น้ำตกที่ "คลองลาน"


วันนี้เนื่องในโอกาส "วันแม่" (คิดถึงแม่มาก ๆ เลยครับ ) เลขขออนุญาตพาเพื่อน ๆ ไปเที่ยวบ้านพ่อและแม่ของผมครับ "คลองลาน"

ถึงแม้ว่าผมจะเกิดที่กรุงเทพฯ  แต่ครอบครัวผมย้ายมาอยู่คลองลานได้เกือบยี่สิบปีแล้วครับ

ทำให้ "คลองลาน" เปรียบเสมือนบ้านเกิดเมืองนอนของผมเลยครับ


   ม่านน้ำตกแห่งภูผาเมืองชากังราว

จากป่าดิบที่สมบูรณ์บนยอดเขาขุนคลองลาน ซึ่งสูงที่สุดในอุทยานแห่งชาติคลองลาน สายน้ำที่รวมกันถาโถมจากผาสูงกลายเป็นน้ำตกคลองลาน น้ำตกที่ใหญ่และสวยที่สุดในผืนป่าแห่งนี้ กล่าวกันว่า มีความงามติดอันดับต้นๆ ของเหล่าน้ำตกทั้งหลายในเมืองไทย

 

                  อุทยานแห่งชาติคลองลาน ตั้งอยู่ในท้องที่อำเภอคลองลาน และอำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ครอบคลุมพื้นที่ป่าคลองลานอันสมบูรณ์แหล่งสุดท้ายของจังหวัดกำแพงเพชร ประกอบด้วยภูเขาสูงชันสลับซับซ้อน เป็นป่าต้นน้ำลำธาร ต้นกำเนิดของน้ำหลายสาย เช่น คลองขลุง คลองสวนหมาก ซึ่งไหลรวมกันลงสู่แม่น้ำปิงและเป็นต้นน้ำ น้ำตกคลองลานไหลลงสู่คลองขลุง เนื้อที่ประมาณ 187,500 ไร่ ได้ประกาศจัดตั้งให้เป็น "อุทยานแห่งชาติคลองลาน" เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2525

               สภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อน เป็นต้นน้ำของคลองสวนหมาก คลองขลุง และคลองลาน มีน้ำตลอดปี ด้านทิศตะวันออกเป็นที่ราบ ดินร่วนปนทราย ภูเขาแต่ละลูกเชื่อมโยงติดต่อกับขุนคลองลานซึ่งเป็นจุดสูงสุดในบริเวณนี้ สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ1,439 เมตร สภาพป่าสมบูรณ์ เป็นป่าต้นน้ำลำธาร ต้นกำเนิดของแม่น้ำหลายสาย เช่น คลองขลุง คลองสวนหมาก ไหลรวมกันลงสู่แม่น้ำปิง

                สภาพภูมิอากาศในเขตอุทยานแห่งชาติในฤดูร้อนค่อนข้างร้อน ในฤดูหนาวค่อนข้างหนาวอากาศเย็นสบายในฤดูฝนมีฝนตกชุกอุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 23 องศาเซลเซียสปริมาณน้ำฝนโดยเฉลี่ย 978 มิลลิเมตรต่อปี

พันธุ์ไม้และสัตว์ป่า

    

                  ป่าคลองลานยังมีสภาพสมบูรณ์เป็นแหล่งสุดท้ายในด้านทิศใต้ของภาคเหนือ ประกอบด้วย ป่าเต็งรัง ป่าดงดิบแล้ง และป่าเบญจพรรณ ไม้ที่สำคัญ ได้แก่ สัก เต็ง รัง ประดู่ ตะแบก พยอม มะค่าโมง ตะเคียนทอง ตะเคียนหิน สมพง ยมหอม สมอพิเภก รกฟ้า และ ไผ่ชนิดต่าง ๆ

                  ในอดีตป่าคลองลานชุกชุมด้วยสัตว์ป่ามากมาย เช่น ช้างป่า กระทิง ควายป่า วัวแดง เสือ ฯลฯ ปัจจุบันเนื่องจากมีชาวเขาเผ่าต่าง ๆ ตลอดจนผู้บุกรุกจับจองที่ดินกันเป็นจำนวนมาก สัตว์ป่าจึงหลบไปอยู่ในเขตอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี สัตว์ป่าที่พอจะพบเห็นเหลืออยู่ ได้แก่ กวาง เก้ง หมูป่า ลิง กระรอก ชะนี นกชนิดต่าง ๆ เป็นต้น

              น้ำตกคลองลาน เกิดจากเทือกเขาขุนคลองลาน ซึ่งมียอดสูง 1,439 เมตร จากระดับน้ำทะเล เหนือหน้าผาน้ำตกเป็นที่ราบกว้าง ในฤดูฝนสายน้ำจะไหลจากลำห้วยต่าง ๆ ประมาณ 5 สาย ลงสู่แอ่งน้ำกลางหุบเขา เกิดเป็นวังน้ำลึกและลำน้ำยาวประมาณ 3 กิโลเมตร แล้วไหลผ่านหน้าผาลงมาเป็นน้ำตกคลองลาน สูง 100 เมตร กว้างประมาณ 40 เมตร

หลังจากผ่านที่ทำการอุทยานมาประมาณ 1 กิโลเมตรเศษ
ก็จะถึงบริเวณ "ลานจอดรถ" ครับ
 
ลานจอดรถกับตัวน้ำตกอยู่ใกล้กันมาก ๆ เลยครับ
เดินไปไม่กี่สิบเมตรก็จะถึงตัวน้ำตกครับ
 
ในบริเวณลานจอดรถ ก็จะมีร้านขายอาหารไว้บริการ
อาหารยอดฮิต "ส้มตำ" ข้าวเหนียวไก่ย่าง (อร่อยมากครับ)
 เดินจากลานจอดรถไม่กี่เมตร ก็จะถึงทางเดินเข้าสู่ตัวน้ำตก "คลองลาน" ครับ
ทางเดินค่อนข้างสะดวกและปลอดภัยครับ
พอเดินเข้ามาถึงก็จะเริ่มได้สัมผัสได้ถึงกลิ่นไอความเย็น
จากสายน้ำตกที่ถาโถมลงจากเบื้องต้น กระทบกับก้อนหินที่อยู่ด้านล่าง
สอดประสานกันอย่างลงตัว
ไม่กี่อึดใจ ทุกท่านก็จะได้สัมผัสกับ ภูผาน้ำ อันยิ่งใหญ่และงดงาม นามว่า
"น้ำตกคลองลาน"
ขอเชิญสมาชิก G2K ทุก ๆ ท่านมาเที่ยวบ้านผมกันนะครับ
ชาวคลองลานและชาวกำแพงเพชรยินดีต้อนรับครับผม
หมายเลขบันทึก: 44487เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2006 18:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวยมากกกกกกกกกกกกก

ชอบมากอยากไปเที่ยวจังเลยค่ะ

เข้ามาดูก็คิดถึงบ้านที่คลองลานขอบคุณที่นำเสนอให้ชาวโลกได้รู้ว่าน้ำตกคลองลานก็สวยเหมือนกันอีกหนึ่งที่ที่มีอยู่ในประเทศไทย

สวยงามน่าชม น่าเที่ยว จริงๆครับ เลยเอาชีวิตของผู้ใหญ่สมศักดิ์ เมืองแกลง ระยองมาฝากด้วยครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท