งานวิจัยที่ศึกษา เรื่อง การใช้ชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6


งานวิจัยที่ศึกษา

งานวิจัยที่ศึกษา  เรื่อง  การใช้ชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์  เพื่อพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  6

 

       นางเรไร  ใหม่วัน  ได้ทำวิจัย  เรื่อง  การใช้ชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์  เพื่อพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  6 โรงเรียนบ้านแม่แฝก  สำนักงานการประถมศึกษา  อำเภอสันทราย  สำนักงานการประถมศึกษา  จังหวัดเชียงใหม่  ปีการศึกษา  2543  ภาคเรียนที่  1  เหตุผลที่ทำวิจัยเรื่องนี้เพราะว่า  วิชาคณิตศาสตร์ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่  6  โดยเฉพาะสมรรถภาพการแก้โจทย์ปัญหานั้นมีปัญหาเป็นอย่างยิ่ง  ในด้านคุณภาพการเรียนการสอน  และส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  6  อยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำ

      ทักษะในการแก้โจทย์ปัญหาเป็นทักษะที่ต้องอาศัยความรู้   ความเข้าใจ  ตลอดจนมีทักษะการวิเคราะห์โจทย์ทางคณิตศาสตร์  รวมทั้งความเข้าใจในการอ่าน  การตีความและแปลความอีกด้วย  และครูส่วนใหญ่ยังใช้วิธีสอนด้วยการอธิบายตัวอย่างและให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดจากหนังสือเรียน  นักเรียนที่ทำแบบฝึกหัดก็จะใช้วิธีการจำ  คิด  และเลียนแบบตัวอย่าง  และถ้าเป็นแบบฝึกหัดระคน  ( มีทั้งการบวก  การลบ  การคูณ  และการหาร )  มีการคิดหลายขั้นตอนนักเรียนจะไม่อยากคิด  และไม่พยายามที่จะคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหานั้น  เป็นเพราะนักเรียนไม่ได้รับการฝึกให้คิดวิเคราะห์ปัญหาอย่างลึกซึ้งเป็นระบบมาก่อน  หรือได้รับการฝึกมาไม่มากพอ  เมื่อมาพบปัญหาจึงเกิดความสับสน  และแก้ปัญหาไม่ได้  ทำให้เกิดความเบื่อ  ขาดความสนใจและส่งผลให้ไม่สามารถผ่านการประเมินตามจุดประสงค์การเรียนรู้ได้  ครูผู้สอนจึงควรจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่สามารถฝึกให้นักเรียนได้คิดวิเคราะห์ปัญหาอย่างเป็นระบบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล  ซึ่งอาจทำโดยการแบ่งเนื้อหาในบทเรียนให้เล็กลง  โดยแบ่งเป็นหน่วยย่อย ๆ  เรียงจากง่ายไปหายาก  ให้นักเรียนฝึกการคิดวิเคราะห์เป็นขั้นตอน  เป็นระบบ  เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีเวลาในการเรียนเนื้อหานั้น ๆ  เพิ่มขึ้น  และมีส่วนร่วมในการรับทราบความก้าวหน้าของตนเองเป็นระยะ ๆ  กระบวนการเรียนเหล่นนี้เป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาให้ผู้เรียนสามารถเรียนจนเกิดการคิดวิเคราะห์อย่างกว้างขวางและลึกซึ้ง  สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียนตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร  และทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มสูงขึ้น 

      ดังนั้นจึงสร้างชุดการสอนตามขั้นตอนการสร้างบทเรียนโปรแกรมที่สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้ของหลักสูตรประถมศึกษา  โดยจัดทำชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์  เรื่องการบวก  ลบ  คูณ  หารจำนวนที่มีหลายหลัก  ตามหลักสูตรประถมศึกษา   พ.ศ.  2521  ฉบับปรับปรุง  พ.ศ.  2533  โดยกำหนดวัตถุประสงค์ของการศึกษา  เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์  ทักษะการแก้โจทย์ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  6  กำหนดกลุ่มตัวอย่างที่เลือกใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  6  ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ต่ำ  โรงเรียนบ้านแม่แฝด  สำนักงานการประถมศึกษา  อำเภอสันทราย  สำนักงานการประถมศึกษา  จังหวัดเชียงใหม่  ปีการศึกษา  2543  ภาคเรียนที่  1  จำนวน  21  คน  โดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา  คือ  1)  ชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์  เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวก  ลบ  คูณ  หารจำนวนที่มีหลายหลัก  ซึ่งแบ่งเนื้อหาออกเป็นทั้งหมด  6  หน่วยการเรียนรู้  ประกอบด้วย  โจทย์ปัญหาการบวก  โจทย์ปัญหาการลบ    โจทย์ปัญหาการบวก  ลบระคน  โจทย์ปัญหาการคูณ  โจทย์ปัญหาการหาร  โจทย์ปัญหาการบวก  ลบ  คูณ  หารระคน  ในแต่ละหน่วยการเรียนจะแบ่งออกเป็นชุดการสอนย่อย  2  ชุด  ชุดการสอนย่อยแต่ละชุด  ประกอบด้วย  คู่มือการใช้ชุดการสอนย่อย  แผนการสอน  สื่อการสอนต่าง ๆ  แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน  ประจำหน่วยการเรียนรู้แต่ละหน่วย  แบบฝึกทักษะการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา  และแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา  2)  แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ด้านการแก้โจทย์ปัญหาการบวก  ลบ  คูณ  หาร  จำนวนที่มีหลายหลัก  เป็นแบบทดสอบชนิดสี่ตัวเลือก  จำนวน  40  ข้อ 

       ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า  หลังใช้ชุดการสอนวิชาคณิตศาสตร์  เรื่อง  การแก้โจทย์ปัญหานักเรียนสามารถผ่านเกณฑ์  65 %  ได้มากกว่าก่อนการใช้ชุดการสอน  80.95 %  และทุกคนมีคะแนนทดสอบหลังการใช้ชุดการสอนสูงกว่าคะแนนก่อนการใช้ชุดการสอนทุกคน

หมายเลขบันทึก: 444932เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2011 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท