" DNA และ RNA ต่างกันยังไง ..22 มิ.ย. 2554"


...DNA และ RNA เป็นกรดนิวคลีอิกซึ่งเป็นสารชีวโมเลกุลชนิดหนึ่ง...

           เช้าวันนี้อากาศดีมากเลย มาถึงโรงเรียนประมาณ 07.15 น. ขึ้นห้องเอาของไปเก็บ แล้วลงมาร่วมกิจกรรมหน้าเสาธง วันนี้เป็นวันที่ 2 ที่ไปยืนกลางแดดอีกวัน ซึ่งวันนี้แดดมันร้อนมาก ๆ ฉันไม่เข้าใจว่าทำไมต้องให้นักศึกษาฝึกสอนไปยืนกลางแดด เพื่อ...เป็นตัวอย่างให้นักเรียนหรอ? หรือนักเรียนร้อนครูก็ต้องร้อนด้วย มันร้อนมาก ๆ ทำให้ฉันอารมณ์เสียแต่เช้าเลย "คงเข้าใจความรู้สึกนะค่ะ" ทำให้เช้านี้ฉันหน้าบึ้งทั้งเช้าเลย ดีนะค่ะวันนี้ไม่มีสอนตอนเช้า (แต่ฉันควบคุมอารมณ์ได้ค่ะ)

           คาบ 6 วันนี้สอน 4/4 เรื่อง กรดนิวคลีอิก วันนี้ครูพี่เลี้ยงประเมินคะแนนด้วย

จุดประสงค์ของการเรียนรู้คือ
1. นักเรียนสามารถบอกความหมายและความสำคัญของกรดนิวคลีอิกได้
2. นักเรียนสามารถบอกความแตกต่างของ DNA และ RNA ได้
3. นักเรียนสามารถอธิบายโครงสร้างของกรดนิวคลีอิกได้

สื่อ : รูปภาพของการสังเคราะห์ DNA และ RNA  จนได้เป็นโปรตีน (วาดเองเลยนะค่ะ)

กิจกรรมการเรียนรู้

1. ขั้นนำ  ฉันทบทวนเนื้อหาเกี่ยวกับสารชีวโมเกุลโดยสนทนากับนักเรียน และถามนักเรียนเป็นรายบุคคล
2. ฉันให้ดูรูปภาพของการสังเคราะห์ DNA และ RNA จนได้เป็นโปรตีน แล้วให้นักเรียนบอกตำแหน่งที่อยู่ของ DNA , RNA รวมถึงขั้นตอนการสังเคราะห์ และฉันก็อธิบายหนึ่งรอบแล้วถามนักเรียนอีกครั้งเพื่อประเมินว่านักเรียนสามารถอธิบายได้หรือเปล่า
3. ฉันวาดโครงสร้างของ DNA และ RNA บนกระดานแล้วถามนักเีรียนว่าแตกต่างกันยังไง (ส่วนมากตอบได้จากที่เห็นบนกระดานแต่ถ้าถามต่อแตกต่างกันยังไงนักเรียนจะอธิบายไม่ได้) ฉันก็ต้องอธิบายให้นักเรียนเข้าใจไม่ใช่เพียงแค่ดูรูปเห็นข้อแตกต่างแต่บอกไม่ได้ว่าแตกต่างกันยังไง "จากโครงสร้างของ DNA และ RNA  แตกต่างกันตรงตำแหน่งของน้ำตาล DNA จะประกอบด้วยน้ำตาลดีออกซีไรโบส ส่วน RNA จะประกอบด้วยน้ำตาลไรโบส และให้นักเรียนจำง่าย ๆ คือ DNA , D= ดีออกซีไรโบส  ถ้า RNA , R= ไรโบส นักเรียนสามารถจำได้ง่าย.......ท้ายคาบฉันก็ให้นักเรียนทำกิจกรรมเรื่อง กรดนิวคลีอิก แต่เวลาเหลือแค่ 10 นาที ตอนแรกให้ส่งท้ายคาบ นักเรียนบอกว่าทำไม่ทันก็เลยเลื่อนให้ส่งพรุ่งนี้เช้าก่อนเข้าเรียนคาบแรก

           สอนเสร็จครูพี่เลี้ยงก็ได้ให้คำแนะนำในเืรื่องของการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมให้เด็กไปด้วยและยกตัวอย่างให้ทันสมัย เช่น ถ้าสอนเรื่อง DNA ก็ยกตัวอย่างข่าวของฟิล์ม รัฐภูมิ กับแอนนี่ ว่าทำไมต้องมีการตรวจ DNA และก็สอดแทรกเกี่ยวกับเรื่องของความรับผิดชอบ และเีรื่องอื่น ๆ เพื่อนักเรียนจะได้สนใจและคิดได้มากขึ้น ส่วนเรื่องการสอนครูก็บอกว่าดีขึ้นเรื่อย ๆ เสียงดังไม่ต้องใช้ไมค์ก็ได้

           ทั้งนี้ฉันก็ขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำของครูสุธิตา ฉันจะได้นำไปพัฒนาการสอนต่อไปให้ดียิ่งขึ้น ............

หมายเลขบันทึก: 445430เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2011 00:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คุณครู คือ ผู้สร้างโลก ด้วยการสร้างศิษย์

เป็นกำลังใจให้คุณครูครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ อ.นุ

ยินดีที่ได้รู้จักนะค่ะ

ขอบคุณค่ะสำหรับกำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท