คึดฮอด คึดฮอด


ทำนาบนหลังคน

ก่อนอื่นต้องบอกว่าคึดฮอดหลายท่านที่รัก


ช่วงนี้มีข่าวหลายหลากอรรถรส ทั้งข่าวพระข่าวโยมธรรมดาว่าอยู่ในโลกอันวุ่นวายก็เช่นนี้แหละหนา จำสุภาษิตอันเป็นที่นิยมได้อยู่บทหนึ่งคือ "อยู่กับโลกแต่ไม่ติดกับ-โลกฉันใด เหมือนบัวเกิดแต่ตมแต่ไม่เปื้อนโคลนตมฉันนั้น" 

ข่าวของพระก่อนละกันอันนำมาซึ่งความปวดพระเศียรเป็นอย่างมากก็คือ "การกระทำแผลงๆ-กิ้ง" ธรรมดาคุณโยมเอ๋ยพระก็มาจากคนมี รัก โลภ โกรธ หลง เป็นธรรมดา ท่านคงอยากชิงพื้นที่สื่อในสถานการณ์ปัจจุบันเพื่อทำคะแนนไล่เบียดคู่แข่งเท่่านั้นเอง แต่ถ้าใครจะเสื่อมศรัทธาอาตมาก็ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาอีกเหมือนกันเพราะคนเราจะให้มีความคิดเหมือนกันไปเสียหมดคงเป็นปรากฏการณ์อันน่าสะพรึง "เดียวจะเป็นการสมยอมไป"


แต่ถ้าจะจับท่านศึกขาลาเพศคงต้องคิดใคร่ครวญให้เป็นธรรม-วินัยไว้จงหนัก เพราะจะว่าไปแล้วการใบ้หวย การปลุกเศกเครื่องรางของขลัง เศก กระหม่อมเป่ากระบานละ ท่่านผู้รู้ละไว้ในฐานะอะไร มีอะไรมากมายพิศดารพันลึกเลยก็ว่าได้ในวงการพระพระเนี่ยที่เข้าข่ายปาราชิก(ขอเว้นวรรคแค่นี้ก่อนพอหอมปากหอมคอ


มาว่าด้วยเรื่องผลบุญทันตาเห็นดีกว่าจะอะไรเสียอีกละท่าน ก็เรื่องทำยังไงจะมีข้าวกินตลอดชีพไง บิณฑบาตรไงก็ได้พอประทังชีวิตโดยอัตภาพ คนเราเดียวนี้ไม่เห็นความสำคัญของการทำไร่ทำนากัน เหมือนอย่างกับว่ากินน้ำมันแทนข้าวได้ก็ปาน ช่วงนี้ฤดูทำนาปีทำไงจะมีน้ำให้ต้นข้าวได้ออกดอกผลเต็มเม็ดเต็มหน่วยพอให้รัฐบาลได้อ้าง จะจำนำหรือจะประกันก็ขอให้ทำได้จริงก็แล้วกันชาวนาชาวไร่จะได้พอมีเงินติดตัวบ้าง(ไม่ต้องกลัวว่าชาวนาชาวไร่จะรวยแข่ง) อีกกี่ชาติก็ขอเดาว่าไม่รวย


สาธุถ้าเทวดามีจริงก็คงต้องหาเครื่องเซ่นชะแล้วดีกว่าหวังพึ่งบางคน เพราะในพระคำภีร์มีกล่าวไว้ว่า "เทวดาแห่งฝนเจ้าตำหรับเมื่อได้รับการเซ่นจากมนุษย์โดยธรรมแล้วจะอวยชัยให้พรด้วยการโปรยปรายลงแห่งหยาดน้ำฝนอันช่ำเย็น

สัมมา ธารัง ปะเวจฉันโต กาเล เทโว ปะวัสสะตุ

ขอฝนทั้งหลายจงหลั่งลงตกต้องตามฤดูกาล

วุฑฒิ ภาวายะ สัตตานัง สะมิทธัง เนตุ เมทะนิง

ขอฝนจงนำความสำเร็จมาสู่พื้นปฐพี เพื่อความเจริญแก่สัตว์ทั้งหลาย

อัมเห รักขะตุ สัทธัมโม สัพเพปิ ธัมมะจาริโน

ขอพระธรรมจงรักษาไว้ซึ่งเราทั้งหลาย แล้วจงรักษาไว้ซึ่งบุคคลผู้ประพฤติซึ่งธรรมแม้ทั้งปวง....เจริญธรรม




คำสำคัญ (Tags): #ทำนา
หมายเลขบันทึก: 445214เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2011 17:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

นมัสการเจ้าค่ะ

สงสัยว่าพึ่งการปลูกป่า ไม่ทำลายป่าของมนุษย์ น่าจะนำฝนมาได้ดีนะเจ้าคะ

พระคุณเจ้าคงสุขภาพดี

ตอนนี้กำลังสนุกกับการเรียนภาษาบาลีเจ้าค่ะ วันนี้น่าจะได้เริ่มแปลพระธรรมบทภาค 4 แล้ว

นมัสการลาไปเตรียมตัวสำหรับบลเรียนแล้วเจ้าค่ะ

ขอบคุณ คุณณัฐที่ยังไม่ลืมกันอาตมาสบายดี รู้สึกว่าเห็นคุณณัฐแว็บๆอยู่ในหน้าเฟชฯแต่ไม่ค่อยได้ติดตามมีอะไรดีๆก็เล่ากล่าวกันได้นะ

เรื่องการเรียนบาลีนี่ต้องบอกว่า "ยกมือใส่เกล้าท้าวใส่หัวเลย" สาธุอนุโมทนา มีความลับจะบอกเพราะบาลีนี่ละที่ทำให้อาตมารู้สึกว่าไม่ค่อยเต็มกะ้เขาสักกะที เคยเรียนกับเขาอยู่เหมือนกันแต่ไม่รู้ไงไ้ม่ได้เป็นมหาสงสัยคงบุญนิดหน่อยมั้ง นับถือน้ำใจโยมจริงๆใจเอาขอให้เรียนได้ความรู้สมดั่งใจนึกก็แล้วกัน เจริญพร

บันทึกนี้เขียนตกไปเยอะครับสงสัยยังไม่ฟิตเท่าไหร่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท