บัวลอยสุขภาพ


ช่วยเด็กให้กินผัก

    บัวลอยสุขภาพ

                  วัตถุดิบที่ใช้ทำ

     

ปลอกแครอท เตรียมหั่นแล้วปั่น

      

 

                  การคิด เป็นสิ่งที่ต้องการให้เกิดกับนักเรียน ในยุคปฏิรูปการเรียนรู้  ซึ่งครูต้องคิดก่อนจึงจะไปสอนคิดได้  แต่พื้นฐานของคนไทยแล้วเป็นคนชอบคิด แต่ไม่ชอบทำ  เมื่อคิดแล้วไม่ทำก็เลยไม่รู้ว่าคิด  คิดแล้วทำมันยุ่ง วุ่นวาย ต้องลงเวลา ลงทุน ลงแรงถึงเวลาแล้วที่ครูจะต้องลงเวลา ลงทุน ลงแรง เพื่อนักเรียน

                   วันหนึ่งคิดว่าเวลานี้สีที่ใส่อาหารนิยมใช้สีจากพืชโดยคั้นเอาน้ำมาใส่เป็นสี   ก็คิดว่าทำไมไม่เอาส่วนต่าง ๆ มาปั่นให้ละเอียดใส่ลงไปบ้าง  จึงเกิดความคิดที่จะลองทำแบบนี้ พอดีเห็นนักเรียนรับประทานอาหารกลางวันที่โรงเรียนไม่ยอมรับประทานผัก    จึงเกิดความคิดที่จะให้นักเรียนรับประทานผักโดยที่นักเรียนไม่รู้ตัว เพื่อให้มีเยื่อใยในกระเพาะบ้าง  แล้วอะไรที่จะทำได้ ก็คิดอยู่หลายวัน คิดออกแล้ว ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ  จึงเกิดเป็น “บัวลอยเพื่อสุขภาพ”

                   บัวลอยเพื่อสุขภาพ ก็คงจะคล้าย ๆ กับบัวลอยทั่ว ๆ ไป ที่เขาทำมาบ้างแล้ว เพียงแต่เราใช้ผักใส่ลงไป คือใช้แครอทปั่นละเอียด ผสมกับแป้งจะได้บัวลอยสีส้ม ๆ        ใช้ผักหวานปั่นละเอียดผสมกับแป้งจะได้บัวลอยสีเขียว  ทั้งบัวลอยสีส้ม บัวลอยสีเขียว ใส่ใบเตยลงไปนิดหน่อยเพื่อดับกลิ่นเหม็นเขียว 

                        ชั่วโมงการงานอาชีพฯ เป็นวันที่เรานัดกับนักเรียน  โดยนัดกันว่าใครจะนำอะไรมาได้บ้าง ทั้งอุปกรณ์ วัตถุดิบ เมื่อพูดคุยกันแล้วก็รู้ว่า อะไรมี อะไรไม่มี ครูก็ต้องลงทุน ทั้งวัตถุดิบ ทั้งอุปกรณ์ สำหรับเวลาก็ไม่พอในการทำต้องยอมเสียเวลาพักของเด็กและชั่วโมงอื่นบ้าง นักเรียนทั้งห้องมีส่วนช่วยกันทุกคน  ถ้ามองถึงด้านอนามัยแล้วก็อาจจะขาดไปบ้าง คงนึกภาพออกว่าเป็นอย่างไรกับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ที่ลงมือทำงานด้วยตนเอง เพราะทุกคนต้องการที่จะทำ ก็ไปใช้ความร้อนใครในขั้นสุดท้ายฆ่าเชื้อโรคก็แล้วกัน ความคิดที่เกิดขึ้นมาใหม่ก็คือ ใช้นมโรงเรียนที่มีอยู่ในห้องมาแทนกะทิ        ก็เก็บมะพร้าวไว้ก่อน  วิธีการทำบัวลอย ได้ผ่านประสาททั้ง 5 ของนักเรียน  ความรู้และทักษะที่คงทนคงจะเกิดกับนักเรียน ซึ่งแต่ละคนอาจได้รับไม่เหมือนกัน ไม่เท่ากัน

                         เมื่อการทำบัวลอยเสร็จสิ้นลง  ทุกคนก็ถือภาชนะของตนเอง ที่นักเรียนเขาอยากรับประทานนั้นไม่รู้ว่าเขาชอบหรือเขาต้องการชิมฝีมือของเขา  เสียงทุกคนออกมาว่าอร่อยทุกคน อยากทำอีก  ที่อร่อยนั้นคงไม่ใช่อร่อยเพราะรสชาติ  อาจเป็นความอร่อยที่เกิดจากความภาคภูมิใจที่เป็นขนมขากฝีมือตนเองและเพื่อน ๆ ซึ่งเป็นธรรมชาติของคนในเรื่องอาหาร  ถ้าคนอื่นทำจะบอกว่าไม่อร่อย  ถ้าทำเองจะบอกว่าอร่อย ถึงไม่อร่อยก็รับประทานจนหมดเพื่อจะให้รู้ว่าอร่อย  ถ้าเป็นคนอื่นทำถ้าไม่อร่อยก็จะไม่รับประทานต่อจะหยุดรับประทาน ทิ้งเหลือ และที่สำคัญรู้ว่าบัวลอยนั้นมีส่วนผสมของผักซึ่งเป็นสิ่งที่นักเรียนไม่ชอบรับประทานอยู่แล้ว

สิ่งที่นักเรียนได้จากการเรียนการสอนบัวลอยสุขภาพ (การสอบถามนักเรียน)

  1. ขนมอร่อยดี แปลก ๆ

  2. สนุก มีความสุข ในการเรียน การทำงาน (ความพึงพอใจของนักเรียน)

  3. รู้วิธีการทำบัวลอยสุขภาพ

  4. รู้ถึงการดัดแปลง (การคิด)  นำไปดัดแปลงการทำอย่างอื่นบ้าง

  5. ความสามัคคี  การไม่เห็นแก่ตัว การเสียสละของเพื่อนและครู

  6. นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

  7. ต้องการทำแล้วทำไม่ได้ (เพราะคนอื่นทำอยู่แล้ว) เช่น การปั่นผัก  การนวดแป้ง

ความเห็นจากครูผู้สอน 

  1. การคิด  ถึงนักเรียนไม่ได้คิดแต่ก็สามารถชี้ให้เห็นว่าอะไรที่เป็นความคิดใหม่ที่แตกต่างจากบัวลอยทั่ว ๆ ไป  ทำให้นักเรียนได้เห็นแนวคิด

  2. เวลาไม่เพียงพอ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพฯ มี 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ จึงต้องใช้เวลาของชั่วโมงอื่น  ก็ต้องใช้แบบบูรณาการ (เฉียด ๆ ) เช่น การชั่งน้ำหนัก การตวง การคิดราคา ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์  การเขียนการเล่า การทำบัวลอย ความรู้สึก  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ก็ทำให้ครึ่งวันเช้าที่เสียไปนั้นก็พอจะได้ความรู้ดังกล่าว 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ รวมทั้งเวลาพักกลางวันด้วย

  3. การดูแลอาจไม่ทั่วถึง เพราะครูก็ต้องทำด้วย เรื่องอนามัยนั้นจึงขาดไปแต่ก็นำมาสรุปภายหลังจากการกระทำ  การที่ไม่ได้ไปควบคุมมากทำให้นักเรียนมีความสุขในการทำงาน ทำงานไปตามขั้นตอนที่กำหนดได้ แก้ปัญหาต่าง ๆ ด้วยตนเอง

  4. นักเรียนต้องเสียสละการนำสิ่งของมาจากบ้าน  ครูต้องเสียสละเงินในการซื้อสิ่งของเพิ่มเติม นำของใช้ส่วนตัวมาใช้ การที่จะเบิกเงินโรงเรียนใช้นั้นมีขั้นตอนมาก ต้องเสียเวลา ก็เลยต้องใช้วิธีการออกเงินส่วนตัว เพื่อเป็นการกุศลไป  จากการเห็นภาพของนักเรียนแล้วสิ่งที่ลงทุนไปนั้นก็สร้างความสุขให้กับครูได้

 

ต้องขออภัยที่ขึ้นไม่สมบูรณ์

มาหลายครั้ง ทำให้ไม่มีเนื้อหา

 

 

 

  

 

 

 

 


คำสำคัญ (Tags): #บัวลอยสุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 445973เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2011 12:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

บัวลอยสูตรนี้น่าสนใจจัง ขอบคุณค่ะ

  • เห็นแล้วน่าสนุกมากครับ
  • เด็กๆๆได้ความรู้ด้วย
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท