ใบประกอบวิชาชีพสังคมสงเคราะห์จำเป็นอย่างไร



ใบประกอบวิชาชีพสังคมสงเคราะห์จำเป็นอย่างไร

 

                นักสังคมสงเคราะห์การแพทย์เป็นวิชาชีพที่ให้บริการแก่ประชาชน การกระทำหรือการปฏิบัติงานและการตัดสินใจของนักสังคมสงเคราะห์มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงชีวิตของบุคคล ครอบครัวและกลุ่มคนที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นเพื่อป้องการประชาชนมิให้เกิดความเดือดร้อนยุ่งยากจากการปฏิบัติงานที่ไม่มีความสามารถและจรรยาบรรณที่เหมาะสมของนักสังคมสงเคราะห์จึงควรให้มีใบประกอบวิชาชีพเพื่อควมคุมมาตรฐานการปฏิบัติงาน

                พรบ.วิชาชีพสังคมสงเคราะห์มีวัติถุประสงค์สำคัญ 2 ด้านคือ หนึ่ง ป้องกันประชาชนที่มาใช้บริการจากนักสังคมสงเคราะห์มิให้ได้รับอันตรายหรือผลกระทบที่ไม่เหมาะสมจากบริการของนักสังคมสงเคราะห์ และประการที่สองเป็นการพัฒนาวิชาชีพให้กว้าหน้ามากขึ้น ทั้งนักสังคมสงเคราะห์และประชาชนทั่วไปต้องมีความเข้มใจพรบ.ประกอบวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ของเท็กซัส 1993 สำหรับนักสังคมสงเคราะห์พรบ.เป็นการกำกับมาตรฐานการทำงานและประชาชนก็จะรู้ว่านักสังคมสงเคราะห์มีหน้าที่รับผิดชอบและการปฏิบัติงานอย่างไรซึ่งขั้นตอนการร้องเรียนการปฏิบัติงานที่ไม่เหมาะสมเป็นการตรวจสอบทางวิชาชีพอย่างหนึ่งซึ่งทำให้เกิดความมั่นใจต่อการรักษามาตรฐานการปฏิบัติงานของนักสังคมสงเคราะห์

                พจนานุกรมสังคมสงเคราะห์ 1995 ได้ให้ความหมายของ การรับรองคุณภาพหมายถึงหลักฐานที่สะท้อนว่าผู้ปฏิบัติงานมีมาตรฐานขั้นต่ำในการให้บริการแก่ประชาชน เพื่อรับประกันว่าผู้ให้บริการมีความสามารถในการให้บริการที่ปลอดภัย การรับรองคุณภาพมี 3ระดับคือ ระดับแรก การลงทะเบียน registration เป็นรูปแบบที่รัฐให้ผู้ปฏิบัติงานกรอกชื่อลงในรายการทะเบียนนักสังคมสงเคราะห์โดยสมัครใจ ระดับที่สอง การรับรองมาตรฐาน certification เป็นการรับรองมาตรฐานว่ามีการปฏิบัติงานในตำแหน่งนักสังคมสงเคราะห์ตามาตรฐานหรือระเบียบที่ระบุไว้ตามตำแหน่งอย่างเป็นทางการแต่ไม่มีกฎหมายบังคับใช้ในกรณีทำไม่ได้ตามมาตรฐาน และสุดท้ายแบบใบประกอบวิชาชีพ  licensing ซึ่งมีกฎหมายกำหนดหน้าที่วิธีการปฏิบัติงานของนักสังคมสงเคราะห์หากปฏิบัติไม่ได้มาตรฐานที่กำหนดจะมีบทกำหนดโทษเพื่อกำกับการให้บริการที่ดีและเหมาะสมแก่ผู้ใช้บริการ

                ความเป็นมาของใบประกอบวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ในประเทศสหรัฐอเมริกาเริ่มมีความพยายามการขอรับรองการปฏิบัติงานสังคมสงเคระห์ที่ถูกบันทึกไว้อย่างเป็นทางการในกฏหมายที่เรียกว่า ill-fated 1929 bill ของรัฐแคลิฟอร์เนีย กฎหมายรับรองการประกอบวิชาชีพนักสังคมสงเคราะห์ฉบับแรกเกิดขึ้นที่เปอร์โตริโก Puerto Rico ในปี 1934 จากนั้นตามมาด้วยกฎหมายรับรองวิชาชีพในรัฐแคริฟอร์เนียเมื่อปี1945 อีก 15 ปีต่อมาหรือราวๆ 1960จึงมีรัฐต่างๆอีก 7 รัฐมีใบรับรองการประกอบวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ ปลายทศวรรษ 1970 มีมากกว่า 14 รัฐที่ผ่านใบประกอบวิชาชีพสังคมสงเคราะห์หลังจากนั้นจนกระทั่งปี1993ทุกรัฐก็มีกฎหมายวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ในรัฐของตนเอง 

นอกจากนี้นักสังคมสงเคราะห์ในแถบอเมริกาเหนือและยุโรปส่วนใหญ่มีใบประกอบวิชาชีพ ส่วนในเอเซียอย่างญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ต่างก็มีกฎหมายวิชาชีพสังคมสงเคราะห์เพื่อควบคุมมาตรฐานการปฏิบัติงานสังคมสงเคราะห์ที่กระทำต่อผู้ใช้บริการให้ได้ประโยชน์สูงสุด

ตัวอย่างคุณสมบัติของผู้ขอใบประกอบวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ของรัฐแมรีแลนด์ สหรัฐอเมริกา 1. ได้ปริญญาสังคมสงเคราะห์บัณฑิตจากหลักสูตรที่สภาการศึกษาสังคมสงเคราะห์รัฐแมรี่แลนด์รับรอง  2. สอบผ่านการรับรองใบประกอบวิชาชีพ 3. มีประสบการณ์ในการทำงานสังคมสงเคราะห์/ฝึกงาน อย่างน้อย 3000 ชั่วโมง  ส่วนเอเชียเช่นประเทศฟิลิปปินส์ก็มี พรบ.ควบคุมการปฏิบัติงานสังคมสงเคราะห์และองค์กรสวัสดิการสังคมในฟิลิปินส์ คุณสมบัติผู้ปฏิบัติงานสังคมสงเคราะห์ ต้องสำเร็จการศึกษาปริญญาตรีสังคมสงเคราะห์ ฝึกงานโดยมีนักสังคมสงเคราะห์นิเทศงาน 1000 ชั่วโมง และสอบผ่านใบประกอบวิชาชีพ

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #สังคมสงเคราะห์
หมายเลขบันทึก: 445174เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2011 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 00:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นความก้าวหน้าของงานสังคมสงเคราะห์ในต่างประเทศ

แล้วความก้าวหน้าของงานสังคมสงเคราะห์ในประเทศไทยเป็นอย่างไร

ปัญหาของงานสังคมสงเคราะห์ในประเทศไทยอยู่ตรงไหนค่ะอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท