เรื่องของควาย


ควายไม่โง่

"โง่เหมือนควาย" มักเป็นคำที่นำมาใช้ด่าว่าคนอื่นเปรียบเปรยโง่ เซ่อซ่า ชักจูงได้เหมือนควาย หากมองอีกมิติพบว่าควายเป็นสัตว์ฉลาด ฝึกฝนเพื่อช่วยงานมนุษย์มาตั้งแต่อดีต รู้ไหมว่า "คุณคือคนหนึ่ง" ที่เติบโตจากข้าวอาหารหลักที่มาจากน้ำพักน้ำแรงในกระบวนการผลิตตั้งแต่ปักดำจนถึงเก็บเกี่ยวด้วยแรงงาน "ควาย" (ถึงได้โตมาปานนี้) คงไม่แต่เฉพาะพลเมืองไทยเท่านั้นที่กินข้าวจากแรงงานควาย น่าจะเรียกได้พลเมืองทั่วทั้งโลกกินข้าวที่มาจากแรงงานควายจากประเทศไทยตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 มาแล้ว คนเก่ง คนฉลาดรอบรู้ คนที่มีชื่อเสียงโด่งดัง หรืออัจฉริยะบุคคลในโลกนี้บางคน อาจได้รับประทานข้าวที่มาจากแรงงานควาย ฉะนั้น ถึงเวลาแล้วมิใช่หรือที่ควายต้องได้รับการส่งเสริม พัฒนาให้คงอยู่คู่สังคมไทยและสำนึกในบุณคุณ ควรแล้วหรือยังที่ควายต้องได้รับการยกย่องมิใช่เปรียบเปรยในความโง่เขลา
"ควาย กระบือ กระไบ" ชื่อวิทยาศาสตร์ bos bubalis หรือ bubalas bubalis ส่วนใหญ่อยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศมีมากในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (จังหวัดอีสานตอนใต้) 

คำสำคัญ (Tags): #กระบือ#ควาย
หมายเลขบันทึก: 445464เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2011 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 11:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท