การเข้าเล่มหนังสือด้วยตนเอง


การเข้าเล่มหนังสือด้วยตนเองนอกจากจะช่วยให้ได้หนังสือที่มีรูปแบบที่ต้องการแล้วยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย

อาทิตย์นี้ผมได้พยายามวาดรูปสำหรับเขียนคู่มือการเข้าเล่มหนังสือด้วยตนเอง  เพราะเห็นว่าทั้งคุณครูและนักเรียนมักจะจัดทำเอกสารบ่อยๆ เช่น คุณครูจะทำเอกสารการสอน นักเรียนจะทำรายงานการศึกษาค้นคว้าเป็นต้น ในส่วนของคุณครูที่ต้องการเข้าเล่มหนังสือหรือเอกสารการสอนที่แจกจ่ายให้นักเรียนใช้เรียนถ้าจ้างเขาทำก็ต้องใช้เงินไม่น้อย ถ้าทำด้วยตนเองได้ก็จะลดค่าใช้จ่ายลงได้บ้าง ในส่วนของนักเรียนถ้าเข้าเล่มด้วยตนเองก็จะประหยัดเงินผู้ปกครอง ในส่วนของกิจกรรมที่ต่อเนื่องจากคู่มือฉบับนี้ก็สามารถนำไปใช้ซ่อมหนังสืออาจจะเป็นหนังสือของตนเอง หนังสือในห้องสมุด หรือจัดทำหนังสือส่งเสริมการอ่าน หนังสือเล่มเล็ก หนังสือแต่งเองของนักเรียน 

การทำคู่มือฉบับนี้ผมใช้วิธีการวาดภาพประกอบเป็นภาพลายเส้น ซึ่งจะทำให้เห็นได้ชัดเจนตอนก๊อปปี้ปริ๊น (ถ้าใช้ภาพถ่ายจะเห็นรายละเอียดไม่ชัด) หลังจากวาดรูปเสร็จก็จัดการเขียนเนื้อหาโดยพยายามเขียนแบบเล่าเรื่อง ด้วยความหวังว่าคู่มือฉบับนี้น่าจะเป็นประโยชน์กับคุณครูที่ทำเอกสารประกอบการสอนที่ต้องจ้างร้านเข้าเล่มหนังสือก็มาลองทำด้วยตนเอง ที่อยากให้ทำเองเพราะการเข้าเล่มหนังสือทำได้ไม่ยาก ผู้เขียนก็เข้าเล่มเอกสารเองจึงอยากเอาเทคนิคต่างๆที่ได้ฝึกทำมาเผยแพร่ เทคนิคที่ใช้เป็นเทคนิคง่ายๆ ไม่ได้แยกส่วนของวัสดุอุปกรณ์ไว้เพราะต้องการประหยัดกระดาษในการพิมพ์ต้องอ่านเนื้อหาจึงจะพบว่าต้องใช้วัสดุ/อุปกรณ์ใดบ้าง

สนใจคู่มือการเข้าเล่มหนังสือด้วยตนเองคลิกที่นี่

คำสำคัญ (Tags): #คู่มือ
หมายเลขบันทึก: 445338เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2011 13:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้าจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท