“กรมบัญชีกลาง” ชี้แจงกรณีครูเบิกเงินเดือนได้ตามปรับร้อยละ 13


“กรมบัญชีกลาง” ชี้แจงกรณีครูเบิกเงินเดือนได้ตามปรับร้อยละ 13

“กรมบัญชีกลาง”  ชี้แจงกรณีครูปรับเงินเดือนประมาณ 13%  เบิกจ่ายได้ตั้งแต่เดือน เมษายน เป็นต้นไป    

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับการเบิกเงินเดือนครูที่มีการปรับขึ้น 13%   หลังจากที่มีข่าวออกมาว่ากรมบัญชีกลางสั่งชะลอการเบิกเงินเดือนครู ที่เบิกไปแล้วจะเรียกเงินคืน นั้น ข้อเท็จจริงคือ  ทางคณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ (กงช.) มีข้อสังเกตเกี่ยวกับการขึ้นเงินเดือนของครูว่า
จะไม่เป็นธรรมกับข้าราชการส่วนอื่น ๆ กงช. จึงได้สอบถามความเห็นไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับการใช้อำนาจของ ก.ค.ศ.  ในการสั่งปรับเงินเดือนครู  และแจ้งให้กรมบัญชีกลางดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งระหว่างที่ยังไม่ได้ข้อยุติกรมบัญชีกลาง จึงอนุมัติการเบิกเงินเดือนครูที่ปรับใหม่ไปแล้ว 2 เดือน ตามที่กระทรวงศึกษาธิการขอเบิกมา และหากผลการพิจารณาไม่เป็นไปตามกฎหมายก็จะต้องมีการเรียกเงินคืน  ดังนั้น หากให้มีการเบิกจ่ายต่อไป ก็จะทำให้ข้าราชการครูอาจได้รับความเดือดร้อน  จึงเห็นสมควรรอผลการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาก่อน

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ คณะกรรมการกฤษฎีกาได้พิจารณาเรียบร้อยแล้ว และมีหนังสือแจ้งไปยัง กงช. และสำเนาให้กรมบัญชีกลางทราบ  โดยผลสรุปว่า  การสั่งปรับเงินเดือนข้าราชการครู นั้นเป็นไปตามพระราชบัญญัติเงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม  โดยระหว่างที่ ก.ค.ศ. ยังไม่ได้ปรับอัตราเงินเดือนตามกฎหมาย  ก็ให้ข้าราชการครูได้รับเงินเดือน ตามหลักเกณฑ์ที่ ก.ค.ศ.  กำหนด

“ดังนั้น  ข้าราชการครูสามารถขอเบิกเงินเดือนที่ปรับใหม่มายังกรมบัญชีกลางได้ตามรอบระยะเวลาการเบิกเงินเดือนตามปกติไปก่อน” นายรังสรรค์  กล่าว

หมายเลขบันทึก: 445663เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2011 16:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท