างจากการสอนของอาทิตย์นี้หมดไปกับการทำแผนการจัดกาเรียนรู้ งานอื่น ๆ แทบจะไม่ได้แตะเลย ไมว่าจะเป็นการบ้านของมหาวิทยาลัย หรือ งานจุกจิกอื่น ๆ ณ เวลานี้แผนการจัดการเรียนรู้คืองานที่ต้องทำให้เสร็จก่อน งานอื่น ๆ เอาไว้ทีหลังก้ยังพอมีเวลา ช่วงนี้ก็เลยกลับบ้านช้าทุกวันและนอนดึกถึงดึกมากทุกคืน

หมายเลขบันทึก: 446476เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2011 00:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แผนต้องเขียนเสมอ ครูดีต้องมีแผน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท